svasdssvasds

คุณหญิงกัลยา จัดอบรมครูวิทยาลัยเกษตรฯ 24 แห่ง หวังสร้าง "ชลกร" เพื่อประชาชน

คุณหญิงกัลยา จัดอบรมครูวิทยาลัยเกษตรฯ 24 แห่ง หวังสร้าง "ชลกร" เพื่อประชาชน

คุณหญิงกัลยา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เห็นความสำคัญของปัญหาการบริหารจัดการน้ำ จึงได้จัดอบรม ครูวิทยาลัยเกษตรฯ 24 แห่งทั่วไทย หวังสร้าง "ชลกร" เพื่อประชาชน

วันที่ 14 มีนาคม 2566 คุณหญิงกัลยา ได้จัดอบรม Train The Trainer ครูวิทยาลัยเกษตรฯ 24 แห่ง ทั้ง 4 ภาค พร้อมจัดกระบวนการสอนรูปแบบใหม่ สร้างการมีส่วนร่วม มุ่งเน้น 5 สมรรถนะ เพื่อพัฒนา “ชลกร” สู่หลักสูตรระยะสั้น เพื่อประชาชน

ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ส่งทีมวิทยากรและคณะทำงานโครงการบริหารจัดการน้ำโดยชุมชน ตามแนวพระราชดำริ นำโดย ดร.ปริเวท วรรณโกวิท นายณัฏฐ์ พงศ์พูนสุขศรี คณะทำงานโครงการบริหารจัดการน้ำโดยชุมชนตามแนวพระราชดำริ พร้อมด้วยนายธเนศ นะธิศรี ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการน้ำใต้ดิน สถาบันองค์กรน้ำใต้ดินอเมริกา (American Groundwater Solution : AGS) นายประเชิญ คนเทศ มูลนิธิลุ่มน้ำท่าจีนนครปฐม จัดอบรมการพัฒนาศักยภาพบุคลากร และถ่ายทอดองค์ความรู้ในเรื่องหลักการธนาคารน้ำใต้ดิน (Groundwater Banking) ให้กับผู้บริหารและอาจารย์จากวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี ทั้ง 4 ภาค จำนวนกว่า 50 คน เมื่อวันที่ 10-12 มีนาคม 2566 ณ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีเชียงใหม่

คุณหญิงกัลยา จัดอบรมครูวิทยาลัยเกษตรฯ 24 แห่ง หวังสร้าง "ชลกร" เพื่อประชาชน นางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย โฆษกประจำรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช) กล่าวว่า การจัดอบรมอาจารย์วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีในครั้งนี้จะเน้นในเรื่องการพัฒนาศักยภาพบุคลากร และถ่ายทอดองค์ความรู้ในเรื่องหลักการธนาคารน้ำใต้ดิน ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้บริหารและอาจารย์จากวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีทั่วประเทศเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ที่ผ่านมาคุณหญิงกัลยา ในฐานะกำกับดูแลวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี 47 แห่งทั่วประเทศ ได้จัดให้มีการอบรม Train the Trainer เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการน้ำโดยชุมชน ตามแนวพระราชดำริ สำหรับอาจารย์จากวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี โดยผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องในหลายภาคส่วนมาอย่างต่อเนื่อง และได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ซึ่งการเปิดอบรมครั้งนี้ถือเป็นการขยายผลสู่ภาคเหนือ เพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่นอกเขตชลประทานทั่วประเทศ

ดร.ปริเวท วรรณโกวิท ผู้จัดการโครงการบริหารจัดการน้ำโดยชุมชน ตามแนวพระราชดำริ กล่าวว่า โครงการบริหารจัดการน้ำโดยชุมชน ตามแนวพระราชดำริ ได้จัดอบรม Train The Trainer วิชาธนาคารน้ำใต้ดินให้กับอาจารย์จากวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี 24 แห่ง จำนวน 50 คน ซึ่งประกอบด้วยวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีที่เปิดหลักสูตร “ชลกร” อยู่แล้ว จำนวน 8 แห่ง และเตรียมจะเปิดหลักสูตรระยะสั้นอีกจำนวน 16 แห่ง ทั่วทุกภูมิภาค เพื่อนำองค์ความรู้ไปขยายผลต่อในระดับประเทศ และพัฒนาไปสู่หลักสูตรระยะสั้นเพื่อให้ประชาชนทุกคนสามารถเข้าถึงได้ รวมถึงการทำระบบบ่อปิดให้กระจายทั่วประเทศ

การอบรมเพื่อสร้างชลกร

สำหรับการจัดอบรม Train The Trainer อาจารย์จากวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีทั้ง 24 แห่งนี้ได้มีการออกแบบกระบวนการสอนรูปแบบใหม่ โดยสร้างการมีส่วนร่วม ให้คิดอย่างเป็นระบบเพื่อออกแบบกระบวนการเรียนรู้และสอน มุ่งสู่เป้าหมายการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ผ่าน 5 สมรรถนะ คือ

  1. สร้างองค์ความรู้เบื้องต้นด้านอุทกธรนีวิทยา
  2. สร้างองค์ความรู้ รูปแบบและระบบธนาคารน้ำใต้ดินที่สำคัญกับระบบลุ่มน้ำในบริบทภาวะแวดล้อมที่ส่งผลต่อแหล่งน้ำ
  3. การออกแบบธนาคารน้ำใต้ดินตามหลักการและกระบวนการ 8 ขั้นตอน
  4. การออบแบบธนาคาน้ำใต้ดินระบบปิด 8 ขั้นตอน
  5. เรียนรู้การใช้ Application Online กับการทำธนาคารน้ำใต้ดิน

การอบรมวางแผนสร้างชลกร

“การอบรมในครั้งนี้ถือเป็นการเปิดประตูขยายผลโครงการบริหารจัดการน้ำฯ สู่ภาคเหนือ ซึ่งได้รับความสนใจจากวิทยาลัยเกษตรฯ ทั้ง 4 ภูมิภาค มีทั้งผอ. รองผอ. และอาจารย์ผู้สอนเข้าร่วมการอบรม ซึ่งกระบวนการเทรนเราจะเน้นสมรรถนะวิชา โดยจะเป็นกระบวนการสอนรูปแบบใหม่ที่เน้นให้อาจารย์วิทยาลัยเกษตรฯ ออกแบบการสอนเอง โดยสร้างเป็นกลุ่มการเรียนรู้ร่วมกันทั้ง 24 วิทยาลัยฯ เป็นการเรียนรู้ร่วมกัน และใช้นวัตกรรมในการเรียนรู้ ซึ่งผู้เข้ารับการอบรมทุกท่านมีความสนใจ มุ่งมั่นอย่างมาก เพื่อนำความรู้ที่ได้กลับไปขยายผลต่อในวิทยาลัยฯ และชุมชนของตัวเอง”ดร.ปริเวท กล่าว

ทั้งนี้ธนาคารน้ำใต้ดินเป็นทางเลือกหนึ่งของการแก้ปัญหาความแล้งที่คาดว่าในปี 2567-2568 ประเทศไทยจะต้องเผชิญปัญหาภัยแล้ง ซึ่งหากช่วยกันขับเคลื่อนธนาคารน้ำใต้ดินในปี 2566 นี้ ก็จะช่วยเติมน้ำลงดินได้จำนวนหนึ่ง ทั้งระบบเปิดและระบบปิด ตามหลักการที่คุณหญิงกัลยาได้มอบหลักคิดสำคัญไว้ว่า "หาที่ให้น้ำอยู่ หาทางให้น้ำไหล เก็บน้ำไว้ใต้ดิน ให้ธรรมชาติช่วยธรรมชาติ”

related