svasdssvasds

“ต้นไม้เหลว” นวัตกรรมใหม่เทียบเท่าต้นไม้อายุ 10 ปี 2 ต้น คล้ายตู้ปลาไม่ล้าง

“ต้นไม้เหลว” นวัตกรรมใหม่เทียบเท่าต้นไม้อายุ 10 ปี 2 ต้น คล้ายตู้ปลาไม่ล้าง

นวัตกรรมใหม่ “ต้นไม้เหลว” ใช้แค่ “น้ำ กับ สาหร่าย” ก็สามารถดักคาร์บอนไดออกไซด์และผลิตออกซิเจนบริสุทธิ์ผ่านการสังเคราะห์ด้วยแสงออกมาเทียบเท่าต้นไม้อายุ 10 ปี 2 ต้น แถมออกแบบมัลติฟังก์ชั่น ใช้งานได้สารพัด แต่เอ๊ะ...บางคนบอกเหมือนตู้ปลาสกปรกลืมล้างหรือเปล่า??

การปลูกต้นไม้ในป่าเป็นกลยุทธ์ที่ใช้กันทั่วไปสำหรับบริษัทและรัฐบาลเพื่อลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ หรือ CO2 ในอากาศ แต่เราจะทำอย่างไรในเมืองที่หนาแน่นซึ่งแทบไม่มีที่ว่างสำหรับต้นไม้? ท้ายที่สุดแล้ว ในเมืองเหล่านี้คือที่ที่มลพิษกระจุกตัวอยู่ แต่โชคดีที่นักวิทยาศาสตร์ชาวเซอร์เบียกลุ่มหนึ่งได้คิดวิธีแก้ปัญหาที่แยบยล นั่นคือ ต้นไม้เหลว

จากข้อมูลของ IHME Global Health Data Exchange Tool “มลพิษคร่าชีวิตผู้คนมากถึงสามเท่าต่อปีเมื่อเทียบกับโรคเอชไอวีหรือเอดส์ วัณโรค และมาลาเรียรวมกัน” เนื่องจากโรงไฟฟ้าถ่านหินขนาดใหญ่ถึง 2 แห่ง “เบลเกรด” จึงเป็นหนึ่งในเมืองที่มีมลพิษมากที่สุดในประเทศเซอร์เบีย อันที่จริงแล้ว โรงไฟฟ้าทั้งสองแห่งมีความรุนแรงมาก โรงไฟฟ้าเหล่านี้ถูกรวมอยู่ในรายชื่อโรงไฟฟ้าที่สกปรกที่สุดในยุโรป 10 อันดับของ Health and Environment Alliance (HEAL) ในปี 2019

“ต้นไม้เหลว” นวัตกรรมใหม่เทียบเท่าต้นไม้อายุ 10 ปี 2 ต้น คล้ายตู้ปลาไม่ล้าง ที่มา : UNDP โดยรวมแล้ว เซอร์เบียอยู่ในอันดับที่ 28 ของโลกในด้านคุณภาพอากาศแย่ที่สุดในปี 2020 ซึ่งปัจจุบัน ประเทศนี้มีค่าความเข้มข้นของ PM 2.5 สูงกว่าค่าคุณภาพอากาศมาตรฐานประจำปีของ WHO ถึง 4.9 เท่า ไม่น่าแปลกใจเลยที่พลเมืองของประเทศต้องทนทุกข์ทรมานจากผลข้างเคียงที่รุนแรงจากมลพิษดังกล่าว ในปี 2019 Global Alliance for Health and Pollution ได้เผยแพร่ Global, Regional, and Country Analysis of Pollution and Health Metrics ในรายงาน

เซอร์เบียถูกจัดให้เป็นประเทศอันดับ 1 ในยุโรปที่มีผู้เสียชีวิตจากมลพิษสูงสุด 175 คน ต่อประชากร 100,000 คน ตามมาด้วยจอร์เจียและบัลแกเรีย

“ต้นไม้เหลว” นวัตกรรมใหม่เทียบเท่าต้นไม้อายุ 10 ปี 2 ต้น คล้ายตู้ปลาไม่ล้าง ที่มา : UNDP

 

ดร. อีวาน สปาโซเจวิค จากสาขาวิทยาศาสตร์ชีวฟิสิกส์  สถาบันวิจัยสหสาขาวิชาชีพแห่งมหาวิทยาลัยเบลเกรด ได้พัฒนาเครื่องมือที่เป็นนวัตกรรมใหม่สำหรับลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและปรับปรุงคุณภาพอากาศคือ ต้นไม้เหลว ซึ่งมีชื่อเรียกอีกอย่างว่า “LIQUID 3

การทำงานของ ต้นไม้เหลว “LIQUID 3”

“LIQUID 3” ประกอบด้วยน้ำ 600 ลิตรและทำงานโดยใช้สาหร่ายขนาดเล็กเพื่อจับคาร์บอนไดออกไซด์และผลิตออกซิเจนบริสุทธิ์ผ่านการสังเคราะห์แสง ถูกพัฒนาให้มีความสามารถเลียนแบบต้นไม้ที่มีอายุ 10 ปี 2 ต้น หรือสนามหญ้าขนาด 200 ตร.ม. ในการสังเคราะห์ด้วยแสงและจับกับคาร์บอนไดออกไซด์ อย่างไรก็ตาม ข้อดีของสาหร่ายขนาดเล็กคือมีประสิทธิภาพมากกว่าต้นไม้ 10 ถึง 50 เท่า

“ต้นไม้เหลว” นวัตกรรมใหม่เทียบเท่าต้นไม้อายุ 10 ปี 2 ต้น คล้ายตู้ปลาไม่ล้าง ที่มา : UNDP ทีมงานที่อยู่เบื้องหลัง LIQUID 3 กล่าวว่าเป้าหมายของพวกเขาไม่ใช่เพื่อแทนที่ป่าหรือแผนการปลูกต้นไม้ แต่ใช้ระบบนี้เพื่อแก้ไขปัญหาในเมืองที่ไม่มีพื้นที่สำหรับปลูกต้นไม้ ในสภาวะที่มีมลพิษรุนแรง เช่น เบลเกรด ต้นไม้จำนวนมากไม่สามารถอยู่รอดได้ ในขณะที่สาหร่ายไม่มีปัญหากับมลพิษในระดับสูง

ต้นไม้เหลว LIQUID 3” ถูกวางไว้หน้าเทศบาลเมือง Stari Grad บนถนน Makedonska ในกรุงเบลเกรด ซึ่งเป็นเขตเมืองที่พลุกพล่านซึ่งมีการปล่อย CO2 ในที่ที่มีความเข้มข้นสูงสุด

"เครื่องปฏิกรณ์ชีวภาพด้วยแสงเป็นโซลูชันทางเทคโนโลยีชีวภาพแบบใหม่ที่สมบูรณ์แบบสำหรับการฟอกอากาศและการผลิตออกซิเจน ในตู้ที่มีน้ำหกร้อยลิตร เรามีสาหร่ายที่จับกับคาร์บอนไดออกไซด์และผลิตออกซิเจนบริสุทธิ์ผ่านการสังเคราะห์ด้วยแสง โครงการได้รับการออกแบบให้เป็นแบบมัลติฟังก์ชั่น"

LIQUID 3 ยังเป็นม้านั่ง มีที่ชาร์จสำหรับโทรศัพท์มือถือ รวมถึงแผงโซลาร์เซลล์ ซึ่งช่วยให้ม้านั่งมีแสงสว่างในตอนกลางคืน เทศบาลเมือง Stari grad ได้ตัดสินใจที่จะสนับสนุนโครงการนี้ ซึ่งมีส่วนช่วยโดยตรงในการปรับปรุงคุณภาพชีวิตของพลเมือง สาธารณสุข และสิ่งแวดล้อมที่สะอาดขึ้น ด้วยการใช้โซลูชั่นที่ชาญฉลาดและสร้างสรรค์” Bojan Bojić หัวหน้าแผนกกิจการสังคม กล่าว

“ต้นไม้เหลว” นวัตกรรมใหม่เทียบเท่าต้นไม้อายุ 10 ปี 2 ต้น คล้ายตู้ปลาไม่ล้าง ที่มา : UNDP ดร. Ivan Spasojevic อธิบายด้วยว่า “สถาบันใช้สาหร่ายน้ำจืดเซลล์เดียว ซึ่งมีอยู่ในสระน้ำและทะเลสาบในเซอร์เบีย และสามารถเติบโตได้ในน้ำประปา และทนทานต่ออุณหภูมิสูงและต่ำ ระบบไม่ต้องการการบำรุงรักษาเป็นพิเศษ ก็เพียงพอแล้วที่จะกำจัดมวลชีวภาพที่เกิดจากการแบ่งสาหร่ายซึ่งสามารถใช้เป็นปุ๋ยที่ดีเยี่ยมได้ภายในหนึ่งเดือนครึ่ง เทน้ำและแร่ธาตุใหม่ และสาหร่ายจะเติบโตต่อไปอย่างไม่จำกัด

"โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความนิยมและขยายการใช้สาหร่ายขนาดเล็กในเซอร์เบีย เนื่องจากสามารถนำมาใช้ในการบำบัดน้ำเสีย เป็นปุ๋ยหมักสำหรับพื้นที่สีเขียว สำหรับการผลิตชีวมวลและเชื้อเพลิงชีวภาพ ตลอดจนการฟอกอากาศจากก๊าซไอเสียจากโรงงาน"

“ต้นไม้เหลว” นวัตกรรมใหม่เทียบเท่าต้นไม้อายุ 10 ปี 2 ต้น คล้ายตู้ปลาไม่ล้าง ที่มา : UNDP เนื่องจากการออกแบบที่สร้างสรรค์ ใช้งานได้จริง และสร้างสรรค์ LIQUID 3 จึงได้รับรางวัล 1 ใน 11 โซลูชั่นนวัตกรรมและสภาพอากาศอัจฉริยะที่ดีที่สุดจากโครงการ Climate Smart Urban Development โดย UNDP และได้รับเงินสนับสนุนจาก Global Environment Facility (GEF) ด้วย

ที่มา

related