svasdssvasds

เอลนีโญเริ่มแล้ว! ในมหาสมุทรแปซิฟิก คาดปี 2024 เป็นปีที่ร้อนที่สุดของโลก

เอลนีโญเริ่มแล้ว! ในมหาสมุทรแปซิฟิก คาดปี 2024 เป็นปีที่ร้อนที่สุดของโลก

เอลนีโญ ปรากฎการณ์สภาพอากาศแปรปรวนที่ส่งผลกับทั่วโลก ทำให้บางพื้นที่เกิดความแห้งแล้งที่รุนแรง บางพื้นที่ฝนตกหนัก ซึ่งได้เกิดขึ้นแล้วในมหาสมุทรแปซิฟิก และการมีการคาดการณ์ว่าปี 2024 จะเป็นปีที่ร้อนที่สุดของโลก

นักวิทยาศาสตร์สหรัฐฯ ได้ยืนยันว่า เอลนีโญ (El Niño) ได้เริ่มขึ้นแล้วในมหาสมุทรแปซิฟิก และปรากฎการณ์นี้ทำให้โลกร้อนขึ้น คาดว่าปี 2024 เป็นปีที่ร้อนที่สุดของโลก ซึ่งปรากฎการณ์นี้สร้างความกังวลได้มากกว่าอุณหภูมิโลกสูงขึ้นจาก Climate Change สูงขึ้นเกิน 1.5 องศาเซลเซียสที่ตั้งไว้ เนื่องจากเอลนีโญสามารถเพิ่มอุณหภูมิโลกถึง 0.2 องศาเซลเซียส

เอลนีโญเริ่มแล้ว! ในมหาสมุทรแปซิฟิก คาดปี 2024 เป็นปีที่ร้อนที่สุดของโลก

เอลนีโญส่งผลกระทบกับอุณหภูมิโลก ทำให้ออสเตรเลียแห้งแล้งอย่างหนัก และอเมริกาใต้เกิดฝนตกหนัก และทำให้มรสุมของอินเดียอ่อนตัวลง ปรากฎการณ์นี้เริ่มส่งผลกระทบตั้งแต่ฤดูใบไม้ผลิปีที่แล้วและคาดว่าจะมีไปจนถึงฤดูใบไม้ผลิปีหน้า

เนื้อหาที่น่าสนใจ : 

ปรากฎการณ์เอลนีโญสร้างความกังวลให้นักวิจัยว่า เอลนีโญในปีนี้จะส่งผลกระทบกับอุณหภูมิโลกในปี 2024 สูงขึ้นทำลายสถิติของโลก ซึ่ง Adam Scaife จากกรมอุตุนิยมวิทยาของสหราชอาณาจักร กล่าวว่า อุณหภูมิในปีหน้าจะทำลายสถิติหรือไม่ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของเอลนีโญในปีนี้ว่ารุนแรงแค่ไหน หากมีความรุนแรง จะทำให้ปี 2024 อุณหภูมิจะสูงทำลายสถิติ

หน่วยงานเกี่ยวกับสภาพอากาศทั่วโลกกำลังดูว่าเอลนีโญจะส่งผลกระทบเมื่อไร ทางด้านองค์การบริหารมหาสมุทรของสหรัฐฯ เผยว่า เอลนีโญได้เกิดขึ้นแล้ว แม้ตอนนี้กำลังอ่อนแรง แต่เชื่อว่าเอลนีโญจะรุนแรงขึ้นอีก

เอลนีโญ เป็นปรากฏการณ์อากาศผันแปร ที่เรียกรวมกันว่า เอนโซ (ENSO) ที่ย่อมาจาก El Niño–Southern Oscillation ซึ่งหมายถึง ปรากฏการณ์อากาศผันแปรที่ซีกโลกใต้  ซึ่งหากลมค้าอ่อนกำลัง ก็จะส่งผลให้เกิดปรากฏการณ์เอลนีโญ เอลนีโญเป็นปรากฏการณ์ที่ทำให้เกิดสถานการณ์ที่ผิดปกติ เช่น ฤดูฝน แต่ฝนกลับไม่ตก จนทำให้เกิดภัยแล้ง

 

ที่มา BBC / Spring News