svasdssvasds

“เอลนีโญ” แผลงฤทธิ์ ทำชาวนาภาคกลางระทม หวั่นผลผลิตปี’66 ลด กระทบส่งออก

“เอลนีโญ” แผลงฤทธิ์ ทำชาวนาภาคกลางระทม หวั่นผลผลิตปี’66 ลด กระทบส่งออก

ติดตามความเคลื่อนไหวผลกระทบ“เอลนีโญ” ที่แผลงฤทธิ์ ทำชาวนาภาคกลางระทม เพราะต้นข้าวเริ่มแห้งเหี่ยว จากฝนทิ้งช่วง น้ำไม่เข้าเขื่อนใหญ่ หวั่นผลผลิตปี’66 ลด กระทบส่งออก ท่ามกลางราคาที่ปรับตัวดีขึ้น

เอลนีโญ คือ ปรากฏการณ์ที่ทั่วโลกกำลังจับตามอง รวมถึงไทยด้วย เพราะปี2566 มีคาดการณ์กันว่า ไทยจะประสบปัญหาภัยแรงอย่างรุนแรง และกระทบต่อภาคธุรกิจ ภาคการเกษตร รวมถึงกระทบต่อน้ำอุปโภค บริโภค ของประชาชน โดยมีหลายหน่วยงานออกมาประเมินผลกระทบ และคาดการณ์ถึงแนวโน้มภัยแล้งของไทย อย่างเช่น คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) มองว่า ภัยแล้งเป็นเรื่องที่มีผลกระทบในระดับสูงในภาวะที่ทั่วโลกเผชิญกับปัญหา เอลนีโญในปีนี้ ซึ่งอาจสร้างความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจ 36,000 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขณะที่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ฯ ชี้ว่า ภัยแล้งจะลากยาว 3-5 ปี สอดคล้องกับสภาพัฒน์ฯออกมาประเมินว่า ภัยแล้ง คือ ปัจจัยลบเศรษฐกิจไทยปี2566 และจะลากยาวไปถึงปี 2567 ด้านศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผยว่า เอลนีโญจะผลผลิตข้าวนาปีไทยปี2566 ลดลง4.1-6% และจะทำการส่งออกข้าววืดเป้าไปกว่า7.5-8 ล้านตัน

นายปราโมทย์ เจริญศิลป์ นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์ภัยแล้งปีนี้น่าเป็นห่วงมากโดยเฉพาะพื้นที่ภาคกลาง ซึ่งเป็นพื้นที่ปลูกข้าวแหล่งเชิงพาณชย์ และส่งออกรายใหญ่ของประเทศ ในหลายจังหวัด เช่น สุโขทัย  พิจิตร พิษณุโลก ชัยนาท กำแพงเพชร อุทัยธานี ลพบุรี นครปฐม นครนายก ฉะเชิงเทรา ขณะนี้เริ่มฝนทิ้งช่วงแล้ว โดยก่อนนี้ที่มีฝนตกลงมา แต่น้ำไม่เติมลงมาในเขื่อนที่สำคัญจึงทำให้ปริมาณน้ำในเขื่อนหลัก อย่างเช่น เขื่อนเจ้าพระยา เขื่อนป่าสัก เขื่อนขุนด่านปราการชล ปริมาณน้ำในเขื่อนต่ำกว่าเกณฑ์

ภัยแล้งกระทบต่อนาข้าว

 

ทั้งนี้จากการที่ฝนเริ่มทิ้งช่วง ประกอบกับน้ำไม่เข้าเขื่อนจึงทำให้ชาวนาเริ่มมีความกังวลใจว่าต้นข้าวที่ปลูกมาแล้วกว่า 1 เดือนเศษ จะแห้งเหี่ยว และยืนต้นตาย เนื่องจากไม่มีน้ำมาหล่อเลี้ยงต้นข้าวที่กำลังเติบโต เสี่ยงทำให้ผลผลิตข้าวภาพรวมของไทยลดลง และจะกระทบต่อการส่งออกข้าวไปต่างประเทศในปี2567 มากสุดเพราะข้าวที่ใช้ส่งออกปี 2566 นี้เป็นผลิตจากข้าวปี 2565 ที่ยังพอมีสต็อกอยู่

อย่างไรก็ตามหากผลผลิตลดลงเนื่องจากภัยแล้ง นับว่าเป็นสิ่งที่น่าเสียดาย และสูญเสียโอกาสเนื่องจากราคาข้าวปี 2566 กำลังอยู่ในทิศทางขาขึ้น ปัจจุบันข้าวขาวราคาอยู่ที่ประมาณ 9,000 บาท /เกวียน ข้าวพื้นนุ่ม ประมาณ 9,000 บาท /เกวียน นอกจากนี้ยังมีปัจจัยบวกจาก เวียดนาม อินเดีย มีกำลังการผลิตลดลง ทำให้ปริมาณข้าวที่จะส่งออกในตลาดโลกลดลง และที่สำคัญข้าวไทยยังมีคุณภาพดีเป็นที่ต้องการของตลาด ทั้งนี้คาดว่าปี 2566 ไทยจะส่งออกข้าวประมาณ 7.5 ล้านตันต่อปี แต่ปี2567 อาจลดลงเหลือ 6 ล้านต้นต่อปี

 

related