svasdssvasds

“เอลนีโญ” พ่นพิษฟิลิปปินส์ รัฐเร่งให้เก็บน้ำฝนสำรอง ไทยก็ต้องระวัง !

“เอลนีโญ” พ่นพิษฟิลิปปินส์ รัฐเร่งให้เก็บน้ำฝนสำรอง ไทยก็ต้องระวัง !

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่าสำนักงานประชาสัมพันธ์แห่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ รายงานว่ารัฐบาลฟิลิปปินส์กระตุ้นประชาชนกักเก็บน้ำฝนเพื่อลดทอนผลกระทบจากปรากฏการณ์เอลนีโญ (El Nino) ที่อาจมีต่อการผลิตทางการเกษตร

เอลนีโญ เริ่มเล่นงานหลายประเทศมาทั้งรูปแบบภัยแล้ง ฝนทิ้งช่วง โดยเฉพาะฟิลิปปินส์คณะผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพอากาศเตือนภาวะอุณหภูมิพื้นผิวน้ำทะเลอุ่นขึ้นอย่างผิดปกติ ซึ่งอาจนำสู่ภาวะน้ำฝนต่ำกว่าปกติที่ก่อให้เกิดภาวะฝนทิ้งช่วงและแห้งแล้งในบางภูมิภาคของฟิลิปปินส์ ด้านหน่วยงานการเกษตรกระตุ้นผู้ผลิตอาหารกักตุนน้ำฝนไว้ใช้ในอนาคต ซึ่งเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์การจัดการน้ำช่วงฤดูแล้งที่อาจเกิดขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ฟิลิปปินส์มีปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยมากกว่า 2,300 มิลลิเมตรต่อปี โดยปัจจุบันรัฐบาลฟิลิปปินส์กำลังดำเนินมาตรการจัดการน้ำอื่นๆ ซึ่งรวมถึงการปรับปรุงคลองชลประทาน โครงการชลประทานขนาดเล็ก และการเปลี่ยนชุดเครื่องสูบน้ำและเครื่องยนต์ที่ไม่ได้ใช้งาน โดยรัฐบาลดำเนินการล่วงหน้าเพื่อป้องกันการสูญเสียผลผลิตเนื่องจากปรากฏการณ์เอลนีโญ

ขณะที่ไทยกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ติดตามสถานการณ์น้ำสัปดาห์นี้ พบประเทศไทยเข้าสู่สภาวะเอลนีโญกำลังอ่อน ย้ำต้องวางแผนบริหารจัดการน้ำให้เหลือสำรองถึงปีหน้า พร้อมเตรียมเริ่มซักซ้อมแผนเผชิญเหตุรับมือพื้นที่เสี่ยงอุทกภัย หลังกรมอุตุฯ คาด ก.ค.-ส.ค.66 จะยังมีฝนมาก

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติเผยว่า ปัจจุบันปรากฎการณ์เอนโซได้เข้าสู่สภาวะเอลนีโญแล้ว แต่เนื่องจากยังเป็นเอลนีโญกำลังอ่อน จึงส่งผลให้ประเทศไทยยังคงมีฝนตกตั้งแต่ช่วงต้นปี 66 จนถึงปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม ปริมาณฝนมีค่อนข้างน้อย โดยต่ำกว่าค่าปกติ 28% และอยู่ในเกณฑ์ต่ำกว่าทุกปี ทำให้ในช่วงฤดูแล้งต่อเนื่องมาจนถึงฤดูฝน มีการจัดสรรน้ำเพื่อส่งเสริมด้านการเพาะปลูกพืชในจำนวนค่อนข้างมาก โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือและภาคกลาง โดยภาคเหนือมีปริมาณฝนต่ำกว่าค่าปกติ 38% ในขณะที่ภาคกลางมีปริมาณฝนต่ำกว่าค่าปกติถึง 55%

related