svasdssvasds

น้ำท่วมเกาหลีใต้ สูญหาย 14 ราย ดับ 35 ราย หนึ่งในนั้นมีแรงงานไทยด้วย

น้ำท่วมเกาหลีใต้ สูญหาย 14 ราย ดับ 35 ราย หนึ่งในนั้นมีแรงงานไทยด้วย

น้ำท่วมเกาหลีใต้ ท่วมปิดอุโมงค์สัญจร และเกิดดินถล่ม ทับที่พักแรงงานชาวต่างชาติ มีผู้เสียชีวิตกว่า 18 ราย หนึ่งในนั้นมีหญิงชาวไทย 1 ราย คาดการณ์ฝนยังคงตกต่อเนื่อง โปรดงดเดินทาง

เมื่อวันเสาร์ที่ 15 ก.ค. 2566 ที่ผ่านมา สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้รายงานว่า มีฝนตกหนักในเกาหลีใต้ เป็นอิทธิพลจากพายุฤดูร้อน ที่ตกหนักตั้งแต่วันที่ 9 ก.ค. 2566 ส่งผลให้น้ำท่วมหลายแห่ง รวมถึงกรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้ด้วย อาคารและบ้านเรือนหลายแห่งพังลงมา ต้นไม้หักโค่นขวางทาง เที่ยวบินถูกยกเลิก รวมถึงการเดินรถไฟก็หยุดชะงัก ไฟถูกตัดกระทบกว่าพันครัวเรือน

นอกจากนี้ยังเกิดดินถล่มพังบ้านพักคนงาน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรงงานชาวต่างชาติ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 18 ราย หนึ่งในนั้นคือแรงงานหญิงชาวไทย อายุราว 30 ปี รวมอยู่ด้วย

Cr. Xinhua Thai ทางสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ได้ทำการประสานไปยังสามีของผู้เสียชีวิตรายดังกล่าวแล้ว จณะนี้อยู่ในการประสานงานเพื่อดำเนินการจัดการร่างของผู้เสียชีวิตต่อไป นอกจากนี้ สถานทูตฯ ยังได้แจ้งเตือนชาวไทยในเกาหลีใต้ให้ระมัดระวังเหตุกาณ์ดังกล่าวให้มากขึ้นในระยะนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สำนักงานใหญ่ด้านมาตรการรับมือภัยพิบัติและความปลอดภัยส่วนกลางของเกาหลีใต้ รายงานพบผู้เสียชีวิต 22 รายในจังหวัดคยองซังเหนือทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศและจังหวัดชุงชองทางตอนกลางของประเทศ นอกจากนี้ยังมีผู้สูญหายอีก 14 รายซึ่งอยู่ในจังหวัดคยองซังเหนือและภูมิภาคอื่น ๆ ที่ยังไม่ทราบชะตาชีวิต

ทางการกังวลว่ายอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอีก ระหว่างดำเนินการตรวจสอบรถยนต์ 19 คันที่จมอยู่ใต้น้ำบริเวณตอนกลางของย่านโอซง

Cr. Xinhua Thai

ทั้งนี้ มีการอพยพผู้อยู่อาศัย 4,763 หลังคาเรือน เนื่องจากฝนที่ตกสร้างความเสียหายอย่างหนัก โดยมีสิ่งอำนวยความสะดวกสาธารณะได้รับความเสียหาย 59 รายการ อาทิ พื้นถนนยุบตัว ถนนพังเสียหาย เกิดเหตุดินโคลนถล่ม น้ำท่วม และบาทวิถีถูกทำลาย ขณะสิ่งอำนวยความสะดวกส่วนบุคคลที่ได้รับความเสียหาย ได้แก่ บ้านเรือน เรือประมง และกำแพง เป็นต้น

นอกจากนี้ น้ำยังได้ทะลักเข้าท่วมอุโมงค์สัญจร กลางเมืองช็องจู ทำให้มียานพาหนะกว่า 15 คันติดอยู่ภายใน ทางการจึงทำการส่งเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือกว่า 400 นาย รวมถึงนักประดาน้ำเพื่อเข้าไปค้นหาและช่วยเหลือผู้ติดในอุโมงค์

โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถกู้ร่างผู้เสียชีวิตจากในอุโมงค์ออกมาได้ 7 คน และมีผู้รอดชีวิตจากอุโมงค์ตอนนี้ 9 คนจากการช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่ และยังสูญหายอีก 11 คน ตามรายงานของเจ้าหน้าที่ดับเพลิง Yang Chan-mo

อย่างไรก็ตาม ทางการเกาหลีใต้ กำลังทำการระบายน้ำออกจากเขื่อน จึงอาจส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำฮันสูงขึ้น การคาดการณ์สภาพอากาศยังคงรายงานว่า ฝนจะยังคงตกอยู่แต่ในปริมาณไม่มาก แต่จะตกต่อไปตลอดทั้งสัปดาห์

ที่มาข้อมูล

Xinhua Thai

The New York Times

Skynews

related