svasdssvasds

แล้งนี้น้ำน้อย กรมชลประทานวอนชาวนางดปลูกข้าวนาปีต่อเนื่อง

แล้งนี้น้ำน้อย กรมชลประทานวอนชาวนางดปลูกข้าวนาปีต่อเนื่อง

กรมชลประทานเผย ผลพวงจากปรากฎการณ์เอลนีโญรุนแรง ต้นทุนน้ำแล้งนี้อยู่ในเกณฑ์น้อยมาก ไม่เพียงพอต่อการเกษตร วอนชาวนาอย่าปลูกข้าวนาปีต่อเนื่อง เพื่อลดความเสี่ยงผลผลิตเสียหาย

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เผยว่า เนื่องด้วยขณะนี้ ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางทั่วประเทศ ยังอยู่ในเกณฑ์น้อย โดยมีมีปริมาณน้ำรวมกัน 41,789 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 55 ของความจุอ่างฯ รวมกัน แต่จากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่าสถานการณ์เอลนีโญมีแนวโน้มจะทวีความรุนแรงขึ้น ส่งผลให้ประเทศไทยจะพบกับสภาพฝนแล้งในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2566 ถึงเดือนเมษายน 2567

ดังนั้น ดร.ทวีศักดิ์ จึงประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือไปยังเกษตรกรที่ได้ทำการเพาะปลูกข้าวนาปีรอบแรกและเก็บเกี่ยวแล้วเสร็จ งดเพาะปลูกข้าวนาปีต่อเนื่อง เพราะหากเกษตรกรปลูกข้าวเพิ่มเติมในช่วงปลายปีนี้ อาจได้รับความเสี่ยงจากผลผลิตเสียหายจากภัยแล้ง เนื่องจากปริมาณน้ำต้นทุนมีไม่เพียงพอ

โดย ดร.ทวีศักดิ์ เปิดเผยว่า ปริมาณน้ำต้นทุนสำหรับหน้าแล้งปีนี้ มีปริมาณน้ำในเขื่อนใช้การได้รวมกัน มีประมาณ 7,000 ล้านลูกบาศก์เมตร  ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่น้อยมาก โดยปริมาณน้ำใช้การจำนวนดังกล่าวจะเพียงพอเฉพาะการอุปโภคบริโภค และรักษาระบบนิเวศเท่านั้น 

ผลพวงเอลนีโญ ท่ำช่วงปลายปีเสี่ยงภัยแล้ง อาจสร้างความเสียหายต่อผลผลิตข้าวนาปีต่อเนื่อง

พร้อมกันนี้ ดร.ทวีศักดิ์ ยังได้กำชับไปยังโครงการชลประทานทั่วประเทศเร่งเก็บกักน้ำในช่วงปลายฤดูฝนให้ได้มากที่สุด พร้อมทั้งบริหารจัดการน้ำอย่างประณีต รวมไปถึงจัดสรรน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค และรักษาระบบนิเวศเป็นหลัก ตลอดจนประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนร่วมใจใช้น้ำอย่างประหยัด เพื่อให้มีน้ำใช้เพียงพอตลอดฤดูแล้งที่จะถึงนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปัจจุบันมีการทำนาปีทั่วประเทศไปแล้วประมาณ 14.40 ล้านไร่  คิดเป็นร้อยละ 85 ของแผนฯ เก็บเกี่ยวแล้วประมาณ 0.98 ล้านไร่  เฉพาะลุ่มน้ำเจ้าพระยา ทำนาปีไปแล้ว 7.34 ล้านไร่ คิดเป็นร้อยละ 91 ของแผนฯ เก็บเกี่ยวไปแล้ว 0.96 ล้านไร่ ในส่วนของสถานการณ์ค่าความเค็มใน 4 ลำน้ำสายหลักอยู่ในเกณฑ์ปกติ

ด้านสำนักงานทรัพยาการน้ำแห่งชาติ เปิดเผยว่า อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางทั่วประเทศ มีปริมาณน้ำรวมกัน 41,789 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 55% สามารถรับน้ำได้อีกประมาณ 34,548 ล้าน ลบ.ม. เฉพาะลุ่มน้ำเจ้าพระยา 4 เขื่อนหลัก (เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยฯและเขื่อนป่าสักฯ) มีปริมาณน้ำรวม 10,258 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 41% ของความจุอ่างฯ รวมกัน สามารถรับน้ำได้อีกประมาณ 14,613 ล้าน ลบ.ม.

ในขณะที่กรมทรัพยากรน้ำ ได้ดำเนินการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ พร้อมท่อส่งน้ำสูบน้ำจากห้วยผีบ้าให้กับแหล่งน้ำผลิตระบบประปาหนองอีเกิ้ง ต.น้ำปลีก อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ ประชาชนได้รับประโยชน์ 868 คน และติดตั้งเครื่องสูบน้ำในบริเวณพื้นที่ ต.บ้านมะเกลือ อ.เมือง จ.นครสวรรค์ สูบน้ำจากแม่น้ำปิงเข้าคลองยายหมอน แก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตร จำนวน 4,310 ไร่ ประชาชนได้รับประโยชน์ 5 หมู่บ้าน จำนวน 560 ครัวเรือน 3,000 คน

related