svasdssvasds

เปิดลิสต์เมืองท่องเที่ยวเสี่ยงจมน้ำ หากน้ำทะเลสูงขึ้น 1.5 ม.

เปิดลิสต์เมืองท่องเที่ยวเสี่ยงจมน้ำ หากน้ำทะเลสูงขึ้น 1.5 ม.

จากภาวะโลกร้อนที่เรากำลังเผชิญอยู่ ส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และระดับน้ำทะเลสูงขึ้น ทำให้เมืองท่องเที่ยวหลายเมืองทั่วโลกเสี่ยงต่อการจมอยู่ใต้น้ำ

เมื่อโลกร้อนขึ้นทำให้ธารน้ำแข็งละลายเร็วขึ้น พื้นที่น้ำขยายตัวและน้ำทะเลสูงขึ้นกว่าเดิม ซึ่งส่งผลให้หลายเมืองท่องเที่ยวเสี่ยงจมน้ำหรือน้ำท่วมและหากโลกร้อนขึ้น 3 องศาเซลเซียส น้ำทะเลจะสูงขึ้นถึง 1.5 เมตร คาดอาจจะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วภายในไม่ถึงร้อยปี

งานวิจัยนี้นักวิจัยได้ใช้เครื่องมือขององค์กร Climate Central ที่ชื่อว่า Coastal Risk Screening Tool ได้ลิสต์เมืองท่องเที่ยวเสี่ยงจมน้ำ หากน้ำทะเลสูงขึ้น 1.5 เมตร มาให้ดูดังนี้

โตเกียว, ญี่ปุ่น เครดิต : pixabay 1. โตเกียว, ญี่ปุ่น

โตเกียวเมืองท่องเที่ยวยอดฮิตมีประชากรประมาณ 37,435,191 คน เสี่ยงจมอยู่ใต้น้ำ ซึ่งมีอยู่หลายแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ อย่าง ย่านโอไดบะ และ Tokyo Skytree

2. มุมไบ, อินเดีย

มุมไบเป็นอีกเมืองท่องเที่ยวเสี่ยงจมน้ำที่มีประชากรถึง 20,185,064 คน ซึ่งจุดที่มีความเสี่ยงได้แก่ วัด Mahalakshmi และประตูชัยอินเดีย (Gateway of India)

3. นิวยอร์ก, สหรัฐอเมริกา

รัฐนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นเมืองที่อยู่ในลิสต์ของใครหลายๆ คนที่ต้องมาเยือนสักครั้ง นิวยอร์กมีประชากร 20,140,470 คน ซึ่งรัฐนี้ก็เสี่ยงกับการจมอยู่ใต้น้ำเช่นกัน อย่าง Ellis Island, สนามบิน JFK และ สนามบิน La Guardia

4. โอซากา, ญี่ปุ่น

เมืองโอซากาเป็นอีกเมืองท่องเที่ยวในฝันที่นักท่องเที่ยวโลกอยากมาเยือน ซึ่งเมืองนี้มีความหนาแน่นของประชากรประมาณ 19,222,665 คน นอกจากนี้โอซากายังเป็นเมืองท่องเที่ยวเสี่ยงจมน้ำในอันดับต้นๆ อีกด้วย โดยพื้นที่เสี่ยง เช่น ตึก Umeda Sky Building และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ Osaka Aquarium KAIYUKAN

เปิดลิสต์เมืองท่องเที่ยวเสี่ยงจมน้ำ หากน้ำทะเลสูงขึ้น 1.5 ม. 5. อิสตันบูล, ตุรกี

เมืองอันสวยงามที่เชื่อมระหว่างยุโรปกับเอเชีย อย่าง อิสตันบูล มีประชากร 15,415,197 คน เมืองนี้มีความสำคัญทางด้านประวัติศาสตร์และการค้า หากระดับน้ำทะเลสูงขึ้น เมืองนี้ก็อาจเสี่ยงจมอยู่ใต้น้ำ

6. โกลกาตา, อินเดีย

เมืองท่องเที่ยวเสี่ยงจมน้ำ โกลกาตา ประเทศอินเดีย มีประชากร 14,974,073 คน โกลกาตาเคยเป็นเมืองหลวงของอินเดียในสมัยการปกครองของอังกฤษ ซึ่งมี Gwalior Monument และวัด Dakshineswar Kali เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่เสี่ยงน้ำท่วม

7. กรุงเทพมหานคร, ไทย

ประเทศไทยเราเอง กรุงเทพมหานคร ก็อยู่ในรายชื่อเมืองท่องเที่ยวเสี่ยงจมน้ำเช่นกัน ซึ่งกรุงเทพฯ มีประชากรถึง 10,722,815 คน แหล่งท่องเที่ยวมีหลายแห่งที่เสี่ยงต่อน้ำท่วมหนักและอาจจมน้ำ เช่น วัดอรุณ

8. จาการ์ตา, อินโดนีเซีย 

จาการ์ตา เป็นเมืองหลวงของอินโดนีเซีย และเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีประชากรประมาณ 10,562,088 คน และจาการ์ตายังเป็นหนึ่งในเมืองท่องเที่ยวเสี่ยงจมน้ำอีกด้วย โดยพื้นที่เสี่ยง เช่น Ancol Beach และ Thousand Islands

เปิดลิสต์เมืองท่องเที่ยวเสี่ยงจมน้ำ หากน้ำทะเลสูงขึ้น 1.5 ม.

9. ลอนดอน, สหราชอาณาจักร

แหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตอย่าง London Eye ของสหราชอาณาจักร เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เสี่ยงต่อน้ำท่วมและจมน้ำ โดยลอนดอนมีประชากร 9,425,622 คน ที่อยู่ในพื้นที่ที่น้ำทะเลท่วมถึง

10. ธากา, บังกลาเทศ

เมืองธากาเป็นเมืองหลวงของบังกลาเทศ ซึ่งตั้งอยู่บนแม่น้ำพุฬิคงคาถือเป็นอีกเมืองท่องเที่ยวที่มีความสำคัญทางอุตสาหกรรม การค้า โดยเมืองนี้มีประชากร 8,906,039 คน และอยู่ในพื้นที่เสี่ยงจมน้ำเช่นกัน

เปิดลิสต์เมืองท่องเที่ยวเสี่ยงจมน้ำ หากน้ำทะเลสูงขึ้น 1.5 ม.

ที่มา : Climate Central