svasdssvasds

เทศกาลคะมะคุระในยุคโลกรวน? ญี่ปุ่นหิมะละลาย กระท่อมหิมะเหลือไม่ถึง 50 หลัง

เทศกาลคะมะคุระในยุคโลกรวน? ญี่ปุ่นหิมะละลาย กระท่อมหิมะเหลือไม่ถึง 50 หลัง

โลกรวนเป็นเหตุ ทำเทศกาล 'คะมะคุระ' (Kamakura) ในประเทศญี่ปุ่นจ่อนั่งตบยุง เพราะอุณหภูมิโลกที่สูงขึ้น ทำให้หิมะส่วนใหญ่ละลายไปจนหมด ไม่สามารถนำมาทำเป็นกระท่อมหิมะได้

เทศกาล "คะมะคุระ" ในยุคโลกรวน?

ในช่วงต้นปี ประเทศญี่ปุ่นมีเทศกาลชื่อว่า “คะมะคุระ” (Kamakura) เป็นเทศกาลที่ประชาชนที่อาศัยอยู่ในจังหวัดนางาวะ จะร่วมนำหิมะกว่า 700 ตันมาก่อเป็นกระท่อมหลังเล็ก ๆ หลายสิบหลัง โดยจะขุดเป็นโพรงไว้เพื่อให้เพียงสำหรับ 4 – 5 คน

แต่ดูเหมือนว่า เทศกาลคะมะคุระ (Kamakura) กำลังได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศของโลกที่แปรปรวนหนัก เพราะหิมะที่ชาวบ้านขนกันมาสร้างเป็นกระท่อมนั้นละลายเกลี้ยงแล้วหลายหลัง

เทศกาลคะมะคุระในยุคโลกรวน? ญี่ปุ่นหิมะละลาย กระท่อมหิมะเหลือไม่ถึง 50 หลัง

ซึ่งปีนี้เจ้าทางฝั่งผู้จัดเทศกาลรายงานว่า กระท่อมหิมะละลายไปแล้วบางส่วน ขณะนี้เหลือแค่ประมาณ 50 หลังเท่านั้น ซึ่งถือว่าลดจากปีก่อน ๆ ราว 20%

สภาพอากาศญี่ปุ่นแปรปรวนรับต้นปี

เว็บไซต์ The Japan Times ระบุว่า ขณะนี้พื้นที่ทางตอนเหนือของญี่ปุ่นมีอุณหภูมิสูงขึ้นกว่าปกติ โดยอุณหภูมิที่สูงของเดือนกุมภาพันธุ์คือ 21.1 องศาเซลเซียส

ทำให้หิมะบนเทือกเขาซาโอะ (Zao Mountain) ละลายไปเป็นจำนวนมาก ซึ่งทางฝั่งผู้จัดงาน นี่เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี ที่ “คะมะคุระ” ต้องไร้หิมะ

ภูเขาซาโอะ (Zao Mountain) ทอดตัวระหว่าง จังหวัดมิยะงิ(Miyagi) และจังหวัดยะมะงะตะ(Yamagata)

ขณะเดียวกัน เมืองโยโคเทะ จังหวัดอาคิตะ ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ซึ่งมีหิมะตกหนักที่สุดของญี่ปุ่น และมีการจัดเทศกาลคะมะคุระด้วย กลับมีอุณหภูมิสูงถึง 13 องศา มิหนำซ้ำ ยังเจอฝนถล่มซ้ำอีก

ทำให้ฝั่งผู้จัดเทศกาลตัดสินใจนำผ้าสีน้ำเงินมาคลุมกระท่อมหิมะไว้ ก่อนที่สภาพอากาศจะผลาญหิมะไปจนเกลี้ยง ไม่เหลือให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาเยี่ยมชมอีก

คัตสึโอะ คิตาจิมะ หนึ่งในชาวบ้านที่มักมาก่อกระท่อมหิมะทุกปี กล่าวว่า “ฉันไม่เคยเห็นคะมะคุระไร้หิมะมาก่อน คะมะคุระคงไม่มีความหมายอีกต่อไปเมื่อไร้หิมะ”

นอกจากนี้ บรรดานักท่องเที่ยวจากต่างเมือง หรือนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ต่างพากันหลั่งไหลไปยังเทศกาลคะมะคุระ จำต้องคอตกกลับไป เนื่องจากกระท่อมหิมะไม่ได้ขาวโพลนแบบที่เคยเป็น

เทศกาลคะมะคุระ

คะมะคุระ (Kamakura) คือ เป็นเทศกาลที่ถูกจัดขึ้นในช่วงฤดูหนาวของญี่ปุ่น โดยชาวบ้านในจังหวัดนางาวะจะนำหิมะมาก่อเป็นกระท่อมหลังเล็ก ๆ จำนวนหลายสิบหลังทั่วทั้งเมือง และขุดเป็นโพรงใหญ่เอาไว้ด้านในให้เพียงพอสำหรับคน 4 – 5 สามารถเข้าผิงไฟได้

Credit ภาพ Japan Travel

ภายในกระท่อมสามารถเข้าไปนั่งได้ประมาณ 4 - 5 คน เพื่อให้ใช้เวลาร่วมกันท่ามกลางอากาศหนาว Credit ภาพ Kobelco

ภายในกระท่อม จะมีแท่นหิมะไว้สำหรับบูชา ซุยจิน (Suijin) เทพแห่งน้ำตามความเชื่อของชินโต (Shinto) เพื่อขอพรให้มีน้ำใช้เพียงพอตลอดทั้งปี 

แท่นบูชาเทพแห่งน้ำ พร้อมกับสาเกหวาน ๆ ภายในกระท่อมหิมะ Credit ภาพ Kobelco

Credit ภาพ Japan Travel

นอกจากนี้ ยังมีเตาถ่านตั้งไว้ตรงกลาง เพื่อให้ความอบอุ่นท่ามกลางบรรยากาศที่หนาวเหน็บ แถมยังมีสาเกหวาน ๆ นาเบะหม้อไฟ โมจิอย่างให้นักท่องเที่ยวสามารถละเมียดรสชาติได้อย่างอูมามิ

เทศกาลคะมะคุระ จัดขึ้นเป็นระยะเวลา 1 เดือน ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมกราคมเรื่อยไปจนถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 

 

 

ที่มา: The Japan Times

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related