svasdssvasds

ภาวะโลกร้อนทำรวนทั้งระบบ กล้วยสุกเร็วขึ้น อังกฤษขาดตลาดแล้ว เตือนราคาพุ่ง

ภาวะโลกร้อนทำรวนทั้งระบบ กล้วยสุกเร็วขึ้น อังกฤษขาดตลาดแล้ว เตือนราคาพุ่ง

โลกร้อนทำรวนทั้งระบบ กล้วยสุกเร็วขึ้น อังกฤษขาดตลาดแล้ว เตือนราคาพุ่ง!โลกร้อนทำรวนทั้งระบบ กล้วยสุกเร็วขึ้น อังกฤษขาดตลาดแล้ว เตือนราคาพุ่ง!

SHORT CUT

  • อังกฤษจะนำเข้ากล้วยจากต่างประเทศปีละประมาณ 5 พันล้านลูก แต่ขณะนี้ประสบปัญหากล้วยขาดตลาด เพราะพายุในทะเลทำให้ขนส่งล่าช้า
  • ปัญหา Climate Change ทำให้เกิดโรค Fusarium Wilt TR4 ซึ่งขณะนี้ระบาดแล้วในออสเตรเลีย เอเชีย แอฟริกา รวมถึงอเมริกาใต้
  • ทำให้ขณะนี้ มีการคาดการณ์ว่า ราคากล้วยในอังกฤษจะพุ่งสูงเป็นเท่าตัว

โลกร้อนทำรวนทั้งระบบ กล้วยสุกเร็วขึ้น อังกฤษขาดตลาดแล้ว เตือนราคาพุ่ง!โลกร้อนทำรวนทั้งระบบ กล้วยสุกเร็วขึ้น อังกฤษขาดตลาดแล้ว เตือนราคาพุ่ง!

ปัญหาโลกร้อนไม่ใช่เรื่องกล้วย ๆ อีกต่อไปแล้ว สำนักข่าว BBC รายงานว่า เมื่อเร็วๆนี้ ร้านค้าหลายแห่งในอังกฤษ ประสบปัญหาขาดแคลนกล้วย ขณะที่บรรดาผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า ราคากล้วยกำลังจะพุ่งสูง

อันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศส่งผลกระทบต่อผลผลิตของกล้วยอย่างหนัก ทั้งอากาศร้อนที่ทำให้กล้วยสุกงอมไวขึ้นและยังทำให้เกิดโรคในกล้วย

เครดิตภาพ REUTERS

ทำไมกล้วยอังกฤษขาดตลาด?

ตามปกติแล้ว อังกฤษจะนำเข้ากล้วยจากต่างประเทศปีละประมาณ 5 พันล้านลูก หรือคิดเป็นประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์ของกล้วยที่จำหน่ายอยู่ตามซุปเปอร์มาร์เก็ตต่างๆ แต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เกิดปัญหาขาดแคลนกล้วยในซุปเปอร์มาเก็ตหลายแห่ง ซึ่งบรรดาผู้ค้าปลีกเปิดเผยว่า เป็นผลมาจากเกิดพายุในทะเล ทำให้การนำเข้าล่าช้า

Pascal Liu นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสแห่งการประชุม World Banana Forum ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงโรมของอิตาลีวันที่ 12 มีนาคม เปิดเผยว่า ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศเป็นภัยร้ายแรงมากต่อผลผลิตกล้วย

ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าว จัดขึ้นโดยหน่วยงานของสหประชาชาติ โดยรวบรวมบรรดาผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในอุตสาหกรรมนี้ไว้ด้วยกัน และจัดขึ้นเพื่อมีวัตถุประสงค์หาวิธีการรับมือกับปัญหาความท้าทายต่างๆที่มีต่อกล้วย

ปัญหา Climate Change กระทบกล้วยหนัก Credit ภาพ Pixabay

อากาศแปรปรวนรุนแรงจนกล้วยเป็นโรค

ด้านผู้เชี่ยวชาญวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาโลกที่กำลังร้อนขึ้นเรื่อยๆ เพราะอากาศที่เปลี่ยนแปลงสุดโต่ง ส่งผลกระทบต่อผลผลิตทางการเกษตร และกล้วยก็เป็นผลไม้ที่เปราะบางต่ออุณหภูมิที่สูงขึ้นในบางพื้นที่ แต่สิ่งที่ผู้เชี่ยวชาญเป็นกังวลมากที่สุดคือโรคในกล้วย

รายงานระบุว่า ในเวลานี้ มีโรคในกล้วยที่ชื่อว่า Fusarium Wilt TR4 ซึ่งโรคตายพรายของกล้วยชนิดหนึ่ง โดยก่อนหน้านี้พบการระบาดในออสเตรเลีย เอเชีย แพร่ไปยังแอฟริกา และขณะนี้พบในอเมริกาใต้แล้วด้วย ทั้งนี้ เมื่อกล้วยต้นหนึ่งติดโรคนี้ กล้วยทั้งหมดในบริเวณดังกล่าวก็จะตายไปด้วย

ภาวะโลกร้อนทำรวนทั้งระบบ กล้วยสุกเร็วขึ้น อังกฤษขาดตลาดแล้ว เตือนราคาพุ่ง

นอกเหนือจากปัญหาดังกล่าวแล้ว บรรดาผู้ผลิตกล้วยยังเผชิญกับแรงกดดันจากทั้งราคาปุ๋ยที่เพิ่มขึ้น ค่าเชื้อเพลิงและค่าขนส่งที่ปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน นอกจากนี้ยังพบปัญหาไม่มีแรงงานในบางพื้นที่ด้วย และเมื่อรวมปัญหาทั้งหมดเข้ากับผลกระทบที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ราคากล้วยในอังกฤษและบางพื้นที่จึงมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น

ทั้งนี้ ด้วยปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศจึงทำให้ผู้บริโภคเริ่มหันมามองหากล้วย หรือผลิตภัณฑ์อื่นๆที่ผลิตด้วยวิธียั่งยืนมากกว่าเก่า ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญก็แนะนำให้เกษตรผู้ปลูกกล้วยหันมาหาวิธีการปลูกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และสร้างยืนยันว่าผลไม้ของตนเองเป็นผลไม้ที่ปลูกอย่างยิ่งยืน

 

ที่มา: BBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related