svasdssvasds

อากาศร้อน พรากชีวิต! ผ่านมาแค่ 5 เดือน คนไทยถูกอากาศร้อนคร่าแล้ว 61 คน

อากาศร้อน พรากชีวิต! ผ่านมาแค่ 5 เดือน คนไทยถูกอากาศร้อนคร่าแล้ว 61 คน

ผ่านมาแค่ 5 เดือน มีถึง 61 ชีวิตที่ต้องสังเวยให้กับอากาศร้อน อันมีปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศเป็นตัวเร่ง สธ. เผยว่า ภาคอีสานมีผู้เสียชีวิตมากที่สุด

SHORT CUT

  • กระทรวงสาธารณสุขระบุว่า ตั้งแต่เริ่มปี 2567 อากาศที่ร้อนจัด คร่าชีวิตคนไปแล้ว 61 ราย ทุบสถิติปี 2566 (37 ราย) ภายใน 5 เดือนเท่านั้น
  • สธ. เผยว่า ภาคอีสานมีผู้เสียชีวิตจากโรคลมแดดมากที่สุด เหตุเพราะหลายจังหวัดมีอุณหภูมิพุ่งทะลุ 43 องศา บวกกับคลื่นความร้อนที่ยาวนานขึ้น  
  • ภาวะโลกเดือด ทำให้คาดเดาลานีญาได้ยากยิ่งขึ้น แต่คาดว่าน่าจะเริ่มเข้าสู่ลานีญาช่วงเดือนสิงหาคม 2567

ผ่านมาแค่ 5 เดือน มีถึง 61 ชีวิตที่ต้องสังเวยให้กับอากาศร้อน อันมีปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศเป็นตัวเร่ง สธ. เผยว่า ภาคอีสานมีผู้เสียชีวิตมากที่สุด

สธ. เผย ปี 67 มีคนเสียชีวิตจากฮีทสโตรกแล้ว 61 ราย

กระทรวงสาธารณสุขระบุว่า ตั้งแต่เริ่มปี 2567 อากาศที่ร้อนจัด คร่าชีวิตคนไปแล้ว 61 ราย ทุบสถิติปี 2566 (37 ราย) ภายใน 5 เดือนเท่านั้น แม้ไทยจะเป็นประเทศที่ชอบทุบสถิติในบางเรื่อง แต่กับกรณีนี้คงไม่ใช่อะไรที่ควรภูมิใจ

กระทรวงสาธารณสุขเผยว่า ภาคอีสานมีผู้เสียชีวิตจากโรคลมแดด (Heat Stroke) มากที่สุด เหตุเป็นเพราะหลายจังหวัดมีอุณหภูมิพุ่งทะลุ 43 องศา ผสมโรงไปด้วยคลื่นความร้อนที่ยาวนานขึ้น และรุนแรงขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ

อากาศร้อนคร่าคนไทยแล้ว 61 ราย Credit ภาพ Nation

เบื้องต้น อภิชาต วชิรพันธ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เตือนประชาชนที่มีโรคประจำตัวให้หลีกเลี่ยงอยู่กลางแจ้ง

ย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ องค์การสหประชาชาติได้ตีพิมพ์รายงานด้านสภาพอากาศ โดยระบุว่า เอเชียคือภูมิภาคที่พบเจอกับอากาศร้อนรุนแรงที่สุด เมื่อเทียบกับภูมิภาคอื่น ๆ บนโลก

นอกจากมีผู้เสียชีวิตแล้ว ภาคอีสานยังเป็นภูมิภาคที่เสี่ยงต่อการขาดแคลนอาหารมากที่สุด สาเหตุเพราะอุณหภูมิที่สูงขึ้น และอากาศที่แปรปรวนคาดเดาไม่ได้ ส่งผลให้หมู ไก่ วัว ขาดน้ำจรเครียดและตายไป รวมไปถึงพืชผลต่าง ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งในภูมิภาคนี้

ชาวบ้านเปิดน้ำดับร้อนให้ไก่  Credit ภาพ Nation

ลานีญา: หนีร้อน มาเจอน้ำ

องค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติ (NOAA) เปิดเผยว่า ขณะนี้เอลนีโญกำลังอ่อนตัวลง และจะเข้าสู่ยุคของ “ลานีญา” แต่อย่างไรก็ดี ไทยจะเข้าสู่สภาพเป็นกลางประมาณ 3 – 5 เดือน หมายความว่าเราจะได้เจอกับปรากฏการณ์ลานีญาแบบเต็มสูบประมาณเดือนสิงหาคม 2567

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาเปิดเผยว่า ลานีญาจะทำให้ประเทศไทยมีปริมาณน้ำฝนมากกว่าปกติ นอกจากนี้ยังทำให้อุณหภูมิของประเทศไทยลดต่ำลงกว่าปกติ

ความน่าเศร้าก็คือยังไม่มีผู้เชี่ยวชาญคนไหนกล้าฟันธงว่าสภาพอากาศของไทยจะผันแปรไปในรูปแบบไหน เพราะภาวะโลกเดือด (Global Boiling) ทำให้ยากต่อการคาดการณ์ความรุนแรงของลานีญาล่วงหน้า

NOAA ทำภาพมาให้ดูง่าย ๆ เป็นภาพที่มีพี่น้องสองคน (เอลนีโญ-ลานีญา) นั่งอยู่บนชิงช้า ในสภาวะปกติแรงกว่างของชิงช้าก็จะเป็นไปตามแรงเหวี่ยงตามปกติ แต่เมื่อมีปัญหาการเปลี่ยนของสภาพอากาศเข้ามาเป็นตัวเร่งทำให้ชิงช้าถูกเหวี่ยงรุนแรงขึ้นมากกว่าเดิมหลายเท่า

อากาศร้อน พรากชีวิต! ผ่านมาแค่ 5 เดือน คนไทยถูกอากาศร้อนคร่าแล้ว 61 คน

อย่างไรก็ดี จะเห็นได้ว่าสภาพอากาศของโลก ณ ขณะนี้กำลังแปรปรวน รุนแรง และคาดเดาไม่ได้ แถมผ่านไป 5 เดือน ก็มีหลายชีวิตที่ต้องสูญเสียไปเพราะอากาศร้อน ในวงเล็บว่ามีปัญหา Climate Change เป็นตัวเร่ง ดังนั้น ไม่มีทางอื่นนอกจากทำทุกวิถีทางในการลดโลกร้อนให้ได้มากและไวที่สุดเท่าที่จะทำได้

 

ที่มา: กรุงเทพธุรกิจ, South China Morning Post

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related