เรื่องความยั่งยืน และสิ่งแวดล้อมถูกพูดถึงเป็นวงกว้างมากขึ้น เป็นประเด็นถกเถียงในหลากหลายวงการ เช่นเดียวกับงานโฆษณา และความคิดสร้างสรรค์ ล่าสุด TikTok จับมือกับ Ad Net Zero และ giffgaff มีแผนที่จะโปรโมทแคมเปญ “โฆษณาที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์”
นับตั้งแต่ บริษัท ไบต์แดนซ์ (ByteDance) เปิดตัว TikTok ในปี 2016 ระยะเวลาเพียงไม่กี่ปี TikTok กลายเป็นแพลตฟอร์มที่เปลี่ยนพฤติกรรมมนุษย์ทั่วโลกในเลเวลเดียวกับที่ Facebook จนปัจจุบัน มีผู้ใช้งานกว่า 32.6 ล้าน
TikTok จึงกลายเป็นสนามประลองอันดุเดือดของครีเอเตอร์ทั่วทุกมุมโลก ทั้งยังเป็นพื้นที่สำหรับโฆษณาสินค้า แบรนด์ หรือแม้กระทั่งเทรนด์ในสังคม อาทิ แฟชั่น การใช้ชีวิต การมองโลก คำศัพท์ฮิต มีมตลกขำขัน ฯลฯ
แต่ทุกคนทราบกันดีอยู่แล้วว่า TikTok นั้นเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่ปล่อยมลพิษมากที่สุด (เดี๋ยวจะขยายในลำดับต่อไป) เหตุฉะนี้ TikTok จึงสะเด็ดน้ำโครงการ “โฆษณายั่งยืน” นี้ออกมา เพื่อตัดแต่งภาพลักษณ์ของตัวเองเสียใหม่
เรื่องนี้มีอะไรที่บริษัทโฆษณา ลูกค้า รวมถึงครีเอเตอร์เมืองไทยต้องรู้บ้าง SPRiNG สรุปรายละเอียดมาให้เป็นข้อ ๆ เพื่อนำไปเป็นแนวทางในการสร้างสรรค์คอนเทนท์ให้ตรงจริตกับแพลตฟอร์มอย่าง TikTok ที่กำลังเบนเข็มไปสู่ความยั่งยืนมากขึ้น
ต้องมีการติดตาม และวัดปริมาณคาร์บอนของแคมเปญโฆษณาย้อนหลัง และจะกำหนดเกณฑ์มาตรฐานให้ครีเอเตอร์ทราบทั่วกันเร็ว ๆ นี้
ที่มา: Sustainabilitymag, Carbon Credits
ข่าวที่เกี่ยวข้อง