svasdssvasds

สรุปให้ "Action 5” แนวทางใหม่ของ TikTok ต่อจากนี้ผลิตโฆษณาต้องยั่งยืน

สรุปให้ "Action 5” แนวทางใหม่ของ TikTok ต่อจากนี้ผลิตโฆษณาต้องยั่งยืน

เรื่องความยั่งยืน และสิ่งแวดล้อมถูกพูดถึงเป็นวงกว้างมากขึ้น เป็นประเด็นถกเถียงในหลากหลายวงการ เช่นเดียวกับงานโฆษณา และความคิดสร้างสรรค์ ล่าสุด TikTok จับมือกับ Ad Net Zero และ giffgaff มีแผนที่จะโปรโมทแคมเปญ “โฆษณาที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์”

นับตั้งแต่ บริษัท ไบต์แดนซ์ (ByteDance) เปิดตัว TikTok ในปี 2016 ระยะเวลาเพียงไม่กี่ปี TikTok กลายเป็นแพลตฟอร์มที่เปลี่ยนพฤติกรรมมนุษย์ทั่วโลกในเลเวลเดียวกับที่ Facebook จนปัจจุบัน มีผู้ใช้งานกว่า 32.6 ล้าน

TikTok จึงกลายเป็นสนามประลองอันดุเดือดของครีเอเตอร์ทั่วทุกมุมโลก ทั้งยังเป็นพื้นที่สำหรับโฆษณาสินค้า แบรนด์ หรือแม้กระทั่งเทรนด์ในสังคม อาทิ แฟชั่น การใช้ชีวิต การมองโลก คำศัพท์ฮิต มีมตลกขำขัน ฯลฯ

สรุปให้ \"Action 5” แนวทางใหม่ของ TikTok ต่อจากนี้ผลิตโฆษณาต้องยั่งยืน

แต่ทุกคนทราบกันดีอยู่แล้วว่า TikTok นั้นเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่ปล่อยมลพิษมากที่สุด (เดี๋ยวจะขยายในลำดับต่อไป) เหตุฉะนี้ TikTok จึงสะเด็ดน้ำโครงการ “โฆษณายั่งยืน” นี้ออกมา เพื่อตัดแต่งภาพลักษณ์ของตัวเองเสียใหม่

เรื่องนี้มีอะไรที่บริษัทโฆษณา ลูกค้า รวมถึงครีเอเตอร์เมืองไทยต้องรู้บ้าง SPRiNG สรุปรายละเอียดมาให้เป็นข้อ ๆ เพื่อนำไปเป็นแนวทางในการสร้างสรรค์คอนเทนท์ให้ตรงจริตกับแพลตฟอร์มอย่าง TikTok ที่กำลังเบนเข็มไปสู่ความยั่งยืนมากขึ้น

สรุปให้ \"Action 5” แนวทางใหม่ของ TikTok ต่อจากนี้ผลิตโฆษณาต้องยั่งยืน

สรุปรายละเอียด โฆษณา TikTok ยุคใหม่ ตามแผน “5 ต้อง” 

ต้องมีการติดตาม และวัดปริมาณคาร์บอนของแคมเปญโฆษณาย้อนหลัง และจะกำหนดเกณฑ์มาตรฐานให้ครีเอเตอร์ทราบทั่วกันเร็ว ๆ นี้

  • ต้องสร้างงานด้วยวิธีการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อาทิ ใช้กล้อง หรืออุปกรณ์ในกองถ่ายที่เป็น refurbished เพื่อลดขยะอิเล็กทรอนิกส์
  • ต้องร่วมมือ (collaboration) กับครีเอเตอร์ ดารา หรืออินฟลูเอนเซอร์ ที่ป่าวร้องเรื่องความยั่งยืน มีไลฟ์สไตล์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และส่งพลังบวกให้กับผู้ใช้งาน
  • ต้องวางแผนสื่อที่ประหยัดพลังงาน กล่าวคือปรับการแสดงโฆษณาให้มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยใช้พลังงานน้อยลงแต่ยังคงประสิทธิผลเดิม
  • ต้องผลักดันการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรม TikTok อธิบายข้อสุดท้ายว่า “แคมเปญนี้จะสิ้นสุดด้วยการจัดทำกรณีศึกษาเชิงลึก ซึ่งจะเป็นต้นแบบให้พันธมิตรของ TikTok นำไปใช้ในแนวทางโฆษณาที่ยั่งยืน”

สรุปให้ \"Action 5” แนวทางใหม่ของ TikTok ต่อจากนี้ผลิตโฆษณาต้องยั่งยืน

TikTok ปล่อยมลพิษมากแค่ไหน ?

  • TikTok (ในนามบริษัท) ปล่อยคาร์บอน 50 ล้านตัน มากกว่าฟินแลนด์ทั้งประเทศ (43.45 ล้านตัน)
  • ในปี 2023
  • 1 นาทีบน TikTok ปล่อยคาร์บอน 2.921 กรัม แซงหน้า Youtube (2.93 กรัม) และ Instagram (2.912 กรัม)
  • ผู้ใช้งาน TikTok 1 User ปล่อยคาร์บอนราว 48.99 กก./ปี

 

ที่มา: Sustainabilitymag, Carbon Credits

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related