svasdssvasds

นักวิทย์คิดค้น "แบตเตอรี่ธรรมชาติ" เปลี่ยนอากาศให้เป็นพลังงานไฟฟ้า

นักวิทย์คิดค้น "แบตเตอรี่ธรรมชาติ" เปลี่ยนอากาศให้เป็นพลังงานไฟฟ้า

นักวิทยาศาสตร์คิดค้นเอนไซม์ใหม่ "Huc" ที่สามารถเปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นพลังงานไฟฟ้าได้ ซึ่งเอนไซม์ Huc คือแบตเตอรี่ธรรมชาติ ที่ผลิตกระแสไฟฟ้าอย่างต่อเนื่องจากอากาศหรือไฮโดรเจนที่เติมเข้าไป

แบตเตอรี่ธรรมชาติ ได้ถูกคิดค้นโดยนักวิทยาศาสตร์ออสเตรเลียได้ค้นพบเอนไซม์ใหม่ มีชื่อว่า "Huc" ที่สามารถเปลี่ยนอากาศเป็นพลังงานไฟฟ้าได้ ซึ่งเอนไซม์นี้จะเป็นแหล่งกักเก็บพลังงานสะอาดในอนาคตอย่างแน่นอน

ทีมวิจัยซึ่งนำโดย Dr Rhys Griinter นักศึกษาระดับปริญญาเอก Ashleigh Kropp และศาสตราจารย์ Chris Greening จาก Monash University Biomedicine Discovery Institute ในเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ได้ผลิตและวิเคราะห์เอนไซม์ที่ใช้ไฮโดรเจนจากแบคทีเรียในดินทั่วไป

ซึ่งหลักการของเอนไซม์ Huc ตัวนี้จะทำหน้าที่คล้ายกับ "แบตเตอรี่ธรรมชาติ" สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าอย่างต่อเนื่องจากอากาศหรือไฮโดรเจนที่เติมเข้าไป 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

นักวิทย์คิดค้น "แบตเตอรี่ธรรมชาติ" เปลี่ยนอากาศให้เป็นพลังงานไฟฟ้า

 "Huc มีประสิทธิภาพมากเป็นพิเศษ ไม่เหมือนกับเอนไซม์และตัวเร่งปฏิกิริยาเคมีอื่น ๆ ที่รู้จักทั้งหมด มันใช้ไฮโดรเจนต่ำกว่าระดับชั้นบรรยากาศ – เพียง 0.00005% ของอากาศที่เราหายใจ"

Huc คือ "แบตเตอรี่ธรรมชาติ" ที่ผลิตกระแสไฟฟ้าอย่างต่อเนื่องจากอากาศหรือไฮโดรเจนที่เติมเข้าไป แม้ว่าการวิจัยนี้จะอยู่ในขั้นเริ่มต้น แต่การค้นพบ Huc ก็มีศักยภาพอย่างมากในการพัฒนาอุปกรณ์ที่ใช้พลังงานจากอากาศขนาดเล็ก เช่น เป็นทางเลือกแทนอุปกรณ์ที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์

แบคทีเรียที่ผลิตเอนไซม์เช่น Huc มีอยู่ทั่วไปและสามารถเติบโตได้ในปริมาณมาก หมายความว่าเราสามารถเข้าถึงแหล่งของเอนไซม์ที่ยั่งยืนได้ 

ดร. กรินเตอร์กล่าวว่า เป้าหมายหลักสำหรับงานในอนาคตคือการเพิ่มขนาดการผลิตของ Huc "เมื่อเราผลิต Huc ในปริมาณที่เพียงพอ ก็จะสามารถผลิตพลังงานสะอาดได้"

ที่มา : nature.com

related