svasdssvasds

เปิด 9 เคล็ดลับ ใช้ก๊าซหุงต้มให้ปลอดภัย ต่อชีวิต และทรัพย์สิน

เปิด 9 เคล็ดลับ ใช้ก๊าซหุงต้มให้ปลอดภัย ต่อชีวิต และทรัพย์สิน

ปลอดภัยไร้กังวล ! พ่อครัว แม่ครัว คนที่ใช้ก๊าซทำอาหารไม่ต้องห่วงก๊าซหุงต้ม จะไม่ปลอดภัย หลังสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน ออกมาแนะนำ 9 เคล็ดลับดีๆ ใช้ก๊าซหุงต้มให้ปลอดภัย ต่อชีวิต และทรัพย์สิน

คนที่ทำอาหาร หรือคนที่ใช้ก๊าซหุงต้มในชีวิตประจำวันต้องมีความกังวลในความไม่ปลอดภัยบ้างแหละ เพราะมีข่าวก๊าซหุงต้มระเบิดอยู่เป็นประจำ แต่…จะทำยังไงให้ตัวเองปลอดภัยล่ะ ในเมื่อหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็ต้องหาวิธีป้องกัน โดยล่าสุดสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน ออกมาแนะนำ 9 เคล็ดลับดีๆ ใช้ก๊าซหุงต้มให้ปลอดภัย ต่อชีวิต และทรัพย์สิน ตามรายละเอียดดังนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดเคล็ด(ไม่)ลับ ใช้ก๊าซหุงต้มให้ปลอดภัย

1.ตัวถังต้องมีตราสัญลักษณ์เครื่องหมายรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.) และมีการระบุน้ำหนักไว้อย่างชัดเจน รวมถึงตัวถังมีสภาพสมบูรณ์ บอกวันหมดอายุ และวันตรวจสอบคุณภาพถังครั้งล่าสุด

2. วางถังแก๊สในบริเวณพื้นที่แสงแดดส่องไม่ถึง มีอากาศถ่ายเทสะดวก เป็นพื้นราบ และวางถังในแนวตั้ง

3. เช็กสภาพภายนอกของถังให้อยู่ในสภาพดีอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นหัวปรับแรงดัน และหัววาล์ว ว่าไม่มีจุดชำรุด สามารถทดสอบได้โดยเปิดวาล์วถังแก๊ส แล้วหมุนไม่เกิน 2 รอบ หากได้กลิ่นก๊าซ ให้ระวังไม่ให้เปิดใช้ก๊าซ

เคล็ด(ไม่)ลับ ใช้ก๊าซหุงต้มให้ปลอดภัย

4.หมั่นตรวจสอบรอยรั่วของถังแก๊ส ด้วยการใช้น้ำฟองสบู่ลูบตามสายและจุดต่าง ๆ ของตัวถัง หากเห็นว่ามีฟองสบู่ฟูขึ้นมา แสดงว่ามีก๊าซรั่ว ให้รีบปิดวาล์วบนหัวถัง จากนั้นเปิดประตูและหน้าต่างเพื่อให้อากาศถ่ายเท

5. หากต้องการเคลื่อนย้าย ไม่ควรกลิ้งหรือกระแทกถังแก๊สเด็ดขาด ให้ใช้วิธีการยก

6.เมื่อก๊าซหมด ควรปิดวาล์วถังแก๊สให้สนิท และไม่ควรนำถังแก๊สไปให้สถานีบริการก๊าซ LPG หรือร้านค้าก๊าซเติมเอง

7. ก่อนการเปลี่ยนถังแก๊ส ควรปิดเตาแก๊สรอบข้างให้หมดก่อน

8. ควรเช็กสภาพสายยางก๊าซให้อยู่ในสภาพดี โดยปกติจะมีอายุการใช้งาน 3 ปี หากสายยางบวม มีรอยปริ เปลี่ยนสีหรือแข็งจนหักงอไม่ได้ ให้รีบเปลี่ยนใหม่ทันที

9.เมื่อใช้งานเสร็จ ให้ปิดวาล์วถังแก๊สก่อน และรอจนไฟที่เตาดับสนิทแล้วจึงปิดวาล์วที่หัวเตา

 

related