svasdssvasds

เดินหน้าดัน "พลังงานชุมชน" หนุนพัฒนาสังคมสู่ยั่งยืน 4 มิติ

เดินหน้าดัน "พลังงานชุมชน"  หนุนพัฒนาสังคมสู่ยั่งยืน 4 มิติ

พามาดู ! ความสำคัญของพลังงานชุมชน เพราะที่ผ่านมากระทรวงพลังงานิ ยังคงสานต่อผลักดันมาพอสมควร และยังคงเดินหน้าพัฒนาต่อไป เพื่อหนุนพัฒนาสังคมสู่ยั่งยืน ทั้ง 4 มิติ

ทุกวันนี้การใช้พลังงานในชุมชนเป็นสิ่งที่อยู่ใกล้ตัว ในชีวิตประจำวันหากมีการบริหารจัดการพลังงานที่ดี ด้วยการใช้อย่างมีประสิทธิภาพ ประหยัด สามารถต่อยอดสู่การสร้างอาชีพ สร้างรายได้ รักษาสิ่งแวดล้อม นำไปสู่ชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี เป็นการพัฒนาที่ควบคู่ไปกับการรักษาทรัพยากรไว้ให้ลูกหลานได้ใช้ในอนาคตการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืนในมิติพลังงานทดแทน โดยกองศึกษาและพัฒนาโรงไฟฟ้าฐาน กระทรวงพลังงาน เผยว่าพลังงานชุมชนกับการพัฒนาอย่างยั่งยืน คือในชุมชนสามารถเลือกนำไปใช้ได้อย่างหลากหลายตามศักยภาพของพื้นที่ เริ่มตั้งแต่ในที่อยู่อาศัยก็สามารถนำพลังงานทดแทนมาใช้ เช่นการผลิตไฟฟ้าจากแผงโซลาร์เซลล์เพื่อให้แสงสว่าง อุปกรณ์ไฟฟ้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ยังมีการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานน้ำขนาดเล็กใช้เองด้วยแหล่งน้ำธรรมชาติจากภูเขาสูง การผลิตแก๊สชีวภาพจากเศษอาหาร ผลไม้ มูลสัตว์ หญ้าเนเปียร์ การใช้พลังงานทดแทนแทนเพื่อการเกษตร เช่นโซล่าเซลสูบน้ำ ระหัดวิดน้ำ เครื่องตะบันน้ำ ผลิตไบโอดีเซลจากน้ำมันพืชใช้แล้วเพื่อนำมาใช้กับเครื่องยนต์การเกษตร การใช้โรงอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ในการอบแห้งแปรรูป เพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ การใช้ประโยชน์จากไม้ แกลบในพื้นที่สวนไร่นามาผลิตเป็นเชื้อเพลิง เช่น ถ่านไม้ ผลิตน้ำส้มควันไม้ ถ่านชีวภาพ ลดสารเคมี ฟื้นฟูบำรุงดิน การใช้ฟืนจากการตัดแต่งกิ่งไม้บริเวณที่พักอาศัยมาใช้ร่วมกับเตาชีวมวล เตาเศรษฐกิจประยุกต์ เพื่อให้ความร้อน หุงต้ม ใช้พลังงานทดแทนเป็นต้นทุนในการผลิตสินค้าผลิตภัณฑ์ของกลุ่มวิสาหกิจ ทดแทนแก๊สหุงต้ม (LPG) การเพิ่มพื้นที่สีเขียว ปลูกไม้โตเร็ว

และการปลูกพืชพลังงาน เพื่อนำกลับมาเป็นพลังงานหมุนเวียน ช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ช่วยลดโลกร้อน การเดินทางอย่างยั่งยืนเพื่อลดการใช้น้ำมัน เช่น การเดินทางด้วยจักรยาน การใช้รถสาธารณะ รถไฟฟ้า การผลิตอาหารปลอดสารเคมีเพื่อสุขภาพที่ดี การแยกขยะและจัดการขยะครบวงจร

สำหรับการพัฒนาพลังงานอย่างยั่งยืนจะส่งผลในทุกมิติ ดังนี้

  1. ด้านเศรษฐกิจ

เมื่อมีการประหยัด การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ก็จะทำให้เกิดเงินออม ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ เกิดอาชีพใหม่ๆที่ใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม

  1. ด้านสังคมเกิดการรวมกลุ่มส่งเสริมการทำงานแบบมีส่วนร่วม

 แบ่งปันความรู้สู่การศึกษาที่นำมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตจริง

  1. ด้านสิ่งแวดล้อมมีอากาศที่ดี

ฟื้นฟูสภาพดินน้ำ การใช้ประโยชน์จากต้นไม้อย่างยั่งยืน

  1. ด้านสุขภาพประชาชนจะมีสุขภาพที่ดีแข็งแรง

ที่เกิดจากการรับประทานอาหารที่ไม่มีสารเคมีตกค้าง การออกกำลังกายในการเดินทาง ได้รับอากาศที่บริสุทธิ์จากพื้นที่สีเขียวที่เพิ่มขึ้น

อย่างงไรก็ตามจะเห็นว่ากิจกรรมด้านพลังงานสามารถเชื่อมโยง เป็นประโยชน์กับทุกมิติของสังคม สร้างโอกาส สร้างงาน สร้างความมั่นคง หากร่วมมือกันทุกภาคส่วนเริ่มจากหน่วยเล็กคือครัวเรือน ชุมชน ขยายผลสู่จังหวัด สู่ประเทศจะทำให้เกิดพลังเพื่อขับเคลื่อนสู่เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนร่วมกัน

 

related