svasdssvasds

CATL ชี้ชัด แบตเตอรี่ 4680 ของ Tesla ส่อแววไปไม่รอด แนะ Elon Musk ทำสิ่งที่ถนัด

CATL ชี้ชัด แบตเตอรี่ 4680 ของ Tesla ส่อแววไปไม่รอด แนะ Elon Musk ทำสิ่งที่ถนัด

Robin Zeng ประธานบริษัท Contemporary Amperex Technology Co. Limited (CATL) แสดงความกังขาต่ออนาคตของแบตเตอรี่ 4680 ของ Tesla โดยระบุว่า Elon Musk ขาดความเชี่ยวชาญในเทคโนโลยีเคมีไฟฟ้า

SHORT CUT

  • ประธาน CATL แสดงความไม่มั่นใจในศักยภาพของแบตเตอรี่ 4680 ของ Tesla ชี้ Elon Musk ยังขาดความเชี่ยวชาญด้านเคมีไฟฟ้า
  • CATL สนับสนุนแนวทางการพัฒนา FSD แต่แนะนำให้ Tesla กำหนดเป้าหมายและเวลาที่ทำได้จริง เพื่อรักษาความน่าเชื่อถือ
  • CATL มีแผนขยายการลงทุนในสหรัฐฯ หากได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ เพื่อรองรับตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังเติบโต

Robin Zeng ประธานบริษัท Contemporary Amperex Technology Co. Limited (CATL) แสดงความกังขาต่ออนาคตของแบตเตอรี่ 4680 ของ Tesla โดยระบุว่า Elon Musk ขาดความเชี่ยวชาญในเทคโนโลยีเคมีไฟฟ้า

Robin Zeng ประธาน CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำระดับโลก ได้แสดงความเห็นเชิงวิพากษ์วิจารณ์ต่อแบตเตอรี่ 4680 ของ Tesla โดยคาดการณ์ว่า "จะประสบความล้มเหลวในที่สุด"

CREDIT : TESLA

Robin Zeng ให้เหตุผลว่า Elon Musk มีความเชี่ยวชาญในด้านเทคโนโลยีดิจิทัล เช่น ชิปประมวลผล, ซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ แต่ขาดความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในศาสตร์แห่งเคมีไฟฟ้า ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของการพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่

แม้ Tesla จะทุ่มเททรัพยากรอย่างมหาศาลในการพัฒนาแบตเตอรี่ 4680 โดยบรรลุเป้าหมายการผลิต 100 ล้านก้อน ณ โรงงาน Gigafactory Texas เมื่อเดือนกันยายน และมีแผนขยายกำลังการผลิตที่ Gigafactory Nevada แต่มุมมองของเซิงสะท้อนให้เห็นถึงความเห็นที่แตกต่างหลากหลายภายในอุตสาหกรรม เกี่ยวกับทิศทางและศักยภาพของเทคโนโลยีแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า

อย่างไรก็ตาม Robin Zeng แสดงการสนับสนุนต่อกลยุทธ์การพัฒนาระบบขับขี่อัตโนมัติ Full Self-Driving (FSD) ของ Tesla ที่เน้นการใช้กล้องเป็นเซ็นเซอร์หลัก แต่ในขณะเดียวกัน เขายังได้ให้คำแนะนำ Elon Musk เกี่ยวกับการกำหนดกรอบเวลาในการพัฒนาเทคโนโลยี โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของการตั้งเป้าหมายที่ทำได้จริง 

CREDIT : TESLA

แบตเตอรี่ 4680 ของ Tesla ที่ใช้ในรถยนต์บางรุ่น รวมถึง Cybertruck ถูกออกแบบมาให้มีกำลังไฟฟ้า "มากกว่าเดิมถึง 5 เท่า" อย่างไรก็ตาม Elon Musk ได้กำหนดเส้นตายให้ทีมวิจัยแก้ปัญหาต้นทุนและข้อบกพร่องอื่นๆ ของแบตเตอรี่ 4680 ให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้

CREDIT : REUTERS

ในขณะเดียวกัน แบตเตอรี่ CATL ถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลาย ตั้งแต่รถยนต์ Tesla ในจีน ไปจนถึงรถยนต์ไฟฟ้า Ford ในอเมริกาเหนือ เช่น Mustang Mach-E และ F-150 Lightning

CATL มีความเชี่ยวชาญในแบตเตอรี่ลิเธียมเหล็กฟอสเฟต (LFP) ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว อาจให้ระยะทางการวิ่งที่น้อยกว่าแบตเตอรี่แบบเซลล์ทรงกระบอกที่ใช้ในรถยนต์ Tesla หลายรุ่น แต่ CATL ก็ยังคงเป็นผู้นำในตลาดแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า

แม้ Robin Zeng จะมองว่า Elon Musk ยังขาดความรู้ความเข้าใจในเทคโนโลยีแบตเตอรี่ แต่เขาก็ยอมรับว่า Musk มีความสามารถโดดเด่นในด้านชิป ซอฟต์แวร์ ฮาร์ดแวร์ และกลไกต่างๆ

CREDIT : REUTERS

นอกเหนือจากประเด็นข้างต้น Robin Zeng ยังเปิดเผยถึงความมุ่งมั่นของ CATL ในการขยายฐานการผลิตมายังสหรัฐอเมริกา โดยขึ้นอยู่กับนโยบายส่งเสริมการลงทุนจากรัฐบาลสหรัฐฯ ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของ CATL ในการเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีแบตเตอรี่ระดับโลก และการตอบสนองต่อความต้องการของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐฯ ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว

ที่มา : TeslaratiThe Verge

related