svasdssvasds

CATL เจ้าแรกของโลก ผ่านมาตรฐานแบตฯใหม่จีน "ไม่ไฟไหม้ ไม่ระเบิด"

CATL เจ้าแรกของโลก ผ่านมาตรฐานแบตฯใหม่จีน "ไม่ไฟไหม้ ไม่ระเบิด"

CATL ยักษ์ใหญ่แบตเตอรี่โลก เป็นรายแรกที่ผ่านการทดสอบมาตรฐานความปลอดภัยแบตเตอรี่ EV ฉบับใหม่ GB 38031-2025 ของจีน ที่เน้น "ไม่ไฟไหม้ ไม่ระเบิด" ก่อนบังคับใช้จริงปี 2026

SHORT CUT

  • CATL เป็นบริษัทแรกของโลกที่บรรลุมาตรฐานความปลอดภัยแบตเตอรี่ EV ฉบับใหม่ GB 38031-2025 ของจีน ซึ่งเข้มงวดเรื่อง "ไม่ไฟไหม้ ไม่ระเบิด" ล่วงหน้าก่อนบังคับใช้จริงในปี 2026
  • GB 38031-2025 กำหนดให้แบตเตอรี่ต้องป้องกันการลุกไหม้หรือระเบิดเมื่อเกิดความร้อนสูงผิดปกติภายในเซลล์ (Thermal Runaway) และเพิ่มการทดสอบที่ท้าทายขึ้น เช่น การทนทานต่อการชาร์จเร็วซ้ำๆ และการกระแทก
  • แบตเตอรี่ Qilin ของ CATL ที่ผ่านการทดสอบครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ทั้งด้านประสิทธิภาพและความปลอดภัย ซึ่งเป็นที่ยอมรับและใช้งานโดยผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำหลายแบรนด์

CATL ยักษ์ใหญ่แบตเตอรี่โลก เป็นรายแรกที่ผ่านการทดสอบมาตรฐานความปลอดภัยแบตเตอรี่ EV ฉบับใหม่ GB 38031-2025 ของจีน ที่เน้น "ไม่ไฟไหม้ ไม่ระเบิด" ก่อนบังคับใช้จริงปี 2026

CATL ผู้นำด้านการผลิตแบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ระดับโลก ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2025

CREDIT : CATL

โดยเป็นบริษัทแรกที่ผ่านการทดสอบตามมาตรฐานความปลอดภัยแบตเตอรี่ฉบับใหม่ของจีน GB 38031-2025 ซึ่งได้รับการขนานนามว่ามาตรฐาน "ไม่ไฟไหม้ ไม่ระเบิด" ก่อนที่ข้อบังคับดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการในวันที่ 1 กรกฎาคม 2026

มาตรฐานบังคับแห่งชาติฉบับใหม่นี้ ได้ยกระดับข้อกำหนดด้านความปลอดภัยขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะข้อกำหนดในการทดสอบการแพร่กระจายความร้อน (Thermal Diffusion Test) ซึ่งแตกต่างจากมาตรฐานเดิมที่เพียงกำหนดให้มีสัญญาณเตือนก่อนเกิดเหตุ

CREDIT : CATL

มาตรฐานใหม่นี้กำหนดว่าแบตเตอรี่จะต้อง ไม่ เกิดการลุกไหม้หรือระเบิดขึ้น หลังจากเกิดเหตุการณ์ความร้อนสูงผิดปกติ (Thermal Runaway) ภายในเซลล์แบตเตอรี่ นอกจากนี้ ควันที่เกิดขึ้นจะต้องไม่เป็นอันตรายต่อผู้โดยสารในรถยนต์

เพื่อให้ผ่านมาตรฐานใหม่ ผู้ผลิตแบตเตอรี่จำเป็นต้องผ่านการทดสอบที่เข้มงวดขึ้น ได้แก่ การทดสอบการกระแทกจากด้านล่าง (Bottom Impact Testing) เพื่อประเมินความสามารถในการปกป้องแบตเตอรี่

และการทดสอบความทนทานต่อการชาร์จเร็ว 300 รอบ (300 Fast-Charging Cycles) โดยแบตเตอรี่ต้องไม่เกิดไฟไหม้หรือระเบิดในการทดสอบการลัดวงจร (Short-Circuit Tests) ที่ตามมา

CREDIT : CATL

CATL ได้ส่งแบตเตอรี่ Qilin ซึ่งเป็นเทคโนโลยี Cell-to-Pack (CTP) เจเนอเรชันที่ 3 ของบริษัทที่เปิดตัวในเดือนมิถุนายน 2022 เข้ารับการทดสอบ

แบตเตอรี่ Qilin มีชื่อเสียงด้านประสิทธิภาพการใช้ปริมาตรสูงถึง 72% และความหนาแน่นของพลังงานสูงถึง 255 Wh/kg ทั้งยังมีโครงสร้างที่แข็งแรงและระบบป้องกันความร้อนสูงผิดปกติที่ได้รับการปรับปรุง การทดสอบครอบคลุมทั้งในระดับเซลล์และแพ็คแบตเตอรี่

การรับรองครั้งนี้ออกโดย China Automotive Technology & Research Center (CATARC) ซึ่งเป็นหน่วยงานอิสระที่มีชื่อเสียงด้านการทดสอบและรับรองผลิตภัณฑ์ยานยนต์ในประเทศจีน

รวมถึงการดำเนินการทดสอบการชนและความปลอดภัย C-NCAP ความสำเร็จในการผ่านมาตรฐานใหม่ล่วงหน้ากว่าหนึ่งปีนี้ ตอกย้ำความเป็นผู้นำของ CATL ในด้านเทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่ปลอดภัย

CREDIT : CATL

CATL ยืนยันว่าจะยังคงมุ่งมั่นพัฒนานวัตกรรมเพื่อยกระดับความปลอดภัยของแบตเตอรี่ในด้านต่างๆ ต่อไป ทั้งนี้ ข้อมูลเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2025

ระบุว่ามียานยนต์กว่า 18 ล้านคันทั่วโลกที่ใช้แบตเตอรี่จาก CATL และแบตเตอรี่ Qilin ได้ถูกนำไปใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าจากแบรนด์ชั้นนำมากมาย เช่น Aito, Zeekr, Li Auto, Xiaomi, Neta, Avatr และ Lotus

ที่มา : CarNewsChina

related