SHORT CUT
Huawei ก้าวสู่สนามแข่งแบตเตอรี่อนาคต ยื่นสิทธิบัตรแบตเตอรี่ Solid-State Sulfide ชาร์จไว 5 นาที วิ่งได้ถึง 3,000 กม. จุดชนวนการแข่งขันในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก
Huawei ยื่นจดสิทธิบัตรแบตเตอรี่ Solid-State ที่สามารถวิ่งได้ในระยะทางสูงสุดถึง 3,000 กิโลเมตร ชาร์จไฟเพียง 5 นาที การพัฒนาครั้งนี้ถือเป็นการเคลื่อนไหวที่สำคัญของ Huawei ในการเข้ามามีบทบาทในตลาดแบตเตอรี่ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว
สถาปัตยกรรมของแบตเตอรี่ Solid-State มีความหนาแน่นพลังงานระหว่าง 400 ถึง 500 Wh/kg ซึ่งสูงกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนทั่วไป "2-3 เท่า" นอกจากนี้ ในเอกสารยังได้อธิบายถึงแนวทางใหม่ในการปรับปรุงเสถียรภาพทางเคมีไฟฟ้า
การออกแบบของ Huawei มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มความปลอดภัยและอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น โดยการเติมไนโตรเจนลงในอิเล็กโทรไลต์ซัลไฟด์ เพื่อแก้ปัญหาปฏิกิริยาข้างเคียงที่บริเวณรอยต่อของลิเธียม ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการนำแบตเตอรี่ชนิดซัลไฟด์มาใช้งานจริงในเชิงพาณิชย์
การเข้ามามีส่วนร่วมในการวิจัยแบตเตอรี่ Solid-State ของ Huawei สะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มที่กว้างขึ้นในกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีและยานยนต์ของจีน แม้ว่า
Huawei จะไม่ได้เป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่โดยตรง แต่บริษัทฯ ได้แสดงความสนใจในวัสดุแบตเตอรี่ขั้นต้นมากขึ้น ก่อนหน้านี้ในปี 2025 บริษัทฯ ได้ยื่นจดสิทธิบัตรอีกฉบับเกี่ยวกับการสังเคราะห์อิเล็กโทรไลต์ซัลไฟด์ ซึ่งเป็นวัสดุสำคัญที่ขึ้นชื่อในด้านการนำไฟฟ้าสูง แต่ก็มีราคาสูงเช่นกัน บางครั้งสูงกว่าราคาทองคำ
ภาคส่วนยานยนต์ไฟฟ้าและเทคโนโลยีของจีนกำลังเร่งสำรวจเทคโนโลยีแบตเตอรี่โซลิดสเตตอย่างแข็งขัน เพื่อลดการพึ่งพาผู้ผลิตแบตเตอรี่รายใหญ่อย่าง CATL และ BYD
บริษัทต่างๆ เช่น Xiaomi และ Nio แม้จะพึ่งพาผู้ผลิตแบตเตอรี่จากภายนอก แต่ก็กำลังมองหาวิธีการที่จะบูรณาการการผลิตแบตเตอรี่เข้าสู่ภายในองค์กร เพื่อควบคุมต้นทุนของส่วนประกอบที่มีราคาสูงนี้ ซึ่งอาจคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของต้นทุนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า
เมื่อไม่นานมานี้ สำนักข่าวได้รายงานว่า Xiaomi ได้ยื่นจดสิทธิบัตรโครงสร้างขั้วไฟฟ้าแบบผสม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการนำไอออน การเคลื่อนไหวนี้เน้นย้ำถึงคุณค่าเชิงกลยุทธ์ที่บริษัทเทคโนโลยีจีนกำลังให้ความสำคัญกับการพัฒนานวัตกรรมแบตเตอรี่ ไม่เพียงแต่สำหรับยานยนต์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบพกพาอีกด้วย
แม้ว่าการอ้างสิทธิ์ของ Huawei ในเรื่องระยะทาง 3,000 กิโลเมตร และการชาร์จไฟ 5 นาที จะได้รับความสนใจอย่างกว้างขวาง แต่ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าตัวเลขดังกล่าวเป็นเพียงทฤษฎีและจะต้องมีโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จไฟที่ยังไม่พร้อมใช้งานในเชิงพาณิชย์
อย่างไรก็ตาม ศักยภาพทางเทคนิคและการเข้ามามีส่วนร่วมของ Huawei ได้จุดประกายความสนใจและความกังวลใหม่ๆ ในหมู่คู่แข่งทั่วโลก สื่อญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วของจีนในเทคโนโลยีแบตเตอรี่แห่งอนาคต
ในระดับโลก ผู้นำดั้งเดิมอย่าง Toyota, Panasonic และ Samsung ได้ลงทุนในการวิจัยและพัฒนาแบตเตอรี่โซลิดสเตตมานานกว่าทศวรรษแล้ว ตัวอย่างเช่น Toyota ได้เปิดตัวรถต้นแบบในปี 2023 โดยอ้างว่าสามารถวิ่งได้ 1,200 กิโลเมตร และชาร์จไฟได้ภายใน 10 นาที
โดยมีเป้าหมายที่จะนำมาจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ภายในห้าปี อย่างไรก็ตาม จีนได้ไล่ตามมาอย่างรวดเร็ว จากข้อมูลสาธารณะ หน่วยงานของจีนได้ยื่นจดสิทธิบัตรแบตเตอรี่โซลิดสเตตมากกว่า 7,600 ฉบับต่อปี ซึ่งคิดเป็น 36.7% ของกิจกรรมทั่วโลก
ในขณะเดียวกัน ผู้ผลิตแบตเตอรี่ของจีนกำลังเตรียมพร้อมสำหรับการผลิตในระดับอุตสาหกรรม CATL ตั้งเป้าที่จะเริ่มการผลิตนำร่องแบตเตอรี่โซลิดสเตตแบบไฮบริดภายในปี 2027
แบตเตอรี่ "Jinshi" ของ Going High-Tech ซึ่งมีความหนาแน่นพลังงาน 350 Wh/kg และความหนาแน่นปริมาตร 800 Wh/L ได้เริ่มการผลิตในขนาดเล็กแล้ว ในขณะเดียวกัน Beijing WeLion ได้เริ่มผลิตเซลล์โซลิดสเตตทั้งหมดขนาด 50 Ah ที่ได้รับการรับรองระดับชาติแล้ว
อย่างไรก็ตาม ยังคงมีอุปสรรคสำคัญคือ "ต้นทุนการผลิตที่สูง" ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ระหว่าง 8,000 ถึง 10,000 หยวนต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง (ประมาณ 1,100–1,400 ดอลลาร์สหรัฐ)
การเข้ามาของ Huawei ได้เพิ่มแรงผลักดันให้กับความพยายามของจีนในการเป็นผู้นำคลื่นลูกใหม่ของนวัตกรรมแบตเตอรี่ หากความก้าวหน้าเช่นนี้สามารถนำมาผลิตในเชิงพาณิชย์ได้ ก็อาจช่วยพลิกโฉมกฎเกณฑ์ของการพัฒนารถ EV
ช่วยลดความกังวลเรื่องระยะทาง, ลดระยะเวลาการชาร์จ ไม่ว่าคำสัญญาเหล่านี้จะเป็นจริงได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับว่าผลลัพธ์จากห้องปฏิบัติการจะสามารถนำไปสู่การผลิตของ Huawei ได้เร็วแค่ไหน
ที่มา : CarNewsChina