svasdssvasds

ทำความรู้จัก! สารออกซิไดซ์ จากเหตุการณ์แหลมฉบัง อันตรายต่อคน สิ่งแวดล้อม

ทำความรู้จัก! สารออกซิไดซ์ จากเหตุการณ์แหลมฉบัง  อันตรายต่อคน สิ่งแวดล้อม

จากบทเรียนเหตุไฟไหม้ถังสารเคมีออกซิไดซ์ 5.2 ในลานสินค้าอันตรายท่าเรือแหลมฉบัง เรื่องนี้กระทบกับสังคม สิ่งแวดล้อม วันนี้จะพาไปทำความรู้จักสารชนิดนี้กันว่าจะส่งผลกระทบอะไรบ้าง

พามาถอดบทเรียนเหตุไฟไหม้ถังสารเคมีออกซิไดซ์ 5.2 ในลานสินค้าอันตรายที่ท่าเรือแหลมฉบัง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนี้มีสารเคมีประเภทสารออร์แกนิคเปอร์ออกไซด์ จำนวน 378 กล่อง น้ำหนัก 6.7 ตัน ที่บรรจุภายในตู้ได้รับความเสียหาย จำนวน 1 ตู้ และได้มีการเกิดกลุ่มควันสีขาว และกลุ่มควันสีดำ กระจายไปทั่วพื้นที่ และบริเวณใกล้เคียง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เรื่องราวดังกล่าวได้ทำให้หลายหน่วยงาน และสังคมโดยรอบมีความกังวลเรื่องสารเคมีออกซิไดซ์ 5.2 ว่าจะส่งผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิต และสิ่งแวดล้อม  ล่าสุด ดร.สนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการสิ่งแวดล้อมไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊ก "Sonthi Kotchawat" ระบุข้อความว่า สารออกซิไดซ์ Class 5.2 เป็นสารเปอร์ออกไซด์อินทรีย์มีคุณสมบัติ คือ เป็นสารที่มีความไวต่อการทำปฏิกิริยาอย่างมาก ตัวสารจะไม่เกิดการลุกไหม้ แต่จะช่วยให้สารอื่นลุกไหม้ได้ โดยเมื่อสลายตัวจะปล่อยก๊าซออกซิเจนออกมา เช่น สารประกอบของไนเตรท,โพแทสเซียมเปอร์คลอเรต,ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์, ไซโคเฮกซานอน เป็นต้น

สำหรับใครที่อยากทราบว่าผลกระทบหากคนได้รับสารเปอร์ออกไซด์อินทรีย์ จะเป็นอย่างไรบ้าง คือสารดังกล่าวจะทำเกิดการระคายเคืองอย่างรุนแรงต่อดวงตา และผิวหนังรวมทั้งเยื่อเมือก อาจก่อให้เกิดการแพ้บางชนิดก่อให้เกิดการกลายพันธุ์ นอกจากนี้ยังมีผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตในระยะยาว เช่น สารโพแทสเซียม คลอเรตอาจทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนัง และตา คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ตัวซีดหรือเขียว ทำลายเม็ดเลือดแดงเป็นอันตรายต่อไต และกล้ามเนื้อหัวใจ

ทั้งนี้หากได้รับสารสัมผัสผิวหนัง หรือเข้าตาให้ล้างด้วยน้ำปริมาณมากๆ หรือสารไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์จะก่อให้เกิดการไหม้ที่บริเวณผิวหนังอย่างรุนแรง และทำลายดวงตา อาจเกิดอาการระคายเคืองต่อทางเดินหายใจ ซึ่งเป็นสาเหตุที่จะทำลายทางเดินหายใจส่วนบน และปอดด้วย ส่วนสาร Cyclohexanone ใช้เป็นตัวทำละลายเป็นสารอินทรีย์ที่ถูกสังเคราะห์มาจากคีโตน ไม่มีสีไวไฟ ละลายในน้ำได้น้อย ใช้ในอุตสาหกรรมเคลือบเงา ทำความสะอาด ทำสี ย้อมสีหรือตกแต่งสิ่งทอ หากสิ่งมีชีวิตหายใจเข้าไปจะมีอาการเช่นเดียวกับสารเปอร์ออกไซด์อินทรีย์อื่นๆ

related