svasdssvasds

ไขข้อข้องใจกระทงขนมปัง ปลากินได้ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จริงหรือ?

ไขข้อข้องใจกระทงขนมปัง ปลากินได้ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จริงหรือ?

ช่วงเทศกาลลอยกระทงที่มาผ่านมามีการรณรงค์เรื่องการลอยกระทงแบบเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นการใช้กระทงออนไลน์ กระทงดิจิทัล กระทงจากวัสดุธรรมชาติ หรือแม้แต่กระทงขนมปังซึ่งเป็นที่นิยมมา เนื่องจากสามารถเป็นอาหารปลาได้ด้วย ความคิดนี้จะเป็นจริงหรือไม่?

วันลอยกระทงที่ผ่านมามีการรณรงค์การลอยกระทงแบบเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และกระทงขนมปังก็เป็นที่นิยมอันดับต้น เนื่องจากเป็นการให้อาหารปลาไปในตัว แต่รู้ไหมว่ากระทงขนมปังอาจไม่ได้ดีกับสิ่งแวดล้อมอย่างที่คิด เรื่องนี้จะจริงเท็จแค่ไหน เรามาไขข้อข้องใจในเรื่องความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของกระทงขนมปังกัน

เครดิต : FB พรพรหม วิกิตเศรษฐ์

นายพรพรหม วิกิตเศรษฐ์ นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมของ กทม. ได้โพสต์ข้อความบนเฟสบุ๊คส่วนตัว พรพรหม วิกิตเศรษฐ์  เกี่ยวกับกระทงขนมปังดีต่อสิ่งแวดล้อมหรือไม่? ดังนี้

"กระทงขนมปังดีต่อสิ่งแวดล้อมหรือไม่?"

คำถามนี้ยังเป็นคำถามที่หลายคนทักหาผมในวันลอยกระทงทุกปี ทุกคนถามเพราะความหวังดี อยากลอยกระทงโดยไม่สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เพราะมองว่าปลาทานได้เลยจะไม่มีขยะเหลือ

เครดิต : FB พรพรหม วิกิตเศรษฐ์

ขอแชร์ข้อมูลว่าลอยกระทงที่ผ่านมานี้ สวนสันติภาพมีกระทงขนมปังไม่น่าต่ำกว่า 3,000-4,000 ใบ ซึ่งเปื่อยยุ่ยจมลงก้นบ่อ ละลายไปกับน้ำ ส่งผลกระทบกับสภาพน้ำเป็นอย่างมาก ตอนนี้ปลาตายเกือบหมดสระ และต้องเปลี่ยนน้ำออกทั้งหมดครับ ผู้ใช้สวนก็เริ่มมีร้องเรียนเข้ามาเยอะครับ

เครดิต : FB พรพรหม วิกิตเศรษฐ์

เครดิต : FB พรพรหม วิกิตเศรษฐ์

"ทุกปีคำตอบของผมเกี่ยวกับเรื่องนี้นั้นเหมือนเดิม แต่ขอใช้ภาพเหล่านี้เพื่อเล่าเกี่ยวกับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของกระทงขนมปังครับ"

 

ที่มา : FB พรพรหม วิกิตเศรษฐ์

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :