svasdssvasds

ไข้หวัดนกระบาดในทวีปแอนตาร์กติกา คร่าชีวิตลูกเพนกวินแล้ว 200 ตัว

ไข้หวัดนกระบาดในทวีปแอนตาร์กติกา คร่าชีวิตลูกเพนกวินแล้ว 200 ตัว

อาณาจักรเพนกวินสั่นคลอนครั้งใหญ่ หลังทวีปแอนตาร์กติกาเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนกชนิดรุนแรง ล่าสุด คร่าชีวิตลูกเพนกวินไปแล้ว 200 ตัว และยังคงระบาดไม่หยุด

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน แดนน้ำแข็งยักษ์อย่างแอนตาร์กติกากำลังวิกฤตหนัก ไม่เพียงแค่เผชิญการละลายของน้ำแข็งเพราะโลกร้อนเท่านั้น แต่ล่าสุด แอนตาร์กติกากำลังมีการระบาดของเชื้อไข้หวัดนกชนิดรุนแรง ทำลูกเพนกวินลาโลกไปแล้วกว่า 200 ตัว

คณะกรรมการวิทยาศาสตร์ด้านการวิจัยแอนตาร์กติก (Scientific Committee on Antarctic Research (SCAR)) ระบุว่า ทวีปแอนตาร์กติกา พบการแพร่ระบาดของไข้หวัดนกชนิดรุนแรงอย่าง H5N1 ในเพนกวินเจนทู (Gentoo)

เพนกวินเจนทู Cr.REUTERS/Ueslei Marcelino นักวิจัยพบว่า นกเพนกวินประมาณ 35 ตัวตายบนหมู่เกาะฟอล์กแลนด์ ในมหาสมุทรแอตแลนติกใกล้กับประเทศอาร์เจนตินา เมื่อวันที่ 19 มกราคม ที่ผ่านมา จากการนำตัวอย่างของเพนกวินที่ตายแล้วไปตรวจ ผลพบว่า มีเชื้อบวกต่อเชื้อไวรัสไข้หวัดนก H5N1   

และในวันที่ 30 มกราคม นักวิจัยค้นพบอีกว่ามีลูกเพนกวินมากกว่า 200 ตัวตายไปพร้อมกับเพนกวินผู้ใหญ่ และมีเพนกวินอีกมากมายกำลังจะตายในลักษณะเดียวกันในเวลาอันใกล้นี้ จึงเป็นที่น่ากังวลว่า มันจะสั่นคลอนอาณาจักรเพนกวินให้ใกล้สูญพันธุ์มากยิ่งขึ้น

ย้อนไปก่อนหน้านี้ สำนักข่าว The Guardian รายงานว่า เพนกวินตัวแรกที่ตายจากไข้หวัดนก H5N1 คือเพนกวินราชา (King Penguin) เพนกวินที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก ด้วยความสูงประมาณ 3 ฟุต และมีอายุขัยประมาณ 20 ปี ณ เซาท์จอร์เจีย ในแอนตาร์กติก

เพนกวินราชา ไม่เพียงแค่เพนกวินเท่านั้น ที่มีการติดเชื้อไข้หวัดนก H5N1 ในขณะนี้ เชื้อดังกล่าวได้แพร่กระจายไปยังสัตว์อื่น อาทิ แมวน้ำช้าง แมวน้ำขน หมีขั้วโลก นกนางนวล และนกสกัวสีน้ำตาล ที่ตายโดยคาดว่ามาจากไข้หวัดนกเช่นเดียวกัน

จากการระบาดก่อนหน้าในอเมริกาใต้ เพนกวินถูกวิเคราะห์ว่าเป็นสายพันธุ์ที่เสี่ยงติดเชื้อไข้หวัดนกมากที่สุดในหมู่สัตว์ป่าแอนตาร์กติก ซึ่งความอ่อนแอต่อโรคของพวกมันได้เพิ่มความเสี่ยงในการทำลายประชากรนกทั่วโลก และสัตว์ป่าในบริเวณแอนตาร์กติกด้วย

ส่วนข้อกังวลถึงการแพร่เชื้อสู่มนุษย์ยังคงไม่มีการพูดถึง เนื่องจากนักวิจัยมองว่า เพนกวินเจนทูไม่ค่อยเดินทางไปยังชายฝั่งของอาร์เจนตินา หรือชายฝั่งทวีปอเมริกาใต้เท่าไหร่

เพนกวินเจนทู Cr.REUTERS/Ueslei Marcelino อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันยังไม่แน่ชัดว่ามีนกที่ติดเชื้อไข้หวัดนกกี่ตัวกันแน่บนแอนตาร์กติกา แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่ากังวลว่า ช่วงนี้เป็นช่วงของฤดูผสมพันธุ์ ไข้หวัดนกอาจเพิ่มวิกฤตให้กับระบบนิเวศขั้วโลกอันเก่าแก่ การศึกษาในปี 2018 เตือนว่า วิกฤตสภาพภูมิอากาศและการประมงที่มากเกินไป ส่งผลต่อประชากรเพนกวินราชาในแอนตาร์กติกา ที่อาจทำให้พวกมันสูญพันธุ์ภายในสิ้นศตวรรษนี้

ที่มาข้อมูล

Reuters

The Guardian

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related