svasdssvasds

นักวิทย์เผยดวงจันทร์ Mimus ของดาวเสาร์อาจมีมหาสมุทรซ่อนอยู่

นักวิทย์เผยดวงจันทร์ Mimus ของดาวเสาร์อาจมีมหาสมุทรซ่อนอยู่

นักดาราศาสตร์ได้ค้นพบว่าดวงจันทร์ดวงเล็กๆ ของดาวเสาร์ ชื่อ Mimus อาจมีมหาสมุทรซ่อนอยู่ใต้เปลือกน้ำแข็งหนาและอาจมีน้ำเพื่อการอยู่อาศัย

ดวงจันทร์ Mimas มีชื่อเล่นว่า 'Death Star' เนื่องจากมีปล่องภูเขาไฟขนาดใหญ่ มีลักษณะคล้ายกับสถานีอวกาศของจักรวรรดิใน Star Wars ซึ่งที่นี่ดูเหมือนว่าจะไม่มีน้ำหรือของเหลวจำนวนมหาศาลได้เลย

เครดิต : Space

ไม่นานมานี้มีการค้นพบน้ำจำนวนมากซึ่งประเมินว่าเป็นมหาสมุทรซึ่งอยู่ห่างจากพื้นผิวเปลือกน้ำแข็งของมิมาสประมาณ 20-30 กิโลเมตร นักวิจัยยังเชื่อว่ามหาสมุทรที่ถูกค้นพบนี่อายุยังน้อย โดยปรากฏตัวเมื่อประมาณ 2 ล้านถึง 25 ล้านปีก่อนเท่านั้น 

แม้ว่ามหาสมุทรจะถูกซ่อนไว้เป็นเวลาหลายล้านปี แต่ดูเหมือนว่ามหาสมุทรจะมีปริมาตรอย่างน้อยครึ่งหนึ่งของปริมาตรดวงจันทร์
“การค้นพบที่สำคัญในดวงจันทร์แห่งนี้คือการค้นพบสภาพความเป็นอยู่ได้บนวัตถุในระบบสุริยะซึ่งเราไม่เคยและไม่เคยคาดหวังว่าจะมีน้ำหรือของเหลวอยู่บนดวงจันทร์” วาเลรี เลนนีย์ สมาชิกทีมค้นพบและนักวิทยาศาสตร์จากหอดูดาวปารีส กล่าว

เครดิต : Space

จากการค้นพบนี้ทำให้ดวงจันทร์ Mimus มีความคล้ายคลึงกับเอนเซลาดัสซึ่งเป็นพี่น้องดวงจันทร์ของดาวเสาร์มากขึ้น ซึ่งมีมหาสมุทรใต้ผิวดิน ดวงจันทร์ทั้ง 2 ดวงอยู่ในระยะทางใกล้เคียงกันจากดาวเคราะห์ก๊าซยักษ์และมีขนาดใกล้เคียงกัน โดยดวงจันทร์เอนเซลาดัสที่ปกคลุมด้วยน้ำแข็งมีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 500 กิโลเมตร และดวงจันทร์มิมาสที่เยือกเย็นเช่นเดียวกันนั้นมีขนาดเล็กกว่าเล็กน้อยที่เส้นผ่านศูนย์กลาง 396 กิโลเมตร
“ความหนาของเปลือกน้ำแข็งของมิมาสเพียงพอที่จะรักษามหาสมุทรนี้โดยไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ เป็นเวลาหลายล้านปี” นักวิทยาศาสตร์ กล่าว

            
            นักวิทย์เผยดวงจันทร์ Mimus ของดาวเสาร์อาจมีมหาสมุทรซ่อนอยู่
        
ดวงจันทร์ Mimus หรือ'Death Star'ของดาวเสาร์มีมหาสมุทรซ่อนอยู่ใต้เปลือกดวงดาวนั้น จากการคำนวณบ่งชี้ว่าแหล่งน้ำภายในลึก 45 ไมล์ซ่อนตัวอยู่ใต้เปลือกน้ำแข็งหนา 15 ไมล์ของมิมาส
นักวิจัยกล่าวว่าดวงจันทร์ของดาวเสาร์ที่มีลักษณะคล้ายกับดาวมรณะจากภาพยนตร์เรื่อง Star Wars เนื่องจากมีหลุมอุกกาบาตชนขนาดใหญ่บนพื้นผิว มีมหาสมุทรซ่อนอยู่หลายไมล์ใต้เปลือกของดวงจันทร์

ลักษณะเฉพาะในวงโคจรของมิมาสทำให้นักดาราศาสตร์ค้นพบความเป็นไปได้ 2 ประการ คือ มันมีแกนกลางยาวที่ปกคลุมไปด้วยน้ำแข็ง หรือมหาสมุทรภายในที่ทำให้เปลือกนอกของมันเคลื่อนตัวโดยไม่ขึ้นอยู่กับแกนกลาง

ด้วยการวิเคราะห์ภาพถ่ายหลายพันภาพจากภารกิจแคสสินีของ NASA ไปยังดาวเสาร์ นักวิทยาศาสได้สร้างการหมุนและการเคลื่อนที่วงโคจรที่แม่นยำของ Mimas ขึ้นมาใหม่ในขณะที่มันวนรอบก๊าซยักษ์ การคำนวณของพวกเขาแสดงให้เห็นว่ามิมาสต้องมีมหาสมุทรใต้ผิวดินที่ซ่อนอยู่จึงจะเคลื่อนตัวได้
การคำนวณของพวกเขาชี้ให้เห็นว่ามหาสมุทรลึก 45 ไมล์ซ่อนตัวอยู่ใต้เปลือกน้ำแข็งหนา 15 ไมล์ของมิมาส โดยมีอุณหภูมิใกล้พื้นทะเลสูงถึงหลายสิบองศาเซลเซียส มหาสมุทรจะมีปริมาณมากกว่าครึ่งหนึ่งของปริมาตรของดวงจันทร์มิมาส

David Rothery ศาสตราจารย์ด้านธรณีศาสตร์ดาวเคราะห์ที่ Open University กล่าวว่าแม้ว่า Mimas จะอยู่ใต้มหาสมุทรใต้ผิวดิน แต่ก็ยังมีสถานที่ที่ง่ายกว่าในการค้นหาสิ่งมีชีวิตนอกโลก “ไม่มีข้อบ่งชี้ถึงความเชื่อมโยงระหว่างมหาสมุทรภายใน ที่ซึ่งสิ่งมีชีวิตสามารถดำรงอยู่ได้ กับพื้นผิวหรือพื้นที่ที่สามารถตรวจจับและเก็บตัวอย่างร่องรอยของชีวิตได้ หากมีสิ่งชีวิตภายในดวงจันทร์มิมาส มันจะถูกซ่อนไว้ด้วยน้ำแข็งที่หนากว่า 20 กม.

 

ที่มา : The Guardian / Space

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :