svasdssvasds

เก้าอี้รักษ์โลกทำจากถุงพลาสติกเก็บจากแม่น้ำในบาหลี พลาสติก 2,000 ใบ/1 ตัว

เก้าอี้รักษ์โลกทำจากถุงพลาสติกเก็บจากแม่น้ำในบาหลี พลาสติก 2,000 ใบ/1 ตัว

องค์กรไม่แสวงผลกำไรของอินโดนีเซีย Sungai Watch เปิดตัวเฟอร์นิเจอร์รักษ์โลกจากสตูดิโอออกแบบ Sungai Design โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีประโยชน์จากกองขยะพลาสติกที่มาจากแม่น้ำของบาหลีทุกวัน

SHORT CUT

  • เก้าอี้รักษ์โลก Ombak ใช้ถุงพลาสติกหรือขยะพลาสติกประมาณ 2,000 ชิ้นสำหรับเก้าอี้ 1 ตัว
  • เก้าอี้รักษ์โลก Ombak มี 2 แบบ แบบมีที่วางแขนกับไม่มี โดยใช้กระบวนการที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อลดของเสียระหว่างการผลิต
  • ทุกปีมีขยะพลาสติกในอินโดนีเซีย ซึ่งคิดเป็น 1.3 ล้านจาก 8 ล้านตันของพลาสติกที่ลงเอยในมหาสมุทร 

องค์กรไม่แสวงผลกำไรของอินโดนีเซีย Sungai Watch เปิดตัวเฟอร์นิเจอร์รักษ์โลกจากสตูดิโอออกแบบ Sungai Design โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีประโยชน์จากกองขยะพลาสติกที่มาจากแม่น้ำของบาหลีทุกวัน

เก้าอี้เลานจ์ Ombak เก้าอี้รักษ์โลกที่สร้างขึ้นโดยความร่วมมือกับนักออกแบบชาวอเมริกัน Mike Russek โดยเก้าอี้ทำจากวัสดุแผ่นที่ผลิตจากถุงพลาสติกที่ใช้แล้วทั้งหมด โดยต้องใช้ถุงพลาสติกหรือขยะพลาสติกประมาณ 2,000 ชิ้นสำหรับเก้าอี้ 1 ตัว

เครดิต : Dezeen

ถุงพลาสติกจะถูกรวบรวมโดย Sungai Watch ซึ่งมีภารกิจในการกำจัดมลพิษจากพลาสติกในมหาสมุทรโดยใช้ระบบกั้นลอยเพื่อดักจับของเสียในขณะที่ไหลไปตามแม่น้ำของอินโดนีเซีย โดยนับตั้งแต่ก่อตั้งมาเมื่อ 3 ปีที่แล้ว องค์กรได้ติดตั้งแผงกั้น 270 แผง และรวบรวมพลาสติกได้มากกว่า 1.8 ล้านกิโลกรัม ส่งผลให้มีวัสดุรีไซเคิลสำรองจำนวนมาก

 

ถุงพลาสติกเป็นสินค้าที่ถูกพบได้บ่อยที่สุดและเป็นที่ต้องการน้อยที่สุดในแง่ของมูลค่าการตลาด ซึ่งทำให้ทีมงานมุ่งเน้นไปที่การสร้างคอลเลกชันผลิตภัณฑ์โดยใช้ทรัพยากรที่หาได้ง่ายนี้
Kelly Bencheghib ผู้ร่วมก่อตั้ง Sungai Watch ร่วมกับ Sam และ Gary กล่าวว่า “การรวบรวมขยะพลาสติกช่วยแก้ปัญหาส่วนหนึ่งของมลพิษจากพลาสติกได้ ความท้าทายประการที่สองคือจะทำอย่างไรกับพลาสติกทั้งหมดนี้ให้เกิดประโยชน์” 

เครดิต : Dezeen

เก้าอี้เลานจ์ Ombak ทำจากถุงพลาสติกที่ใช้แล้ว จากการรวบรวมพลาสติกได้หลายแสนกิโลกรัม ทำให้นักออกแบบมองว่าขยะพลาสติกเป็นแหล่งที่มาที่ดีเยี่ยมสำหรับผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในชีวิตประจำวันที่เราทุกคนจำเป็นต้องใช้ ตั้งแต่เฟอร์นิเจอร์ไปจนถึงสินค้าชิ้นเล็กๆ ไปจนถึงงานศิลปะ
Sungai Design ได้สร้างเก้าอี้เลานจ์ Ombak 2 รูปแบบ แบบมีที่วางแขนกับไม่มี โดยใช้กระบวนการที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อลดของเสียระหว่างการผลิต โดยถุงพลาสติกจะถูกล้างให้สะอาดเพื่อขจัดสิ่งสกปรกออกก่อนนำไปฉีกและรีดด้วยความร้อนเพื่อให้ได้แผ่นที่แข็งและทนทาน จากนั้นถุงพลาสติกจะถูกกดด้วยความร้อนให้เป็นแผ่น และตัดด้วยเครื่องตัด CNC ที่มีความแม่นยำใช้ในการแกะสลักส่วนประกอบต่างๆ ซึ่งมีรูปทรงอย่างระมัดระวังเพื่อลดการใช้วัสดุและไม่ทิ้งรอยตำหนิ แผงเชื่อมต่อกันด้วยโครงสร้างโลหะปกปิด ส่งผลให้ได้รูปทรง มีน้ำหนักเบาพร้อมโครงสร้างระแนงที่เรียบง่าย
แม้ว่าการออกแบบจะมีให้เลือก 3 สีที่แตกต่างกัน ได้แก่ Granite Black, Ocean Blue และ Concrete White ซึ่งกระบวนการอัปไซเคิลทำให้เกิดโทนสีและพื้นผิวของวัสดุที่แตกต่างกันเล็กน้อย ซึ่งหมายความว่าเก้าอี้แต่ละตัวมีคุณภาพเฉพาะตัว

เครดิต : Dezeen

Ombak แปลว่าคลื่นในภาษาอินโดนีเซีย และชื่อนี้อ้างอิงถึงความมุ่งมั่นของ Sungai Design ในการทำความสะอาดแม่น้ำและมหาสมุทร เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และจัดให้มีกระบวนการตรวจสอบและติดตามแหล่งที่มาของพลาสติกที่ใช้ในผลิตภัณฑ์ของตน
บริษัทกำลังวางแผนที่จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่ใช้วัสดุชนิดเดียวกัน และในฐานะกิจการเพื่อสังคม จะบริจาครายได้ส่วนหนึ่งให้กับ Sungai Watch เพื่อดำเนินโครงการต่อไปในขณะที่พยายามทำความสะอาดแม่น้ำในอินโดนีเซียและที่อื่นๆ
ทุกปีมีขยะพลาสติกในอินโดนีเซีย ซึ่งคิดเป็น 1.3 ล้านจาก 8 ล้านตันของพลาสติกที่ลงเอยในมหาสมุทร ทำให้อินโดนีเซียเป็นหนึ่งในผู้ก่อมลพิษทางทะเลที่เลวร้ายที่สุดในโลก

 

ที่มา : Dezeen


 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :