svasdssvasds

เนสท์เล่ ใช้ แคมเปญ “เล็กน้อยเปลี่ยนโลกได้” สร้างแรงบันดาลใจให้คนไทยร่วมดูแลโลก

เนสท์เล่ ใช้ แคมเปญ “เล็กน้อยเปลี่ยนโลกได้” สร้างแรงบันดาลใจให้คนไทยร่วมดูแลโลก

“เล็กน้อยเปลี่ยนโลกได้”: เนสท์เล่ ประเทศไทย ชวนคนไทยสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ เมื่อวิกฤตสภาพภูมิอากาศต้องการพลังเล็ก ๆ จากทุกคน

โลกกำลังร้องขออะไรเล็ก ๆ จากเรา

ในยุคที่อุณหภูมิโลกพุ่งทะยานและทรัพยากรถูกใช้เกินขีดจำกัด ผู้คนจำนวนมากรู้ว่าต้องมีอะไรบางอย่างเปลี่ยนไป แต่ไม่รู้จะเริ่มตรงไหน เนสท์เล่ ประเทศไทย เลือกกตอบด้วยแนวคิดตรงไปตรงมา: “การเปลี่ยนแปลงใหญ่ ๆ เริ่มจากสิ่งเล็ก ๆ ที่เราทำได้ทุกวัน”

 องค์กรใหญ่ขยับ โลกก็ขยับ 

ภายใต้เป้าหมาย Net Zero 2050 เนสท์เล่ ประเทศไทยกำลังเดินเกมยั่งยืนแบบเป็นรูปธรรม ตั้งแต่ฟาร์ม ผู้ผลิต ไปจนถึงมือผู้บริโภค โดยยึดสองยุทธศาสตร์หลัก:

•Good for You — สิ่งดีต่อผู้บริโภค
• Good for the Planet — สิ่งดีต่อโลก

วิคเตอร์ เซียห์ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เนสท์เล่ อินโดไชน่า ระบุว่า ความยั่งยืนไม่ใช่ “โปรเจกต์เสริม” แต่เป็นเนื้อแท้ของการทำธุรกิจในปัจจุบัน

“เล็กน้อย” มารวมกัน มันไม่เล็กอีกต่อไป 

จากผลสำรวจพบว่า คนไทย 91% อยากใช้ชีวิตอย่างยั่งยืน แต่มีเพียง 42% ที่ลงมือทำจริง ติดปัญหาง่าย ๆ เช่น เวลาไม่พอ งบไม่พอ หรือกลัวว่ายั่งยืนแล้วลำบากกว่าเดิม นี่จึงเป็นที่มาของแคมเปญ “เล็กน้อยเปลี่ยนโลกได้” ที่เน้นให้คนไทยเห็นว่า “สิ่งเล็ก ๆ ของเรา ไม่ได้เล็กเลย เมื่อทำพร้อมกันทั้งประเทศ”

ขณะที่ เจนิกา คอนเด ครูซ หัวหน้าฝ่ายนวัตกรรมองค์กรและความยั่งยืนของบริษัท อธิบายว่า เป้าหมายของแคมเปญนี้ไม่ใช่การเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ให้ยากขึ้น แต่คือการสร้างความมั่นใจว่า “แค่เริ่ม” ก็มีความหมายแล้ว

เนสท์เล่ ใช้ แคมเปญ “เล็กน้อยเปลี่ยนโลกได้” สร้างแรงบันดาลใจให้คนไทยร่วมดูแลโลก

 4 แกนหลักด้านสิ่งแวดล้อมของเนสท์เล่ 

นี่คือปฏิบัติการจริงที่ “สิ่งเล็กน้อย” ถูกขยายระดับสู่ระบบใหญ่ทั้งองค์กร

(1) ปฏิวัติบรรจุภัณฑ์: ลดพลาสติกใหม่ – เพิ่มรีไซเคิล – ออกแบบเพื่อวนกลับ

ลดพลาสติกผลิตใหม่ลง 1/3 ด้วยการ:
ใช้ rPET ในขวดน้ำดื่ม มิเนเร่ และเนสท์เล่ เพียวไลฟ์
ใช้ ฟิล์ม rPE ที่ผสมพลาสติกรีไซเคิล
เลือกวัสดุทางเลือก เช่น ซองกระดาษ ในผลิตภัณฑ์กาแฟบางรายการ
ออกแบบให้รีไซเคิลง่ายขึ้น
ใช้บรรจุภัณฑ์ Mono Structure
กระป๋องเนสกาแฟ อะลูมิเนียม รีไซเคิลได้ 100%
สร้างระบบรีไซเคิล
โครงการ “BOTTLE MADE FROM BOTTLES” (มิเนเร่)
“Careton กล่องนมรักษ์โลก” (ไมโล)
ร่วม PRO-Thailand Network ผลักดัน EPR
ทำ “ตลาดนัดขยะชุมชน” กับ วงษ์พาณิชย์ และบริการรับซื้อขยะกับ เวสท์บาย เดลิเวอรี่

เนสท์เล่ ใช้ แคมเปญ “เล็กน้อยเปลี่ยนโลกได้” สร้างแรงบันดาลใจให้คนไทยร่วมดูแลโลก
 

(2) ลดก๊าซเรือนกระจก: ผลลัพธ์จริง 20% แล้ว

ตั้งแต่ปี 2018 เนสท์เล่ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงแล้ว 20% และมุ่งหน้าสู่เป้า -50% ในปี 2030
โรงงานผลิต 8 แห่ง + ศูนย์กระจายสินค้า ใช้ไฟฟ้า พลังงานหมุนเวียน 100%
ใช้เทคโนโลยีการผลิตที่ปล่อยคาร์บอนต่ำ
เริ่มใช้ รถขนส่งพลังงานไฟฟ้า 100%

(3) น้ำ: ใช้น้ำเท่าไหร่ ต้องคืนธรรมชาติให้ได้เท่านั้น

เป้าหมาย: ชดเชยน้ำ 100% ภายในปี 2025
ผ่านโครงการ “เนสท์เล่ น้ำรักษ์น้ำ”
ได้มาตรฐานสากล AWS (Alliance for Water Stewardship)

(4) วัตถุดิบจากฟาร์ม: ยั่งยืนตั้งแต่ต้นทาง

เมล็ดกาแฟและน้ำนมดิบผ่านมาตรฐานการจัดหาที่รับผิดชอบ 100%
ส่งเสริม Regenerative Agriculture ที่ช่วยฟื้นดิน ลดคาร์บอน และเพิ่มคุณภาพชีวิตเกษตรกร

เนสท์เล่ ใช้ แคมเปญ “เล็กน้อยเปลี่ยนโลกได้” สร้างแรงบันดาลใจให้คนไทยร่วมดูแลโลก

ทำไม “เล็กน้อย” ถึงสำคัญ ? 

เพราะถ้าคนไทยคนหนึ่งลดขยะวันละ 1 ชิ้น 365 วัน = 365 ชิ้นต่อปี ถ้ามีคนทำแบบเดียวกัน 1 ล้านคน = 365 ล้านชิ้น ตัวเลขเล็ก ๆ พอรวมกันแล้วมันสะเทือนโลกได้จริง นี่คือจุดเริ่มต้นของแคมเปญ และคือจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงทุกครั้งในโลกใบนี้

 เนสท์เล่ไม่ได้บอกให้คุณเปลี่ยนโลกคนเดียว 

แต่กำลังบอกว่า เราทุกคนมีบทบาทคนละนิด แบบที่ทำได้ แบบที่ไม่ลำบาก แล้วการเปลี่ยนโลกมันจะ “เริ่มต้นและยั่งยืน” จริง ๆ

จากการลดคาร์บอนในโรงงาน ถึงการเลือกใช้ซองกาแฟแบบใหม่ในบ้าน จากการคัดแยกขยะเล็ก ๆ ถึงการคืนทรัพยากรให้น้ำและดินแบบระบบใหญ่ ทั้งหมดนี้กำลังขับเคลื่อนภายใต้หลัก ESG ที่เป็นรูปธรรม ไม่ใช่คำสวยหรู


“เล็กน้อยเปลี่ยนโลกได้” ไม่ใช่แค่แคมเปญโฆษณา แต่มันคือคำชวนให้คนไทยรู้สึกว่า — เราไม่ได้เล็กเกินไปสำหรับการสร้างผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่
.
พบกันที่
📍 จุฬาฯ ซอย 5
🗓️ 22–23 พ.ย. 2025
🕒 15.00–22.00 น.
เปลี่ยนง่าย ๆ ได้ผลยั่งยืน โลกจะดีขึ้นได้ เริ่มจากก้าวเล็ก ๆ ของเรา 

เนสท์เล่ ใช้ แคมเปญ “เล็กน้อยเปลี่ยนโลกได้” สร้างแรงบันดาลใจให้คนไทยร่วมดูแลโลก
 

related