svasdssvasds

10 วิธีง่ายๆเพื่อสร้างนิสัยชอบออกกำลังกาย

10 วิธีง่ายๆเพื่อสร้างนิสัยชอบออกกำลังกาย

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

ใครๆก็รู้ว่าการออกกำลังกายเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ใช่ว่าทุกคนจะออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การเริ่มต้นออกกำลังไม่ใช่สิ่งที่ยากเย็นเท่าไหร่ แต่การออกกำลังอย่างสม่ำเสมอต่างหากที่คนมักจะทำไม่ได้ ความจริงแล้ว การออกกำลังกายจนเป็นนิสัยนี้เกิดขึ้นได้โดยอาศัยวิธีง่ายๆจากงานวิจัยที่รวบรวมข้อมูลจากผู้ที่ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ลองมาฟังข้อคิดดีๆที่อาจช่วยให้เราลุกขึ้นมาออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องกัน

ออกกำลังกายแบบที่ชอบหลายๆแบบ

จำไว้ว่าคำว่าออกกำลังกายไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องไปที่ยิมหรือซื้อเครื่องออกกำลังกายมาไว้ที่บ้านเท่านั้น เราสามารถปรับเปลี่ยนแนวความคิดจากคำว่า”การออกกำลังกาย”ไปเป็นคำว่า”กิจกรรมทางกายภาพ” ซึ่งมีความหลากหลายกว่าให้คุณเลือก เช่น การเดิน การวิ่ง การเล่นเทนนิส การถีบจักรยาน เข้าคลาสเต้นแอโรบิก กิจกรรมยกน้ำหนัก เป็นต้น กิจกรรมเหล่านี้จะทำให้คุณได้เลือกทำอะไรสักอย่างหนึ่งสลับสับเปลี่ยนกันไป โดยไม่ต้องกังวลว่าอากาศข้างนอกจะเป็นอย่างไร

ออกกำลังร่วมกับคนใกล้ชิด

หลายคนบอกว่าการออกกำลังกายที่มีแง่มุมของสังคมของคนรอบข้างเข้ามาเกี่ยวข้องเป็นเรื่องสำคัญ เช่นการสัญญาว่าจะเดินออกกำลังกับเพื่อนหลังอาหารเย็นเป็นประจำ หรือการออกกำลังกับคนใกล้ตัวเป็นกิจวัตร จะทำให้เรากระตือรือร้นในการออกกำลังมากกว่าการทำกิจกรรมนี้แต่เพียงลำพัง และทำให้เราไม่งดกิจกรรมดังกล่าวแม้จะขี้เกียจหรือไม่มีเวลาก็ตาม

ให้ความสำคัญกับการออกกำลังเป็นอันดับต้น

จงถือว่าการออกกำลังเป็นเรื่องที่ไม่สามารถประนีประนอมได้ ไม่ว่าจะเป็นช่วงที่คุณกำลังเดินทางไกล หรือต้องการช่วงเวลาที่ผ่อนคลาย สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่ข้ออ้างให้คุณงดทำกิจกรรมการออกกำลังกาย ในที่สุด เพื่อนฝูงและสมาชิกในครอบครัวก็จะรู้ว่าการออกกำลังเป็นส่วนหนึ่งของความเป็นตัวตนของคุณ และเลิกถามว่าจะออกกำลังไปทำไม หรือบอกคุณให้ปล่อยวางสักวัน

ออกกำลังตั้งแต่เช้าตรู่

หากคุณยุ่งมากจนแทบหาเวลาไม่ได้ การตื่นแต่เช้าและใช้เวลาช่วงต้นของวันในการออกกำลัง จะทำให้คุณออกกำลังกายได้สม่ำเสมอมากขึ้น นอกจากนี้ การออกกำลังกายในช่วงเช้าถือว่าดีที่สุดสำหรับร่างกาย

การออกกำลังระหว่างทางกลับบ้าน

เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ดีรองลงมาจากการออกกำลังแต่เช้า อย่าพุ่งตัวกลับบ้านทันที เพราะเมื่อกลับถึงบ้านและเปลี่ยนเสื้อผ้าแล้ว คุณจะหมดแรงจูงใจที่จะออกจากบ้านมาออกกำลังอีกครั้งหนึ่ง

จงออกกำลังแม้ยามที่คุณ”เหนื่อยเกินไป“

เป็นไปได้สูงที่คุณจะรู้สึกดีขึ้นหลังการออกกำลังกาย การที่คุณได้สูดหายใจลึกๆและร่างกายได้แลกเปลี่ยนออกซิเจนจะทำให้คุณรู้สึกกระปรี้กระเปร่าขึ้น

จดบันทึกกิจกรรมของคุณ

การจดบันทึกเป็นสิ่งสำคัญ เพราะทำให้คุณมีข้อมูลว่า ในหนึ่งวัน คุณใช้เวลาออกกำลังกายนานแค่ไหน คุณก้าวไปแล้วกี่ก้าว คุณเดินไกลแค่ไหน คุณน้ำหนักเท่าไหร่ สิ่งเหล่านี้จะกระตุ้นให้คุณต้องการพัฒนาข้อมูลให้ดียิ่งขึ้นไปอีก

จับตาข้อบ่งชี้อื่นๆของความก้าวหน้าที่เกิดจากการออกกำลังกาย

คุณอาจพบว่าใส่เสื้อผ้าได้สวยขึ้น หรือยกตุ้มน้ำหนักได้หนักขึ้น หรือออกกำลังกายได้นานขึ้นและเหนื่อยน้อยลง แต่ก็มีข้อบ่งชี้อื่นๆที่คุณควรใส่ใจด้วยเช่นกัน เช่นนอนหลับได้ดีขึ้น สมองปลอดโปร่งขึ้นร่างกายมีพลังงานมากขึ้น กล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้น หมอของคุณชมว่าตัวเลขความดันโลหิต มวลกระดูก และน้ำตาลในเลือดดีขึ้น เป็นต้น

ใช้เครื่องวัดจำนวนก้าวเวลาเดินออกกำลัง (หรือใช้น้องหมาเป็นตัวช่วย)

ถ้าคุณชอบเดินและไม่ได้ออกกำลังมาพักใหญ่ ให้กำหนดเป้าหมายที่จะเดิน เช่นเป้าหมายอยู่ที่การเดินอย่างน้อย10,000 ก้าวต่อวัน และเริ่มต้นจากจำนวนก้าวเฉลี่ยต่อวันตามที่คุณสะดวก โดยใช้เครื่องวัดจำนวนก้าวช่วยวัด เช่นคุณอาจจะเริ่มด้วยการเดินครั้งละ 10 นาทีวันละ 3 ครั้ง ซึ่งจะทำให้คุณเดินรวมทั้งหมด 30 นาทีต่อวัน จากนั้นจึงค่อยๆเพิ่มจำนวนก้าวจนถึงเป้าหมายที่ต้องการ หรือการพาน้องหมาไปเดินเล่น ก็เป็นแรงกระตุ้นให้ออกกำลังกายได้เป็นอย่างดี

ให้รางวัลตัวเอง

ผู้เชี่ยวชาญระบุไว้ว่าการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก และรางวัลเป็นสิ่งกระตุ้นที่ดี ดังนั้น จงระบุเป้าหมายที่ชัดเจนและกำหนดรางวัลให้กับตัวเอง จากนั้นก็มุ่งมั่นทำให้ถึงเป้าหมายที่กำหนดไว้ รางวัลอาจจะเป็นการซื้อเสื้อตัวใหม่ที่อยากได้หลังจากทำตามแผนฟิตร่างกายครบ 1 เดือน หรือซื้อรองเท้าออกกำลังกายคู่ใหม่เมื่อ เมื่อเดิน 5,000 ก้าวต่อวัน ลองคิดดูว่ารางวัลไหนจูงใจคุณได้บ้าง