svasdssvasds

รู้ได้อย่างไรว่าความสัมพันธ์กำลังเข้าสู่ความรุนแรง

รู้ได้อย่างไรว่าความสัมพันธ์กำลังเข้าสู่ความรุนแรง

แน่นอนว่าไม่มีความสัมพันธ์ไหนที่จะดีพร้อมเพอร์เฟกต์ไปหมด คนเราผิดพลาดกันได้ แต่ความสัมพันธ์ที่ดีจะทำให้คุณรู้สึกดีกับตัวเอง ในขณะที่ความสัมพันธ์ที่เป็นพิษให้ผลตรงกันข้าม

ทุกคนควรจะรู้สึกปลอดภัยไร้กังวลกับความสัมพันธ์ที่มีอยู่ การถูกโจมตีทางอารมณ์ ทางคำพูด หรือแม้แต่ทางกายไม่ใช่ความผิดของผู้ถูกกระทำ ไม่ว่าจะเป็นโกหก นอกใจ อิจฉา ไม่เคารพกัน หรือพยายามควบคุมอีกฝ่าย ล้วนเป็นสัญญาณของความสัมพันธ์ที่เป็นพิษ

ไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่หรือเพศไหนก็อาจพบว่าตัวเองกำลังอยู่ในความสัมพันธ์ที่มีความรุนแรงได้ มักมีความเข้าใจผิดว่าจะนับเป็นความสัมพันธ์ที่รุนแรงคือการถูกทำร้ายร่างกายเพียงอย่างเดียว แต่ความเป็นจริงแล้วมีการกระทำรุนแรงในแบบต่างๆที่มีผลต่อร่างกาย ความรู้สึก และความมั่นใจในตัวเองของผู้ที่ถูกกระทำแตกต่างกันไป

และนี่คือสัญญาณว่าความสัมพันธ์ของคุณกำลังเข้าสู่ความรุนแรงและควรหาความช่วยเหลือ

การทำร้ายร่างกาย นั่นหมายถึงการทุบตี เตะต่อย รวมไปถึงผลัก หรือทำให้เจ็บทงร่างกายไม่ว่าด้วยวิธีใดก็ตาม

ความรุนแรงทางเพศ การบังคับให้อีกฝ่ายมีเพศสัมพันธ์ด้วย หรือแม้แต่แค่บังคับให้จูบ เมื่ออีกฝ่ายไม่ยินยอม นั่นหมายถึงฝ่ายที่ไม่ยินยอมกำลังถูกกระทำ ซึ่งตามกฎหมายหลายประเทศนับว่าเป็นการข่มขืนหรือทำร้ายร่างกาย

ความรุนแรงทางวาจา อย่างเช่นการด่าทอ เรียกชื่อด้วยคำหยาบคาย การดูถูก ทำร้ายความรู้สึกด้วยคำพูด

ความรุนแรงทางอารมณ์ คือเมื่ออีกฝ่ายพยายามทำให้คุณรู้สึกแย่เกี่ยวกับตัวเอง นั่นรวมถึงตั้งใจทำร้ายความรู้สึกของคุณ อิจฉา โทษว่าคุณเป็นสาเหตุให้เขาหรือเธอต้องใช้ความรุนแรง นอกใจ หรือวิพากย์วิจารณ์คุณอย่างไม่หยุดหย่อน ซึ่งความรุนแรงทางอารมณ์จะส่งผลโดยตรงต่อความมั่นใจในตัวเองและความเคารพตัวเองของผู้ถูกกระทำ

การบังคับเรื่องการสืบพันธุ์ การกดดันให้อีกฝ่ายตั้งครรภ์ หรือทำแท้ง หรือโกหกเรื่องการคุมกำเนิด หรือแม้แต่การกระทำใดๆที่ควบคุมการตัดสินใจเกี่ยวกับการตั้งครรภ์และการเป็นผู้ปกครอง

ข่มขู่และคุกคาม การข่มขู่ว่าจะใช้ความรุนแรงเพื่อควบคุมอีกฝ่าย การคุกคามลูก ข่มขู่ว่าจะฆ่าตัวตาย หรือขู่ว่าจะใช้กำลัง ต่างเป็นวิธีการที่จะใช้ควบคุมความประพฤติของอีกฝ่าย

โดดเดี่ยว คือการควบคุมว่าอีกฝ่ายจะคบหาพบปะกับใครได้บ้าง จำกัดการพบเพื่อน พบครอบครัว รวมถึงจำกัดและควบคุมความช่วยเหลือด้านอารมณ์และการเงินด้วย

ทุกความสัมพันธ์แตกต่างกัน แต่ปัญหาจะเริ่มเกิด เมื่อฝ่ายหนึ่งพยายามมีอำนาจควบคุมอีกฝ่าย บางทีความรุนแรงเริ่มขึ้นอย่างช้าๆ แต่ถ้าคุณรู้สึกว่าถูกลดค่า รู้สึกกลัว รู้สึกกำลังถูกควบคุม คุณต้องรีบหาความช่วยเหลือ ทุกคนควรได้อยู่ในความสัมพันธ์ที่ทั้งสองฝ่ายรู้สึกปลอดภัย ได้รับความเคารพ ได้รับความเชื่อมั่น และรู้สึกว่าถูกรัก