svasdssvasds

Tesla เตรียมขายหลังคาแก้วพลังงานแสงอาทิตย์

Tesla เตรียมขายหลังคาแก้วพลังงานแสงอาทิตย์

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

เราอาจจะคุ้นเคยกับแผงโซลาร์เซลล์ สีดำวิบวับ ตั้งเรียงรายให้เห็นตามสำนักงานใหญ่ ๆ โรงงาน หรือสวนกว้าง เพื่อเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์มาเป็นไฟฟ้าไว้ใช้ในสถานที่นั้น ๆ ส่วนโซลาร์เซลล์ที่ใช้ในครัวเรือน อาจยังไม่เป็นที่แพร่หลาย เพราะค่าใช้จ่ายในการติดตั้งค่อนข้างสูง ไม่คุ้มค่าสำหรับการใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน

ด้วยข้อจำกัดนี้ อัจฉริยะด้านนวัตกรรมอย่าง อีลอน มัสก์ จึงมุ่งพัฒนาหลังคาบ้านที่ทำจากแผงโซลาร์เซลล์ และวางขายตั้งแต่ปี 2016 แต่ดูเหมือนว่าจะยังไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าใดนัก ล่าสุด Tesla ได้เปิดตัวหลังคาบ้านพลังงานแสงอาทิตย์รุ่นใหม่ ที่มีชื่อว่า Solar Glass Roof ซึ่งมีราคาถูกลงและติดตั้งได้เร็วขึ้นกว่าเดิม โดยหลังคาแก้วพลังงานแสงอาทิตย์มีราคาอยู่ที่ราว 1.28 ล้านบาทต่อพื้นที่ 185 ตารางเมตร ผลิตไฟฟ้าได้ราว 10 กิโลวัตต์ ทั้งนี้ ราคาจะเปลี่ยนแปลงไปตามขนาดหลังคาและสถานที่

ไม่ใช่แค่เรื่องราคาเท่านั้นที่ดึงดูดเจ้าของบ้านให้หันมาติดตั้งหลังคาโซลาร์เซลล์ แต่ดีไซน์ก็สะดุดตาและดูทันสมัย ทั้งนี้ก็เพราะว่าดีไซน์เนอร์ออกแบบให้ปูกระเบื้องแท้ผสมกับกระเบื้องที่มีแผงโซลาร์เซลล์อยู่ข้างใต้ จึงทำให้หลังคาออกมาดูสวยงามและมีต้นทุนถูกลง ที่สำคัญ Tesla การันตีว่าหลังคาแก้วโซลาร์เซลล์จะมีความทนทานมากกว่าหลังคาทั่วไปถึง 3 เท่า และยังมาพร้อมกับประกันยาวนาน 25 ปี

แม้ปัจจุบันตัวเลือกสินค้า จะมีแค่กระเบื้องสีดำครอบด้วยกระจกนิรภัย แต่ทางอีลอน มัสก์ หวังว่าจะออกสีสันและแบบใหม่ ๆ ได้ทุก 6 เดือน หรือ 9 เดือน ให้เป็นตัวเลือกกับผู้ที่สนใจ เนื่องจากบริษัทตั้งเป้าไว้ว่าจะขายหลังคาแก้วดังกล่าวในระดับร้อยล้านหลังคาเรือนทั่วโลก และจะเริ่มติดตั้งได้ในเดือนหน้า ซึ่งตั้งเป้าหมายว่าจะติดตั้งได้ 1,000 หลังคาเรือนต่อเดือน

อย่างไรก็ตาม หลังคาแก้วโซลาร์เซลล์น่าจะเหมาะกับคนที่จะปลูกบ้านใหม่หรือคนที่ตั้งใจจะเปลี่ยนหลังคาทั้งชุด เพราะมีราคาที่คุ้มค่ากว่า แต่มักส์ก็ยังทิ้งท้ายไว้ด้วยว่า บ้านทุกหลังในอนาคตจะใช้หลังคาที่กักเก็บพลังงานแสงอาทิตย์ และจะเป็นเรื่องแปลก หากมีบ้านที่ไม่ยอมใช้พลังงานทดแทน