Alive ข่าว

“เข่าเสื่อม” ไม่ใช่เรื่องไกลตัว 9 วิธีป้องกัน โรคเข่าเสื่อม

เข่าเสื่อม เป็นโรคที่พบได้บ่อยในผู้สูงอายุ และคนอ้วน มักจะเป็นเรื้อรังตลอดชีวิต แต่ไม่มีอันตรายร้ายแรง นอกจากอาการปวด เดินไม่ถนัด เข่าทรุด และทำให้เราทรมานไม่น้อยเลยทีเดียว

เข่าเสื่อม มีสาเหตุมาจากการเสื่อมชำรุด หรือการสึกหรอของข้อเข่า ซึ่งเป็นผลมาจาการใช้งานมาก การบาดเจ็บ หรือมีแรงกระทยต่อข้อมาก ทำให้กระดูกอ่อนที่บุอยู่ตรงบริเวณผิวข้อต่อสึกหรอ และเกิดกระบวนการซ่อมแซม ทำให้มีปุ่มกระดูกงอกรอบๆ ข้อต่อ ปุ่มกระดูที่งอกบางส่วน จะหักหลุดเข้าไปในข้อต่อ ทำให้ขัดขวางการเคลื่อนไหวของข้อต่อ การงอเข่าจะทำให้เกิดแรง กดดันที่ข้อต่อ เป็นเหตุให้ผิวข้อเสื่อมได้

วิธีป้องกันไม่ให้ข้อเข่าเสื่อม

เพิ่มเราเป็นเพื่อน ข่าว ข่าวด่วน ทันเหตุการณ์ทุกวัน @springnews
เพิ่มเพื่อน

  1. อย่ากินและนั่งมากจนอ้วน หากลดน้ำหนักตัวลงได้ประมาณ 5 กิโลกรัม สามารถลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคเข่าเสื่อมได้ถึงร้อยละ 50 รวมถึงผู้ที่มีอาการปวดเข่าจะมีอาการดีขึ้นด้วย
  2. ปรึกษาแพทย์ หากโครงสร้างเข่าผิดปกติ ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญตั้งแต่อายุยังน้อย เพื่อทำการแก้ไข เช่น การเสริมรองเท้า การใส่อุปกรณ์ช่วยพยุง
  3. หลีกเลี่ยงการเล่นกีฬาปะทะ กีฬาบางประเภทจะนำมาซึ่งอาการบาดเจ็บของเข่า ซึ่งต้องระวัง
  4. ไม่ควรอยู่ในท่าคุกเข่า นั่งยอง ยืน เป็นเวลานาน ผู้ที่ต้องทำงานเช่นนี้ ควรหาวัสดุที่นิ่มมารอง เพื่อกระจายแรงกด หรือเปลี่ยนอิริยาบถบ่อยๆ เพื่อให้แรงกดที่ข้อสลับเปลี่ยนที่ไปเรื่อยๆ
  5. หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่มีแรงกระแทะ หรือแรงบิดต่อข้อเข่าสูง เช่น การกระโดด การยกของหนักเกินกำลัง การหมุนตัวด้วยการใช้หัวเข่า
  6. เสริมรองเท้าในระยะที่ขาด ด้วยการวัดความยาวขา นอนหงาน ปล่อยขาตามสบายแต่ไม่กางขา ให้เพื่อนคลำปุ่มกระดูกบริเวณเท้าสะเอว และกลางตาตุ่มของเท้าด้านใน วัดระยะห่างจากทั้ง 2 จุด ถ้าขาสองข้างยาวไม่เท่ากันเกิน 2 เซนติเมตร ควรเสริมรองเท้าในระยะที่ขาดไป
  7. ออกกำลังกล้ามเนื้อหน้าขาให้แข็งแรง เพื่อให้กล้ามเนื้อช่วยในการพยุงเข่า ลดอาการเจ็บปวดลงได้
  8. รักษาทันทีที่มีอาการบาดเจ็บ พร้อมกับงดทำกิจกรรมที่อาจทำให้อาการปวดมากขึ้น เมื่อหายยังไม่สนิทดี ต้องระวังอย่าให้เป็นซ้ำ และอย่าปล่อยจนมีอาการเรื้อรัง
  9. หลีกเลี่ยงการใส่ส้นสูง เพราะจะทำให้เข่าแอ่นได้ง่ายขึ้น

ขอบคุณข้อมูลจาก สสส.