svasdssvasds

อินฟลูเอนเซอร์นักอ่าน #booktok เทรนด์รีวิวบน TikTok กระชากยอดขายหนังสือ

อินฟลูเอนเซอร์นักอ่าน #booktok เทรนด์รีวิวบน TikTok กระชากยอดขายหนังสือ

รวมอินฟลูเอนเซอร์สายหนังสือ ดัน #booktok ช่วยให้วงการสิ่งพิมพ์คึกคัก กระตุ้นยอดขาย สร้างนักอ่านเจน Z หน้าใหม่บน TikTok ได้อีกจำนวนมาก

เมื่อสื่อสิ่งพิมพ์โคจรมาเจอกับโซเชียลมีเดียได้อย่างลงตัวส่งเสริมกันและกัน จากข้อมูลของ Publishers Weekly
BookTok ช่วยให้ยอดขายหนังสือในหมวดวรรณกรรมเยาวชน เติบโตกว่า 48.8% ในปีที่ผ่านมา 

BookTok คืออะไร?  
Book Tok หรือ Booktok เป็นชื่อเทรนด์ติด #hastags เริ่มต้นใช้กันในแพลตฟอร์มยอดฮิต TikTok ที่นิยมใช้ในหมู่คนรุ่นใหม่โดยเฉพาะถ้าเข้าไปส่องจะพบกับการรีวิว แนะนำหนังสือเล่มโปรด ถกประเด็นกัน ในหัวข้อที่มาจากหนังสือ วรรณกรรม และคอนเทนต์อื่นๆ ที่เกี่ยวกับกับหนังสือ ซึ่งช่วยกระตุ้นยอดขายเพิ่มจำนวนรอบตีพิมพ์ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งหนังสือที่ชื่อ The Song of Achilles และ It Ends With Us ได้รับผลดีจากการรีวิวผ่านแพลตฟอร์ม TikTok ช่วยดึงยอดขายให้เพิ่มขึ้น
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดยเรียกรวมๆ ผู้ใช้งานที่สร้างคอนเทนต์หนังสือนี้ว่า “Booktok-ers” โดยมี Ayman Chaudhary @aymansbooks จากการสำรวจเธอเป็นหนึ่งในแอคเคาว์นยอดนิยมและทรงอิทธิพลสูงสุด ซี่งหนึ่งในคลิปของเธอ 57 วินาทีที่โด่งดังในปี 2020 จนเป็นประโยคทองประจำตัวและทำให้เธอได้รับความสนใจคือ “หยุดสิ่งที่คุณทำ หุบปากและอ่านหนังสือเล่มนี้!”

ซึ่งมีส่วนทำให้หนังสือที่ชื่อ The Invisible Life of Addie LaRue โดย V.E. Schwab ติดอันดับในลิสต์หนังสือ New York Times Best Seller ภายในไม่กี่สัปดาห์หลังจากนั้น

ในเวลาเพียงหนึ่งปี Ayman Chaudhary เจ้าของบัญชี TikTok @aymansbooks มีผู้ติดตามเกือบ 750,000 คนและรวมยอดไลก์อีกเกือบ 70 ล้านครั้ง

นอกจากนี้ยังมี “Booktok-ers” ที่น่าสนใจมาชวนคุณผู้อ่านกดฟอลโล ติดตามการรีวิวหนังสือ ประกอบด้วย Pauline Juan เจ้าของ @thebooksiveloved มาเป็นอันดับสองด้วยผู้ติดตาม 538,600 คนและเกือบ 24 ล้านไลค์ โดยไม่คำนึงถึงห้องสมุดอันยิ่งใหญ่ของเธอเอง Pauline สนับสนุนการอ่านในราคาที่ไม่แพง เข้าใจการต่อสู้ที่บางคนอาจต้องเจอเมื่อต้องซื้อหนังสือฉบับพิมพ์ ดังนั้นเธอจึงมุ่งเน้นไปที่การแนะนำ eBook และวิธีอื่นในการเพลิดเพลินกับเรื่องราวที่ยอดเยี่ยม

Brit Abby Parker วัย 22 ปี มาอยู่ในอันดับสาม ใช้ชื่อบัญชี @abbysbooks ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงสัปดาห์แรก ๆ ของการระบาดใหญ่โดยยอดมีผู้ติดตามล่าสุดอยู่ที่กว่า 429,200 คนและมียอดไลก์เกือบ 30 ล้านครั้ง สำหรับใครที่ชอบหนังสือแนวแฟนตาซีแนะนำให้ฟอลบัญชีของ Abby ไว้รับรองได้เสียทรัพย์

ส่วนอีกหนึ่งบัญชี  Booktok ที่น่าสนใจเป็นของ Jaysen Headley และ Jenna Starkey เข้าวินมาอยู่ในอันดับที่สี่และห้า โดยมีผู้ติดตาม 499,500 คนและ 20.7 ล้านไลค์ ผู้ติดตาม 370,900 คน และ 13.3 ไลค์

สรุปรายชื่อ 10 อินฟลูเอนเซอร์ยอดนิยมสูงสุดจากเว็บไซต์ adimesaved.com

TikTok เปลี่ยนอุตสาหกรรมหนังสืออย่างไร?
ProWritingAid แพลตฟอร์มที่ใช้ AI ช่วยสำหรับงานเขียน กล่าวว่าหนังสือเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนเรามาตั้งแต่อดีต เป็นหนังสือที่พ่อแม่เล่าให้ฟังก่อนนอนหรือหนังสือที่อ่านจบเล่มแรกก็มักอยู่ในความทรงจำของเรา BookTok ช่วยให้คนหนุ่มสาวหวนกลับไปตกหลุมรักการอ่านและใช้จินตนาการอีกครั้งผ่านสื่อใหม่เช่น TikTok ที่ช่วยเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ซึ่งมักถูกมองว่าเป็นเจนที่ไม่ค่อยมีสมาธิจดจ่อกับสิ่งใดได้นานๆ 

แต่พลังของ สื่อโซเชียลมีเดียเช่น TikTok ก็ดูจะทรงพลังและสัมพันธ์กับยอดขายหนังสือที่มีการรีวิวผ่านช่องทางดังกล่าว จนหลายๆ ครั้งหลายคนก็กล่าวว่า "BookTok ทำให้ฉันอ่าน" เป็นการจุดประกายให้หยิบหนังสือขึ้นอ่าน

ที่มา

adimesaved.com

theinfluenceagency.com

related