svasdssvasds

คนไทย 35% ช้อปปิ้งดูแลสุขภาพจิต Gen Y- Z เลือกซื้อของตามอารมณ์

คนไทย 35% ช้อปปิ้งดูแลสุขภาพจิต Gen Y- Z เลือกซื้อของตามอารมณ์

ในวันที่หมดไฟ หมดแรง คนไทย 35% ช้อปปิ้งดูแลสุขภาพจิต และ Gen Y- Z เลือกซื้อของตามอารมณ์ เสื้อผ้า แฟชั่น ของแต่งบ้าน ของกินของหวาน สกินแคร์ ของดูแลตัวเอง ยอดนิยม

SHORT CUT

  • เหนื่อยก็พัก ไม่ใช่แพ้ เชื่อว่าภาวะแบบนี้หลายคนกำลังประสบพบเจออยู่ในตอนนี้ โดยเฉพาะ Gen Y- Z ที่อยู่ในสังคมเมือง
  • ซึ่งสังคมเมือง มีความวุ่นวาย ความเครียด กดดัน มลพิษรอบด้าน รวมไปจนถึงความคาดหวังจากสังคม พ่อแม่ ผู้ปกครอง งานหนัก เงินเดือนน้อย หนี้สินท่วมหัว รถติด ผู้คนแออัด สิ่งที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ทำให้คนเมืองมีความเครียดสะสม และต้องการหาอะไรฮีลใจตัวเอง
  • ผลสำรวจ เผย คนไทย 35% ช้อปปิ้ง ดูแลสุขภาพจิต Gen Y- Z เลือกซื้อของตามอารมณ์

ในวันที่หมดไฟ หมดแรง คนไทย 35% ช้อปปิ้งดูแลสุขภาพจิต และ Gen Y- Z เลือกซื้อของตามอารมณ์ เสื้อผ้า แฟชั่น ของแต่งบ้าน ของกินของหวาน สกินแคร์ ของดูแลตัวเอง ยอดนิยม

"แค่ยังหายใจก็เก่งมากแล้วนะวันนี้" เหนื่อยก็พัก ไม่ใช่แพ้ เชื่อว่าภาวะแบบนี้หลายคนกำลังประสบพบเจออยู่ในตอนนี้ โดยเฉพาะ Gen Y- Z ที่อยู่ในสังคมเมืองที่มีความวุ่นวาย ความเครียด กดดัน มลพิษรอบด้าน รวมไปจนถึงความคาดหวังจากสังคม พ่อแม่ ผู้ปกครอง งานหนัก เงินเดือนน้อย หนี้สินท่วมหัว รถติด ผู้คนแออัด สิ่งที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ทำให้คนเมืองมีความเครียดสะสม และต้องการหาอะไรฮีลใจตัวเองให้ชีวิตกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง มีแรงสู้คน สู้งาน ไม่หมดไฟไปง่ายๆ

โดยข้อมูลจาก กรมสุขภาพจิต ระบุว่า วิธีฮีลใจยอดนิยมของคนในปัจจุบัน มีหลายวิธีขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์และความชอบส่วนตัว โดยวิธีที่ได้รับความนิยมมาก  คือ

  • การดูแลตัวเอง

อย่างเช่น สปา นวด อบตัว ดูแลผิวหน้า ทำเล็บ ทำผม อาบน้ำอุ่น หอมๆ ฟังเพลงเบาๆผ่อนคลายได้

  • เที่ยวธรรมชาติ

ไปทะเล ภูเขา น้ำตก ปิกนิกในสวน ทำกิจกรรมกลางแจ้ง เช่น ปั่นจักรยาน เดินป่า

  • ช้อปปิ้ง

ไปซื้อของที่อยากได้มานาน หรือเลือกของขวัญให้ตัวเอง แม้กระทั่งแต่ของตกแต่งบ้านหรือไอเท็มเล็กๆ

  • ฟังเพลง  ดูหนัง ดูซีรีส์
  • เขียนระบายความรู้สึก
  • ฝึกสมาธิ ทำโยคะ
  • พบปะคนที่รัก พูดคุยกับเพื่อน
  • อยู่กับสัตว์เลี้ยงที่เรารัก

ทั้งหมดคือวิธีฮีลใจที่หลายคนเลือกที่จะทำ และแตกต่างกันออกไป และเชื่อว่าวิธีที่น่าสนใจจากคนเมืองนั่นก็คือ ช้อปปิ้งฮีลใจ ที่เป็นอะไรที่ได้ของมาเยียวยาจิตใจ แถมยังได้ช่วยประเทศกระตุ้นเศรษฐกิจอีกด้วย สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์  รายงานผลสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตปี 2566 พบว่า “กว่า 35% ของคนไทย ใช้การ ‘ช้อปปิ้งออนไลน์’ เพื่อคลายเครียดหรือฮีลใจ ผลสำรวจยังพบอีกว่า กลุ่มอายุ 25–44 ปี เป็นกลุ่มที่นิยมใช้การช้อปปิ้งเพื่อฮีลใจมากที่สุด

สำหรับประเภทสินค้ายอดนิยมที่ใช้ฮีลใจมากสุด คือ เสื้อผ้า/แฟชั่น ของแต่งบ้าน ของกินของหวาน สกินแคร์/ของดูแลตัวเอง เครื่องเขียน / ของสะสมเล็กๆ และแหล่งช้อปปิ้งที่นิยม มากที่สุด คือ Shopee, Lazada, Instagram, TikTok Shop เนื่องจากสะดวกและมีโปรโมชั่นมากมาย นอกจากนี้ยังมีไปห้างสรรพสินค้า ให้ประสบการณ์การเดินเลือกของจริง ได้ผ่อนคลาย

นอกจากนี้ผลสำรวจ พบว่า Gen Y- Z เลือกซื้อของตามอารมณ์ หลังจากเกิดจากความเหนื่อยล้าทางอารมณ์จากการเรียน หรือทำงาน และบางครั้งเลือกซื้อของฮีลใจได้รับแรงบันดาลใจจากอินฟลูเอนเซอร์ และเป็นการซื้อเพื่อตอบสนองความรู้สึกในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง และที่สำคัญกลุ่มคนเหล่านี้จะให้ความสำคัญกับประสบการณ์มากกว่าความจำเป็น พร้อมกันนี้กลุ่มนี้จะมีความไวต่ออารมณ์จากภาพ เสียง และคอนเทนต์ออนไลน์

ทั้งหมดจะเห็นได้ว่าวิธีฮีลใจอีกหนึ่งวิธีที่ดี และได้ผล นั่นก็คือ การช้อปปิงฮีลใจ ได้ทั้งสภาพจิตใจที่ดีขึ้น กลับมาทำงานแบบไฟมาเต็มๆ แถมยังได้ของที่ชอบมาฮีลใจอีกด้วย!!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related