SHORT CUT
ชวนทำความรู้จัก 10 ศัพท์ธุรกิจ จากซีรีส์ “สงครามส่งด่วน” Mad Unicorn ที่คนรุ่นใหม่ควรรู้ไว้ - เก็บไว้ใช้จริงในชีวิตได้
เชื่อได้ว่า เวลานี้ในประเทศไทย เกินกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ไม่มีใคร ไม่รู้จัก ซีรีส์ สงครามส่งด่วน หนึ่งในซีรีส์ทีไทยทีมันส์ ของ Netflix ซึ่งตลอด 7 ตอนของซีรีส์เต็มไปด้วยความเข้มข้น เดินเรื่องเชิงรุก
โดยเป็นเรื่องราวของ ธุรกิจขนส่งพัสดุ “Flash Express” ธุรกิจสตาร์ตอัปที่เป็นยูนิคอร์นตัวแรกของเมืองไทย ที่ก่อตั้งโดยคุณคมสันต์ แซ่ลี เด็กดอยคนหนึ่ง ที่มีความฝันอันแน่วแน่ว่า อยากจะรวย จึงลงจากดอยมาทำงานและไขว่คว้าโอกาสต่าง ๆ จนกระทั่งเห็นโอกาสทางธุรกิจและจัดตั้งธุรกิจขนส่งขึ้นมาได้สำเร็จ โดยในซีรีส์ใช้นามสมมุติว่า เป็นแบรนด์ Thunder Express
และอีกหนึ่งประเด็นที่สำคัญคือ ตลอดทั้งซีรีส์ มีการใช้ ศัพท์ทางธุรกิจ ตลอดทั้งเรื่อง
เรามาลองทำความรู้จักกับศัพท์ วงการธุรกิจ จากซีรีส์ “สงครามส่งด่วน” (Mad Unicorn) กัน
1. Unicorn
ไม่ใช่สัตว์แฟนตาซีในเทพนิยาย แต่คือ Startup ที่มีมูลค่าเกิน 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ตัวอย่างที่คุ้นหูก็เช่น Grab, SpaceX หรือ Flash Express — บริษัทที่ซีรีส์นี้อิงเรื่องราวมานั่นแหละ!
2. สงครามราคา (Price War)
เมื่อทุกเจ้าพร้อมใจลดราคาแข่งกันแบบไม่แคร์กำไร ใครขายถูกกว่าชนะใจลูกค้า แต่ก็ต้องแลกมากับ “เลือด” ทางบัญชีที่หายวับไปพร้อมรายได้
3. การเพิ่มทุน (Fundraising)
คือการระดมเงินจากนักลงทุนหรือผู้ถือหุ้น ด้วยการออกหุ้นใหม่ จุดประสงค์อาจเพื่อขยายกิจการ ล้างขาดทุน หรือชำระหนี้...แต่ต้องระวังเพราะอาจทำให้ “ราคาหุ้น” และ “กำไรต่อหุ้น” ลดลงได้
4. Co-Founder / CEO / CFO / CTO
ในโลกจริงหรือในซีรีส์ ต่างก็ต้องมี "ทีมก่อตั้ง" ที่แบ่งหน้าที่กันชัด และผู้ร่วมก่อตั้งใช้คำว่า Co-Founder :
5. Cash Flow
ภาษาบัญชีแปลว่า “กระแสเงินสด” แต่ภาษาซีรีส์คือ “ธุรกิจเรารอดไหมถ้าพรุ่งนี้ไม่มีเงินเข้า?” ถ้าคุณดูแล้วชอบเสี่ยวหยู (CFO ของ Thunder Express) จะได้ยินคำนี้บ่อยมาก
6. Series E
การระดมทุนรอบนี้ไม่ใช่แค่หาเงินเพิ่ม แต่สะท้อนว่า “บริษัทมาถึงจุดหัวเลี้ยวหัวต่อ” จะโตระดับโลก หรือเตรียม IPO ขึ้นตลาดหุ้น ต้องผ่านรอบนี้ให้ได้
Series E เปรียบเสมือน "ด่านสุดท้าย" ก่อนที่บริษัทจะเข้าสู่ตลาดทุน ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญของธุรกิจหลายแห่ง
7. Red Ocean / Blue Ocean
“ทะเลแดง” หมายถึงตลาดที่มีคู่แข่งมหาศาล แย่งกันลดราคาอย่างบ้าคลั่ง ต่างจาก “ทะเลน้ำเงิน” ที่เป็นตลาดใหม่ ไร้คู่แข่ง — คุณจะว่ายอยู่ทะเลไหน?
8. Positioning Map
แผนภาพที่ช่วยให้แบรนด์เข้าใจว่าตัวเองอยู่ตรงไหนในใจลูกค้า เช่น แบรนด์เรา “แพงแต่ดี” หรือ “ถูกแต่เร็ว” ซึ่งซีรีส์ก็ใช้ภาพนี้เพื่อวางแผนชนคู่แข่งได้มันมาก ในซีรีส์ ก็คือฉากที่สันติ เขียนกระจกรถ วิเคราะห์ให้ เสี่ยวหยู ดู
9. Margin
คำสั้น ๆ ที่สำคัญมากกับเจ้าของกิจการ มาร์จิ้นคือ “ส่วนต่างกำไร” หลังหักต้นทุน ใครทำได้สูงกว่าคือผู้ชนะในเกมธุรกิจ
10. Pitching
คือการนำเสนอธุรกิจให้นักลงทุนสนใจและยอม “ควักเงิน” — ฉาก Pitch ในซีรีส์ทำเอาคนดูอย่างเรายังลุ้นแทบหยุดหายใจ
ซีรีส์ “สงครามส่งด่วน” ไม่ได้มีดีแค่ดราม่า แต่ยังแฝงบทเรียนธุรกิจแบบเนียน ๆ ให้คุณเก่งขึ้นโดยไม่รู้ตัว ลองดูอีกครั้ง แล้วจับตาศัพท์เหล่านี้ให้ดี — เพราะมันอาจกลายเป็นคำที่คุณได้ใช้จริงในการทำธุรกิจในอนาคต!