svasdssvasds

10 ศัพท์ธุรกิจ จากซีรีส์ สงครามส่งด่วน ที่คนรุ่นใหม่ควรรู้ไว้

10 ศัพท์ธุรกิจ จากซีรีส์ สงครามส่งด่วน ที่คนรุ่นใหม่ควรรู้ไว้

ชวนทำความรู้จัก 10 ศัพท์ธุรกิจ จากซีรีส์ “สงครามส่งด่วน” Mad Unicorn ที่คนรุ่นใหม่ควรรู้ไว้ - เก็บไว้ใช้จริงในชีวิตได้

SHORT CUT

  • ซีรีส์ “สงครามส่งด่วน” ถ่ายทอดเรื่องจริงของ Flash Express สตาร์ตอัปไทยที่กลายเป็นยูนิคอร์น และสร้างแรงบันดาลใจผ่านเรื่องราวการต่อสู้ทางธุรกิจ
  • ตลอดซีรีส์มีการสอดแทรกคำศัพท์ธุรกิจสำคัญ เช่น Unicorn, Cash Flow, Series E, Positioning Map ฯลฯ
  • เป็นแหล่งเรียนรู้ศัพท์ธุรกิจแบบเข้าใจง่าย เหมาะกับคนรุ่นใหม่ที่อยากเข้าใจโลกสตาร์ตอัปและกลยุทธ์ธุรกิจยุคใหม่

ชวนทำความรู้จัก 10 ศัพท์ธุรกิจ จากซีรีส์ “สงครามส่งด่วน” Mad Unicorn ที่คนรุ่นใหม่ควรรู้ไว้ - เก็บไว้ใช้จริงในชีวิตได้

เชื่อได้ว่า เวลานี้ในประเทศไทย เกินกว่า 90 เปอร์เซ็นต์  ไม่มีใคร ไม่รู้จัก ซีรีส์ สงครามส่งด่วน หนึ่งในซีรีส์ทีไทยทีมันส์ ของ Netflix  ซึ่งตลอด 7 ตอนของซีรีส์เต็มไปด้วยความเข้มข้น เดินเรื่องเชิงรุก 

โดยเป็นเรื่องราวของ ธุรกิจขนส่งพัสดุ “Flash Express” ธุรกิจสตาร์ตอัปที่เป็นยูนิคอร์นตัวแรกของเมืองไทย  ที่ก่อตั้งโดยคุณคมสันต์ แซ่ลี เด็กดอยคนหนึ่ง ที่มีความฝันอันแน่วแน่ว่า อยากจะรวย จึงลงจากดอยมาทำงานและไขว่คว้าโอกาสต่าง ๆ จนกระทั่งเห็นโอกาสทางธุรกิจและจัดตั้งธุรกิจขนส่งขึ้นมาได้สำเร็จ  โดยในซีรีส์ใช้นามสมมุติว่า เป็นแบรนด์ Thunder Express

และอีกหนึ่งประเด็นที่สำคัญคือ ตลอดทั้งซีรีส์ มีการใช้ ศัพท์ทางธุรกิจ ตลอดทั้งเรื่อง 

เรามาลองทำความรู้จักกับศัพท์ วงการธุรกิจ จากซีรีส์ “สงครามส่งด่วน” (Mad Unicorn) กัน
 

1. Unicorn

ไม่ใช่สัตว์แฟนตาซีในเทพนิยาย แต่คือ Startup ที่มีมูลค่าเกิน 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ตัวอย่างที่คุ้นหูก็เช่น Grab, SpaceX หรือ Flash Express — บริษัทที่ซีรีส์นี้อิงเรื่องราวมานั่นแหละ!

2. สงครามราคา (Price War)
เมื่อทุกเจ้าพร้อมใจลดราคาแข่งกันแบบไม่แคร์กำไร ใครขายถูกกว่าชนะใจลูกค้า แต่ก็ต้องแลกมากับ “เลือด” ทางบัญชีที่หายวับไปพร้อมรายได้

3. การเพิ่มทุน (Fundraising)

คือการระดมเงินจากนักลงทุนหรือผู้ถือหุ้น ด้วยการออกหุ้นใหม่ จุดประสงค์อาจเพื่อขยายกิจการ ล้างขาดทุน หรือชำระหนี้...แต่ต้องระวังเพราะอาจทำให้ “ราคาหุ้น” และ “กำไรต่อหุ้น” ลดลงได้

4. Co-Founder / CEO / CFO / CTO

ในโลกจริงหรือในซีรีส์ ต่างก็ต้องมี "ทีมก่อตั้ง" ที่แบ่งหน้าที่กันชัด และผู้ร่วมก่อตั้งใช้คำว่า Co-Founder :

  • สันติเป็น CEO หรือ Chief Executive Officer ทำหน้าที่กำหนดและตัดสินใจทิศทางของธุรกิจ
  • เสี่ยวหยูเป็น CFO หรือ Chief Financial Officer ทำหน้าที่บริหารด้านการเงิน
  • รุ่ยเจี๋ยเป็น CTO หรือ Chief Technology Officer ทำหน้าที่บริหารด้านเทคโนโลยี 

10 ศัพท์ธุรกิจ จากซีรีส์ สงครามส่งด่วน ที่คนรุ่นใหม่ควรรู้ไว้

5. Cash Flow

ภาษาบัญชีแปลว่า “กระแสเงินสด” แต่ภาษาซีรีส์คือ “ธุรกิจเรารอดไหมถ้าพรุ่งนี้ไม่มีเงินเข้า?” ถ้าคุณดูแล้วชอบเสี่ยวหยู (CFO ของ Thunder Express) จะได้ยินคำนี้บ่อยมาก

6. Series E

การระดมทุนรอบนี้ไม่ใช่แค่หาเงินเพิ่ม แต่สะท้อนว่า “บริษัทมาถึงจุดหัวเลี้ยวหัวต่อ” จะโตระดับโลก หรือเตรียม IPO ขึ้นตลาดหุ้น ต้องผ่านรอบนี้ให้ได้
Series E  เปรียบเสมือน "ด่านสุดท้าย" ก่อนที่บริษัทจะเข้าสู่ตลาดทุน ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญของธุรกิจหลายแห่ง 

7. Red Ocean / Blue Ocean

“ทะเลแดง” หมายถึงตลาดที่มีคู่แข่งมหาศาล แย่งกันลดราคาอย่างบ้าคลั่ง ต่างจาก “ทะเลน้ำเงิน” ที่เป็นตลาดใหม่ ไร้คู่แข่ง — คุณจะว่ายอยู่ทะเลไหน?

8. Positioning Map

แผนภาพที่ช่วยให้แบรนด์เข้าใจว่าตัวเองอยู่ตรงไหนในใจลูกค้า เช่น แบรนด์เรา “แพงแต่ดี” หรือ “ถูกแต่เร็ว” ซึ่งซีรีส์ก็ใช้ภาพนี้เพื่อวางแผนชนคู่แข่งได้มันมาก  ในซีรีส์ ก็คือฉากที่สันติ เขียนกระจกรถ วิเคราะห์ให้ เสี่ยวหยู ดู 

10 ศัพท์ธุรกิจ จากซีรีส์ สงครามส่งด่วน ที่คนรุ่นใหม่ควรรู้ไว้

9. Margin

คำสั้น ๆ ที่สำคัญมากกับเจ้าของกิจการ มาร์จิ้นคือ “ส่วนต่างกำไร” หลังหักต้นทุน ใครทำได้สูงกว่าคือผู้ชนะในเกมธุรกิจ

10. Pitching

คือการนำเสนอธุรกิจให้นักลงทุนสนใจและยอม “ควักเงิน” — ฉาก Pitch ในซีรีส์ทำเอาคนดูอย่างเรายังลุ้นแทบหยุดหายใจ

ซีรีส์ “สงครามส่งด่วน” ไม่ได้มีดีแค่ดราม่า แต่ยังแฝงบทเรียนธุรกิจแบบเนียน ๆ ให้คุณเก่งขึ้นโดยไม่รู้ตัว ลองดูอีกครั้ง แล้วจับตาศัพท์เหล่านี้ให้ดี — เพราะมันอาจกลายเป็นคำที่คุณได้ใช้จริงในการทำธุรกิจในอนาคต!

related