svasdssvasds

ไขข้อสงสัย วันตรุษจีนนับจากอะไร ทำไมแต่ละปีถึงไม่ตรงกัน?

ไขข้อสงสัย วันตรุษจีนนับจากอะไร ทำไมแต่ละปีถึงไม่ตรงกัน?

ไขข้อสงสัย วันตรุษจีนนับจากปฏิทินอะไร ทำไมแต่ละปีถึงไม่ตรงกัน วันจ่าย วันไหว้ วันเที่ยว ปี 2567 ตรงกับวันไหนบ้าง

วันตรุษจีนถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีนและผู้ที่มีเชื้อสายจีนทั่วโลก เพราะเต็มไปด้วยธรรมเนียมปฏิบัติมากมาย ทั้งไหว้ขอพร หยุดงาน จับจ่ายซื้อของ ไปจนถึงการออกไปเที่ยว แต่คำถามคือในเมื่อเป็นงานเฉลิมฉลองวันปีใหม่ แล้วทำไมวันตรุษจีนจึงไม่ได้ล็อกวันเหมือนกับเทศกาล “วันคริสต์มาส” หรือ “วันสงกรานต์” ของไทย

วันตรุษจีนนับจากอะไร ทำไมแต่ละปีถึงไม่ตรงกัน?

วันตรุษจีนนับจากปฏิทินจันทรคติ ไม่ใช่ปฏิทินสากล

เหตุผลที่วันตรุษจีนจัดไม่ตรงกันในแต่ละปี เพราะเทศกาลวันตรุษจีนไม่ได้นับวันตาม ปฏิทินสากลที่ใช้การนับวันจากการที่โลกโคจรรอบดวงอาทิตย์ ซึ่งเป็นรูปแบบที่ทั่วโลกนิยมใช้กัน รวมถึงในประเทศไทยด้วย

แต่เทศกาลตรุษจีนที่ตรงกับวันที่ 1 เดือน 1 ของทุกปีนั้น จะนับวันจากปฏิทินจันทรคติของจีน ซึ่งจะนับตั้งแต่วันที่ 23 เดือน 12 ไปจนถึงวันขึ้น 15 ค่ำเดือนอ้าย ซึ่งถ้าเทียบกับปฏิทินสากล จะอยู่ในช่วงปลายเดือนมกราคม ถึงช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ของอีกปี ซึ่งแต่ละปีก็จะไปตรงกับวันที่ไม่ซ้ำกับปีก่อนหน้านั่นเอง

ทั้งนี้ปฏิทินจันทรคติของจีน มักขึ้นอยู่กับวงโคจรของดวงจันทร์และโลก แต่ต่างกับปฏิทินสากลตรงที่ แต่ละเดือนจะมี 29 หรือ 30 วัน ทำให้แต่ละปีอาจมี 354 หรือ 355 วันก็ได้

วันตรุษจีน 2567 วันไหนบ้าง ?

วันตรุษจีน 2567 วันไหนบ้าง ?

สำหรับปี 2567 เป็นปี มังกร หรือปีมะโรง ซึ่งในประเทศไทยทั้งภาครัฐและประชาชนต่างก็คาดหวังว่าเศรษฐกิจจะกลับมาคึกคัก นักท่องเที่ยวจีนจะกลับมาเที่ยวเมืองไทยเหมือนเดิม และภายในประเทศมีแต่ความอุดมสมบูรณ์ เงินทองไม่ขาดมือประชาชน ส่วนวันจ่าย วันไหว้ วันเที่ยว มีดังนี้

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นวันจ่าย

เป็นวันที่ชาวจีน และชาวไทยเชื้อสายจีน ออกไปจับจ่ายซื้อของเอามาไหว้ในวันตรุษจีน

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นวันไหว้

เป็นวันที่นำของที่ซื้อมาจากวันจ่าย มาไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อเสริมความมงคลให้ชีวิต ซึ่งมักไหว้ด้วย อาหารมงคล หรือผลไม้

วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 เป็น “วันเที่ยว” หรือ "วันตรุษจีน"

เป็นวันปีใหม่ของจีน ทั้งครอบครัวจะแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าสีสันสดใส และออกไปเยี่ยมญาติพี่น้อง ไหว้ผู้ใหญ่ และรับซองอั่งเปากันอย่างชื่นมื่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related