svasdssvasds

ไม่อยากไปทํางาน ซึมเศร้าหลังวันหยุดยาว ทำอย่างไรดี ?

ไม่อยากไปทํางาน ซึมเศร้าหลังวันหยุดยาว ทำอย่างไรดี ?

“Post-vacation Blues” หรือ เรียกแบบภาษาเข้าใจง่ายว่า “อาการซึมเศร้าหลังวันหยุดยาว” ที่คนจิตใจเข้มแข็งก็เป็นได้ จะแก้อย่างไรดี

เชื่อว่าหลายคนคงเคยรู้สึกขาดแรงจูงใจที่จะกลับมาทำงานหลังจากหยุดยาวต่อเนื่องหลายวัน รวมถึงมีอาการเศร้าหมองเมื่อต้องกลับสู่กิจวัตรประจำวันปกติ ซึ่งอาการนี้เป็นภาวะหนึ่งที่เรียกว่า “Post-vacation Blues” หรือ เรียกแบบภาษาเข้าใจง่ายว่า “อาการซึมเศร้าหลังวันหยุดยาว

Post-vacation Blues อาจดูไม่ใช่โรคทางจิตเวชที่รุนแรงเท่าโรคซึมเศร้า ทว่าภาวะนี้ใครๆ ก็เป็นได้ โดยหมายถึงอาการซึมเศร้าหลังจากลาพักร้อน 2-3 วันต่อสัปดาห์ ซึ่งอาจมีสาเหตุมาจากความรู้สึกโล่งใจ ที่ได้กลับถึงบ้านอย่างปลอดภัย แต่ขณะเดียวกันก็รู้สึกเศร้าโศกไปด้วย เพราะชีวิตกำลังจะกลับสู่ความรับผิดชอบเดิมๆ

ทั้งนี้ ความรุนแรงของอาการ และระยะเวลาที่เป็นอาจขึ้นอยู่กับแต่ละคน ซึ่งคนที่อยู่ในภาวะดังกล่าว มักมีอาการอ่อนเพลีย ซึ่งขัดขวางความสามารถในการทำงานและการมีชีวิตประจำวันแบบปกติของแต่ละคน

อาการที่พบบ่อยได้แก่

  • ความรู้สึกเศร้า ทำอะไรไม่ถูก และว่างเปล่า
  • ไม่สนใจกิจกรรมในชีวิตประจำวัน
  • มีปัญหาในการนอนหลับ
  • ขาดสมาธิในการทำงาน
  • หงุดหงิดอารมณ์เสียง่าย

อย่างไรก็ตาม อาการซึมเศร้าหลังวันหยุดยาวนี้ ไม่ได้เป็นความผิดปกติที่ร้ายแรงอะไร และถึงแม้จะหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ก็สามารถแก้ไขเบื้องต้นได้ เช่นเตรียมตัวก่อนกลับไปสู่ “ชีวิตจริง” ด้วยการทำความสะอาดที่พักของคุณ หรือให้ตัวเองได้พักร้องที่บ้านอีกสักวันหนึ่งก่อนกลับไปทำงาน

อีกสิ่งที่ทำแล้วอาจช่วยได้มากกว่าที่คิดคือ ลองซื้ออัดรูปที่คุยถ่ายไว้ตลอดการพักร้อนออกมา แล้วเอามาใส่ในอัลบั้มสวยๆ เพราะ การทำสมุดภาพที่บันทึกความทรงจำของคุณ จะช่วยปลอบประโลมและผ่อนคลายจากความเบื่อหน่ายได้ และยังเป็นการทบทวนความทรงจำในวันหยุดอันแสนสุขของคุณเพื่อเติมพลังใจก่อนกลับไปสู่ชีวิตจริง ได้อีกด้วย

นอกจากนี้ลองวางแผนการเดินทางในครั้งต่อไป ซึ่งอาจเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์ที่กำลังจะมาถึง หรือเป็นเทศกาลสำคัญที่ใกล้ที่สุดก็ได้ แล้วเฝ้ารอวันเหล่านั้นอย่างใจจดใจจ่อ ก็อาจทำให้มีกำลังใจในการฟันฝ่างานในแต่ละวันมากขึ้นก็ได้

ส่วนสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ต้องไม่ลืมที่จะพักผ่อนให้เพียงพอเพราะการทำสิ่งต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพขึ้นอยู่กับชั่วโมงในการนอนหลับของเรา

ทั้งหมดนี้เป็นวิธีแก้ปัญหาในเบื้องต้น แต่ท้ายที่สุดถ้า “อาการซึมเศร้าหลังวันหยุดยาว” ไม่หายไป นั่นอาจเป็นสัญญาณของภาวะซึมเศร้าที่รุนแรงกว่า และถ้าคุณไม่รู้จะแก้ปัญหายังไง ก็อย่าลังเลที่จะขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ หรือนักบำบัด เพื่อแก้ปัญหาต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

 

 

related