svasdssvasds

"ธุรกิจอสังหาฯ" หนุน สนช.เลื่อน "เคาะภาษีที่ดิน"

"ธุรกิจอสังหาฯ" หนุน สนช.เลื่อน "เคาะภาษีที่ดิน"

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ เห็นด้วยกับ สนช.กรณีเลื่อนพิจารณาภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างออกไป 2 เดือน

เมื่อวานนี้ (21 ก.ย.) สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. มีมติเอกฉันท์ 169 เสียง ขยายเวลาการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ออกไปอีก 60 วัน โดยให้เหตุผลว่าคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ ยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องอัตราภาษี การยกเว้นภาษี และการบรรเทาภาระภาษี ที่ต้องเก็บข้อมูลจากพื้นที่จริง รวมทั้งมีความเห็นจากประชาชน เสนอเข้ามามาก จึงต้องใช้เวลาพิจารณาให้รอบด้าน

"ธุรกิจอสังหาฯ" หนุน สนช.เลื่อน "เคาะภาษีที่ดิน"

ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ เห็นด้วยกับมติ สนช.เพราะมีหลายประเด็นที่ต้องพิจารณาให้รอบคอบ โดยนายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทย กล่าวว่า เห็นด้วยเพราะมีประเด็นที่ต้องถกเถียงกันมาก โดยเฉพาะอัตราภาษีที่อยู่อาศัยหลังแรกที่เดิมยกเว้นให้กับบ้านที่ราคาต่ำกว่า 50 ล้านบาท และมีการแก้ไขเป็น 20 ล้านบาท

ประเด็นนี้เห็นว่าจะเป็นภาระประชาชนจำนวนมากขึ้น ซึ่งคาดว่าเป็นประเด็นที่คณะกรรมาธิการฯ คงจะพิจารณาให้รอบคอบขึ้น

"ธุรกิจอสังหาฯ" หนุน สนช.เลื่อน "เคาะภาษีที่ดิน"

นอกจากนี้ ภาคเอกชนต้องการให้มีการยกเว้นภาษีที่ดินให้กับผู้ประกอบการบ้านจัดสรร 3 ปี หลังจากได้รับใบอนุญาตจัดสรรที่ดิน และยกเว้นภาษีให้กับผู้ประกอบการอาคารชุด หรือ คอนโดมีเนียม 5 ปี หลังได้รับใบอนุญาตก่อสร้าง เพราะเมื่อปลูกบ้านและสร้างอาคารชุดมาแล้วใช้เวลาหลายปีกว่าจะขายหมด และถ้าไม่ยกเว้นจะมีผลต่อต้นทุนผู้ประกอบการ

ในขณะที่นายอิสระ บุญยัง นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เห็นด้วยกับการขยายเวลาพิจารณาร่างกฎหมายเช่นกัน เพราะคณะกรรมาธิการฯ จะมีเวลารับฟังความเห็นมากขึ้น รวมทั้งเป็นกฎหมายที่มีผลกระทบในวงกว้างไม่เฉพาะผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ แต่รวมถึงประชาชนด้วย

"ธุรกิจอสังหาฯ" หนุน สนช.เลื่อน "เคาะภาษีที่ดิน"

ในขณะที่ผู้ประกอบการบ้านจัดสรร มีข้อเสนอให้ยกเว้นการเก็บภาษีที่ดิน บนที่ดินส่วนกลางของบ้านจัดสรร เพราะถ้าเก็บภาษีที่ดินส่วนนี้ จะเป็นภาระกับนิติบุคคลหมู่บ้าน และค่าส่วนกลางของผู้อาศัยในหมู่บ้าน

related