svasdssvasds

"กำไล EM" คุมประพฤติการปล่อยตัวชั่วคราว

"กำไล EM" คุมประพฤติการปล่อยตัวชั่วคราว

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ศาลยุติธรรมเตรียมใช้กำไลอีเอ็มควบคุมตัวผู้ต้องหาที่ปล่อยตัวชั่วคราวไม่ให้หลบหนี และเตรียมเปิดศูนย์ติดตามการควบคุมตัว 27 ก.ย.นี้ ที่เห็นได้ทุกจุดทั่วประเทศเหมือนศูนย์จราจร

วันที่ 23 ก.ย.60 นายสืบพงษ์ ศรีพงษ์กุล โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า วันพุธที่ 27 กันยายนนี้ นายวีระพล ตั้งสุวรรณ ประธานศาลฎีกา เป็นประธานเปิดศูนย์ควบคุมและติดตามการปล่อยตัวชั่วคราวโดยใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Monitoring Center) หลังจากศาลยุติธรรม ได้ทำการประมูลจัดซื้อกำไลข้อเท้าอิเล็กทรอนิกส์ หรือ EM (Electronic Monitoring) ที่จะติดตัวผู้ได้รับการปล่อยชั่วคราว โดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ประกันตัว ซึ่งจะให้ใส่เพื่อป้องกันความเสี่ยงว่าจะหลบหนีคดีนั้น ใช้ทั้งกลุ่มคดีต้องโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และอัตราโทษสูงกว่านั้น ซึ่งก่อนการใช้กับผู้ต้องหาหรือจำเลยรายใดอาจมีการประเมินความเสี่ยงการหลบหนีด้วยว่ามีมากน้อยเพียงใดด้วย

"กำไล EM" คุมประพฤติการปล่อยตัวชั่วคราว

ซึ่งสำนักงานศาลยุติธรรมกำลังจะได้รับมอบเครื่อง EM จำนวน 5,000 เครื่อง พร้อมเริ่มนำร่องใช้ในศาลอาญา 3 ศาล คือ ศาลอาญา ศาลอาญากรุงเทพใต้ และศาลอาญาธนบุรี กับศาลในภูมิภาคทั่วประเทศรวม 23 แห่ง

สำหรับการเปิดศูนย์ควบคุมและติดตามการปล่อยตัวชั่วคราวโดยใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในวันที่ 27 กันยายนนี้ ตั้งอยู่ที่บริเวณอาคารจอดรถสำนักงานศาลยุติธรรม ถ.รัชดาภิเษก มีการติดตั้งระบบจอภาพจำนวนมากเพื่อแสดงพิกัดของผู้ต้องหาหรือจำเลยที่ใส่กำไล EM ว่าตำแหน่งที่อยู่คือจุดใด ออกนอกพื้นที่หรือไม่ ภายในห้องลักษณะคล้ายศูนย์ปฏิบัติการจราจรขนาดใหญ่ โดยจะติดตามดูพิกัดตำแหน่งในของกำไล EM ที่ใช้ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ

"กำไล EM" คุมประพฤติการปล่อยตัวชั่วคราว

โดยการเฝ้าติดตามจะมีเจ้าหน้าที่ศาลยุติธรรมประจำศูนย์ปฏิบัติการตลอด 24 ชั่วโมง จัดเวร 3 ผลัดๆละ 8 ชั่วโมง โดยหากพบกรณีที่ผู้สวมกำไล EM ออกนอกเส้นทางเจ้าหน้าที่จะเริ่มติดต่อกับผู้ต้องหาหรือจำเลยนั้นทันทีว่าเหตุใดจึงอยู่นอกพื้นที่ หากติดต่อไม่ได้เจ้าหน้าที่จะติดกับผู้ที่รับหน้าที่ควบคุมให้ติดตาม และถ้าไม่ได้ สุดท้ายจะแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่นั้นติดตามตัวซึ่งหากพบว่าผู้ต้องหาหรือจำเลยนั้นถอดเครื่องหนีหายไป เจ้าหน้าที่จะทำรายงานเสนอศาลเพื่อขอออกหมายจับทันที

"กำไล EM" คุมประพฤติการปล่อยตัวชั่วคราว

related