svasdssvasds

อธิบดีกรมป่าไม้ลุยตรวจ"หุบเขาไฮโซ"รุกป่าสงวน (ชมคลิป)

อธิบดีกรมป่าไม้ลุยตรวจ"หุบเขาไฮโซ"รุกป่าสงวน (ชมคลิป)

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

อธิบดีกรมป่าไม้ เดินหน้าทวงคืนผืนป่า ลุยตรวจหุบเขาไฮโซ หลังพบมีการรุกป่าสงวนแห่งชาติ "แม่ท่าช้าง-แม่ขนิน" กว่า144 ไร่ พบมีการหลอกผู้สูงอายุชาวต่างชาติซื้อที่ดินสร้างบ้านเสียหายเฉียด 100 ล้านบาท

อธิบดีกรมป่าไม้ลุยตรวจ"หุบเขาไฮโซ"รุกป่าสงวน (ชมคลิป)

วันนี้ ( 23 กันยายน) นายชลธิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้ พร้อมนายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ ในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า และหัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร ลงพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ท่าช้าง และป่าแม่ขนิน ต.น้ำแพร่ อ.หางดง จ.เชียงใหม่   หรือที่รู้จักกันดีว่าเป็นหุบเขาไฮโซ  เพื่อติดตามการปฏิบัติงานเชิงรุกในการบังคับใช้กฎหมายกับสถานที่พักตากอากาศ รีสอร์ท และสิ่งปลูกสร้างที่บุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ท่าช้างและป่าแม่ขนิน

อธิบดีกรมป่าไม้ลุยตรวจ"หุบเขาไฮโซ"รุกป่าสงวน (ชมคลิป)

โดยคณะได้มีการบินสำรวจ รวมไปถึงการเข้าตรวจสอบยังบริเวณบ้านพักตากอากาศ ในพื้นที่บ้านปง ตำบล หนองควาย อำเภอ หางดง จังหวัด เชียงใหม่ หลังพบว่าได้มีการก่อสร้างในพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าสถานที่ดังกล่าวเป็นของกลุ่มนายทุน ที่ได้เข้ามาทำการรุกป่าและสร้างเป็นบ้านพักตากอากาศเพื่อขายให้กับชาวต่างชาติ ในราคาหลังละ 8-10 ล้านบาท

ขณะที่ชาวต่างชาติ  และภรรยาเป็นคนไทย ระบุว่า ทั้งหมดไม่ทราบว่ามาก่อนว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตป่า  กระทั่งมีเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบ จึงได้มีการฟ้องร้องกลุ่มนายทุนที่หลอกที่ดินให้ชาวต่างชาติ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุที่ต้องการมาใช้ชีวิตบั่นปลายในประเทศไทย

อธิบดีกรมป่าไม้ลุยตรวจ"หุบเขาไฮโซ"รุกป่าสงวน (ชมคลิป)

ด้านนายชลธิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า   ปฎิบัติการในครั้งนี้ ถือเป็นการติดตามการทำงาน หลังจากในปีที่ผ่านมา  เจ้าหน้าที่ได้มีการปฏิบัติการทวงคืนผืนป่า และได้ตรวจพบว่ามีการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ท่าช้างและป่าแม่ขนิน ต.น้ำแพร่ อ.หางดง จ.เชียงใหม่  เพื่อปลูกสร้างสถานที่พักตากอากาศ รีสอร์ท และสิ่งปลูกสร้างอื่นๆ จำนวน 18 ราย เนื้อที่รวมประมาณ 144 ไร่ 2 งาน 60 ตรว. ซึ่งมีรีสอร์ทที่มีหลักฐานเป็นโฉนดที่ดิน จำนวน 11 แปลง เนื้อที่ 47 ไร่ 3 งาน 5 ตรว. เป็น นส.3 จำนวน 1 แปลง 2 ไร่ 1 งาน 19 ตรว. และเป็นพื้นที่ที่เคยสำรวจการถือครองตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2541 จำนวน 8 แปลง เนื้อที่ 41 ไร่ 2 งาน 47 ตรว.

อธิบดีกรมป่าไม้ลุยตรวจ"หุบเขาไฮโซ"รุกป่าสงวน (ชมคลิป)

นอกจากนี้ยังพบว่าเป็นพื้นที่ประเภทอื่นๆ อีก 8 แปลง ดังนั้นสำหรับรายใดที่มีโฉนดหรือ นส.3 กรมป่าไม้จะส่งเรื่องให้กรมที่ดินตรวจสอบว่าการออกเอกสารสิทธิ์ดังกล่าวชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ หากพบว่ามีการเปลี่ยนแปลงจะถือว่าผิดเงื่อนไขจากการสำรวจในคราวแรก แต่ถ้ามีชื่อตรงตามที่แจ้งในครั้งแรกก็ต้องตรวจสอบว่ามีการใช้ประโยชน์ตรงตามวัตถุประสงค์หรือไม่ ซึ่งที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่ได้มีการแจ้งความเพื่อดำเนินคดีกับผู้บุกรุกไปแล้วจำนวน 2 แปลง ซึ่งไม่มีการอนุญาตใดๆทั้งสิ้น ซึ่งหลังจากนี้หลังจากที่มีการตรวจสอบแล้วพบว่ามีการกระทำความผิดเพิ่ม ทางเจ้าหน้าที่ก็จะได้ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

อธิบดีกรมป่าไม้ลุยตรวจ"หุบเขาไฮโซ"รุกป่าสงวน (ชมคลิป)

ด้าน นายชีวะภาพ ชีวะธรรม หัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษ (พยัคฆ์ไพร) เปิดเผยถึงการปฎิบัติการเข้าตรวจสอบพื้นที่ป่าด้วยระบบปฏิบัติการค้นหาพื้นที่บุกรุก ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์และดาวเทียมหรือที่เรียกว่า "ระบบพิทักษ์ไพร" ว่า ขณะนี้ในท้องที่จังหวัดเชียงใหม่ได้รับแจ้งเตือนจากระบบตรวจสอบพบว่า มีพื้นที่เปลี่ยนแปลงจากสภาพป่าเป็นไม่มีสภาพป่า จำนวน 8 จุด ได้แก่ ป่าเชียงดาว จำนวน 4 จุด ป่าลุ่มน้ำแม่ฝาง จำนวน 2 จุด ป่าแม่ขานและป่าแม่วาง 2 จุด ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เตรียมลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบ ว่ามีผืนป่าถูกบุกรุกหรือไม่อย่างไร

 

related