svasdssvasds

โพลเผยคน 69.45% ไม่เคยรับรู้ข่าวสารเรื่อง "ฟินเทค"

โพลเผยคน 69.45% ไม่เคยรับรู้ข่าวสารเรื่อง "ฟินเทค"

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

นิด้าโพล เผยคนไทยยังเข้าถึงระบบ Fintech น้อยเพราะไม่เข้าใจเรื่องระบบการเงิน พร้อมแนะเร่งประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อโทรทัศน์ เฟซบุ๊กและ ไลน์ ด้านตัวแทนสภานิติบัญญัติแห่งมั่นใจ พ.ร.บ ฟินเทคจะเริ่มใช้ได้ไม่เกินปีหน้า

นางณัฐฐา วินิจนัยภาค ผู้อำนวยการศูนย์สำรวจความคิดเห็นนิด้าโพล เปิดเผย ในงานเสวนาวิชาการ Fintech นวัตกรรมการเงินขับเคลื่อนประเทศไทยในยุคไทยแลนด์ 4.0 ว่า ผลสำรวจของนิด้าโพลจากกลุ่มประชาชนประมาณ 2,000 คนเรื่องการรับรู้ข่าวสารเกี่ยวกับ Fintech พบว่าส่วนใหญ่ร้อยละ 69.45 ไม่เคยรับรู้ โดยมีสาเหตุมาจาก 3 ปัจจัยหลักได้แก่ 1) คนไทยยังไม่ค่อยรู้เรื่องระบบการเงินมากนัก 2) ช่องทางในการนำเสนอและความถี่ยังมีน้อยและ 3) การผลักภาระให้รัฐบาลกระจายการประชา สัมพันธ์ทั้งที่ทุกภาคส่วนควรช่วยเหลือกัน

ช่องทางที่ได้รับข่าวสารมากที่สุด คือ สื่อโทรทัศน์ร้อยละ 58.1 ตามด้วยสื่อออนไลน์ร้อยละ 31.1 ส่วนช่องทางสื่อที่ได้รับข่าวสารน้อยที่สุด คือหนังสือพิมพ์ร้อยละ 1.96 และหากสำรวจเจาะลึกเข้าไปยังสื่อออนไลน์ ที่ได้รับข่าวสารเรื่อง Fintech มากที่สุด คือ เฟซบุ๊ก ร้อยละ 93.16 รองลงมา คือ line ร้อยละ 19.47

จึงควรประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อโทรทัศน์และออนไลน์มากขึ้น เพราะถือเป็นช่องทางที่มีประสิทธิภาพ หากเป็นไปได้ควรประชาสัมพันธ์ผ่านรายการวาไรตี้ด้วย ขณะที่ การใช้บริการ Fintech ของประชาชนพบว่า ส่วนใหญ่กว่าร้อยละ 74.24 ไม่เคยใช้บริการ รองลงมา คือ การใช้งานผ่านระบบอินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้ง และโมบายแบงก์กิ้งร้อยละ 13.46 ส่วนด้านความปลอดภัยของการใช้งานระบบ Fintech พบว่ามีความเชื่อมั่นปานกลางร้อยละ 40.05 เชื่อมั่นมากร้อยละ 17.45 และเชื่อมั่นน้อยร้อยละ 10.2

ด้านนายวรพล โสคติยานุรักษ์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ระบุว่า ขณะนี้พระราชบัญญัติส่งเสริมการประกอบธุรกิจด้วยเทคโนโลยีทางการเงิน พ.ศ.. หรือ พ.ร.บ.ฟินเทค ได้ผ่านการสอบความเห็นจากหน่วยงานราชการ และ ภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งหมดแล้ว และ อยู่ระหว่างการแก้ไขเพื่อเสนอเสนอประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ คาดว่าไม่เกินปีหน้า ร่าง พ.ร.บ.ฯ ฉบับนี้จะเริ่มประกาศใช้ได้ แม้ปัจจุบันคนไทยยังเข้าถึง Fintech ไม่มาก แต่เชื่อว่าจะเติบโตแบบก้าวกระโดด หากมีการประชาสัมพันธ์ โดยเฉพาะผ่านสื่อออนไลน์ และ จะช่วยให้ระบบเศรษฐกิจไทยเติบโตได้อีกมาก

โพลเผยคน 69.45% ไม่เคยรับรู้ข่าวสารเรื่อง "ฟินเทค"

 

related