svasdssvasds

กราบพ่อของพ่อ วันมหิดล 24 ก.ย.

กราบพ่อของพ่อ วันมหิดล 24 ก.ย.

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

กราบพ่อของพ่อ วันมหิดล 24 ก.ย.

"ดอกกันภัยมหิดล ดอกไม้สีขาวปนม่วง ต้นไม้สัญลักษณ์ประจำมหาวิทยาลัยมหิดล บนแจกันรูปปั้นเทวดาคิวปิดสององค์ ทูนดอกกันภัยมหิดลไว้เหนือเกล้าทั้งซ้ายขวา"

ในทุกวันที่ 24 กันยายนของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสวรรคตของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก สมเด็จพระราชบิด าเสด็จสวรรคตที่พระตำหนักวังสระปทุม ด้วยพระโรคฝีบิดในพระยกนะ (ตับ) โดยมีพระโรคแทรกซ้อนคือพระปัปผาสะ (ปอด) บวมน้ำและพระหทัย (หัวใจ) วาย เมื่อพระชนมายุเพียง 37 พรรษา 8 เดือน 23 วัน ผ่านมาแล้ว 88 ปี พระผู้ได้รับการถวายพระสมัญญาภิไธยจากแพทย์และประชาชนทั่วไปว่า "พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันของไทย" โดยคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ได้ขนานนามว่าเป็น วันมหิดล เพื่อเป็นการถวายพระเกียรติและแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อพระองค์ ที่ทรงบำเพ็ญประโยชน์มากมาย แก่วงการแพทย์การสาธารณสุขของประเทศไทย วางรากฐานแก่วงการแพทย์ และการสาธารณสุข ให้เจริญพัฒนาก้าวหน้าทัดเทียมอารยประเทศ

กราบพ่อของพ่อ วันมหิดล 24 ก.ย.

พิธีวันมหิดลเริ่มต้นเป็นครั้งแรก โดยสโมสรนักศึกษาแพทย์ศิริราช ภายหลังจากที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เสด็จฯ มาทรงเปิดพระบรมรูปสมเด็จพระราชบิดาเมื่อปี 2493 และในวันที่ 24 ก.ย. ปีเดียวกัน สโมสรนักศึกษาแพทย์ศิริราชและนักศึกษาพยาบาล โดยการนำของบุญเริ่ม สิงหเนตร นายกสโมสรนักศึกษาแพทย์ และชายัญ ปรักกะมะกุล หัวหน้านักศึกษาพยาบาล นำนักศึกษาแพทย์และนักศึกษาพยาบาลตั้งแถวตามถนนจักรพงษ์ หน้าพระบรมรูปสมเด็จพระราชบิดา  จากนั้น หัวหน้านักศึกษาวางพวงมาลาแล้วผู้แทนนักศึกษาอ่านฉันท์ ทูลกระหม่อมสดุดีอศิรวาท ต่อมามีการออกรายการสดุดีสมเด็จพระบรมราชชนก ทางวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย โดยนักศึกษาแพทย์และแพทยสมาคมแห่งประเทศไทย มีการทำงานโยธาในวันมหิดล ต่อมาเมื่อมีโทรทัศน์ก็เริ่มจัดรายการโทรทัศน์ในวันมหิดลเป็นประจำทุกปี

กราบพ่อของพ่อ วันมหิดล 24 ก.ย.

เมื่อปี พ.ศ.2503 ศาสตราจารย์ นพ.กษาณ จาติกวณิช ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช มีดำริให้จัดทำของที่ระลึกขึ้น เพื่อมอบเป็นสิ่งตอบแทนแก่ผู้บริจาคช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้ของโรงพยาบาล เป็นธงรูปสามเหลี่ยมทำจากผ้าต่วนสีขาว พิมพ์ภาพพระราชานุสาวรีย์สมเด็จฯ พระบรมราชชนก ล้อมรอบด้วยอักษรข้อความ "ที่ระลึกวันมหิดล-วันที่ ๒๔ ก.ย." อยู่ส่วนบนและข้อความ "โรงพยาบาลศิริราช" อยู่ส่วนล่างทั้งหมดเป็นสีเขียว  จวบจนปัจจุบัน โรงพยาบาลศิริราชจึงจัดจ้างกลุ่มอาสาฯ ให้เป็นหน่วยงานหลักในการผลิตธงที่ระลึกมาจนถึงทุกวันนี้

กราบพ่อของพ่อ วันมหิดล 24 ก.ย.

 

กราบพ่อของพ่อ วันมหิดล 24 ก.ย.

 

กราบพ่อของพ่อ วันมหิดล 24 ก.ย.

ขอบคุณภาพ จาก FotoRelax.com

ขอบคุณภาพ จาก FB chatchon.jira

related