svasdssvasds

กทม. ทุบสถิติ พื้นที่ก่อเหตุ หึงหวง - ฆ่าเมีย สูงที่สุด

กทม. ทุบสถิติ พื้นที่ก่อเหตุ หึงหวง - ฆ่าเมีย สูงที่สุด

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากเวทีรายงานสถานการณ์ปัญหาความรุนแรงในครอบครัว ปี 2559 ภายใต้หัวข้อรณรงค์ "ความรุนแรงฆ่าครอบครัว"ที่มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เปิดเผยสถิติที่น่าตกใจว่า  ข้อมูลงานวิจัยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปี 2553 กลุ่มตัวอย่างวัยรุ่นอายุไม่เกิน 25 ปี มากกว่าครึ่ง 58.8% ดื่มสุราก่อนก่อเหตุ ในจำนวนนี้ 76.4% ก่อเหตุหลังจากดื่มสุราไม่เกิน 5 ชั่วโมง

 

ขณะเดียวกัน ข้อมูลของศูนย์วิจัยปัญหาสุราปี 2558 ยังระบุชัดว่า 82% เคยได้รับผลกระทบจากการดื่มสุราของผู้อื่น เช่น รู้สึกไม่ปลอดภัยเมื่ออยู่ในที่สาธารณะ เพราะการดื่มของคนแปลกหน้า รู้สึกไม่อยาก แม้แต่จะมอง หวาดกลัวเมื่อต้องเผชิญหน้ากับคนที่ดื่มตามถนนหรือในที่สาธารณะ ตื่นกลางดึกเพราะเสียงดังรบกวนจากวงสุรา และเคยถูกคนที่ดื่มพูดจาหยาบคายใส่ นอกจากนี้สุรายังมีผลกระทบจากสุราต่อเด็ก หากคนในครอบครัวที่ดื่มหนัก จะเพิ่มโอกาสให้เด็กได้รับผลกระทบจากสุรา 3.3 เท่า

 

ด้านนางสาวจรีย์ ศรีสวัสดิ์ หัวหน้าฝ่ายส่งเสริมภาคีเครือข่าย มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล กล่าวว่า มูลนิธิฯ ได้รวบรวมสถานการณ์ปัญหาความรุนแรงในครอบครัว รอบ 1 ปี 2559 จากหนังสือพิมพ์ 13 ฉบับ ไทยรัฐ เดลินิวส์ ข่าวสด คมชัดลึก มติชน แนวหน้า ไทยโพสต์ กรุงเทพธุรกิจ บ้านเมือง สยามรัฐ พิมพ์ไทย ผู้จัดการรายวัน โพสต์ทูเดย์ พบว่า มีข่าวความรุนแรงในครอบครัวสูงถึง 466 ข่าว ในจำนวนนี้มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นปัจจัยกระตุ้น 86 ข่าว หรือ 18.5% หากจำแนกความรุนแรง พบว่า 71.8% สามีกระทำต่อภรรยา 65.2% คู่รักแบบแฟนโดยฝ่ายชายเป็นผู้กระทำ 35.7% พ่อกระทำต่อลูก และ 20.8% พี่น้องกระทำต่อกัน ที่น่าห่วงคือ วิธีการที่สามีลงมือฆ่า เกือบครึ่ง 43.6% ใช้อาวุธปืนยิง 32.7% ใช้มีดหรือของมีคม ขณะที่ 23% เลือกใช้วิธีฆ่าแบบอื่น เช่น ตบตีจนเสียชีวิต เผา ขับรถชน บีบคอ กดหมอน กระบอกไฟฉาย ไม้หน้าสาม พลั่ว ส่วนมูลเหตุที่ทำให้ฆ่า 78.6% มาจากการหึงหวง ระแวง ฝ่ายหญิงไม่ยอมคืนดี สำหรับพื้นที่ก่อเหตุ พบว่า กรุงเทพฯ มากที่สุด และปัญหาความรุนแรงในครอบครัวยังพบว่า ผู้ชายจะคิดสั้นฆ่าตัวตายมากกว่าผู้หญิง คือ ผู้ชาย 57.3% ผู้หญิง 30.5%

 

“ จากสถิติทั้งหมด ตอกย้ำว่า ปืน เป็นอาวุธที่ร้ายแรง นำไปสู่การเกิดอาชญากรรมมากที่สุด ดังนั้นควรมีการควบคุม แม้จะมีการขึ้นทะเบียน แต่หลายกรณี ไม่ได้ถูกควบคุม หาซื้อง่าย และควรบังคับใช้กฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างจริงจัง รวมทั้งผู้ชายควรมีการปรับทัศนคติไม่ใช้อำนาจเหนือกว่า ตัดคำว่าชายเป็นใหญ่ออกไป รณรงค์ให้เคารพสิทธิเนื้อตัวร่างกาย เคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ความเท่าเทียมทางเพศ และสังคมต้องไม่มองว่าความรุนแรงเป็นเรื่องส่วนตัว"

 

ขอบคุณภาพ จาก moroccoworldnews.com

related