svasdssvasds

หวังเอาชนะใจ! "แมร์เคิล" จ่อเจรจาตั้งรัฐบาล พร้อมฟังเสียงฝ่ายขวาจัด

หวังเอาชนะใจ! "แมร์เคิล" จ่อเจรจาตั้งรัฐบาล พร้อมฟังเสียงฝ่ายขวาจัด

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ผู้นำเยอรมนี ระบุหวังเอาชนะใจกลุ่มผู้สนับสนุนและผู้มีสิทธิ์ลงคะแนน ที่หันไปสนับสนุนพรรคทางเลือกเยอรมนี หรือเอดีเอฟ ซึ่งเป็นพรรคขวาจัดที่ต่อต้านผู้อพยพลมุสลิม ขณะเตรียมเจรจาจัดตั้งรัฐบาล

[caption id="attachment_104758" align="aligncenter" width="555"] หวังเอาชนะใจ! "แมร์เคิล" จ่อเจรจาตั้งรัฐบาล พร้อมฟังเสียงฝ่ายขวาจัด นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ผู้นำเยอรมนี[/caption]

นางแมร์เคิลแถลง ต่อผู้สื่อข่าวที่สำนักงานใหญ่ของพรรคซีดียูในกรุงเบอร์ลินว่า เธอเข้าใจความคับข้องใจของผู้ที่เคยลงคะแนนให้พรรค เธอยืนยันว่าจะพยายามดำเนินนโยบายให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันและเป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย ผู้ที่ลงคะแนนให้พรรคฝ่ายขวาก็จะได้ประโยชน์จากนโยบายของพรรคของเธอเช่นกัน แต่ยอมรับว่าเป็นความท้าทายอย่างมากที่พรรคทางเลือกอย่างเอดีเอฟ ได้เป็นพรรคใหญ่อันดับ 3 ด้วยคะแนนเสียงร้อยละ 12.6 และมีที่นั่งในรัฐสภาเป็นครั้งแรก

ทั้งนี้ นางแมร์เคิลเข้าร่วมประชุมกับแกนนำพรรคซีดียู เพื่อหาข้อสรุปเกี่ยวกับหารือเรื่องจัดตั้งรัฐบาลผสมที่คาดว่าจะไม่เป็นไปอย่างง่ายดายและต้องใช้เวลาหลายเดือน คาดว่า นางแมร์เคิลจะต้องหาทางจับมือกับพรรคการเมืองขนาดเล็กอย่างพรรคเอฟดีพีที่สนับสนุนภาคธุรกิจ ซึ่งได้คะแนนเสียงร้อยละ 10.7 และพรรคกรีนสายกลางซ้าย ซึ่งได้คะแนนเสียงร้อยละ 8.9

ในอีกด้านหนึ่ง เกิดความแตกแยกภายในพรรคทางเลือกเพื่อเยอรมนี (เอเอฟดี) ซึ่งเป็นพรรคชาตินิยมขวาจัดระหว่างการแถลงข่าว เมื่อนางเฟราเคอ พีทรี ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคเอเอฟดีวัย 41 ปี สร้างความตกใจให้แก่สมาชิกพรรคคนอื่น ๆ ระหว่างนั่งคู่กับนายอเล็กซานเดอร์ เกาแลนด์ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรควัย 76 ปี ด้วยการประกาศว่า หลังจากที่ได้ไตร่ตรองอย่างถี่ถ้วนแล้ว เธอตัดสินใจว่าจะไม่เป็น สส.ของพรรคเอเอฟดี แต่จะเป็น ส.ส.อิสระ เพราะมีความเห็นไม่ตรงกับหลายคนในพรรค ด้านนายเกาแลนด์ยืนยันจุดยืนต่อต้านคนเข้าเมืองว่า จะนำประเทศกลับคืน จะไม่ยอมปล่อยให้คนต่างชาติจากวัฒนธรรมที่แตกต่างเข้ามารุกราน

related