svasdssvasds

องค์การนายจ้างฯ ชงปลดล็อค! "อาชีพสงวน"

องค์การนายจ้างฯ ชงปลดล็อค! "อาชีพสงวน"

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

วันที่ 26 ก.ย.60-- กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน จัดประชุมเสวนารับฟังความเห็นจากทั้งภาครัฐ และเอกชน เรื่องกฎหมายลำดับรองเกี่ยวกับการกำหนดงานที่ห้ามคนต่างด้าว ซึ่งอาชีพกรรมการกลายเป็นวาระแรกที่ได้รับการยกมาพูดคุยในที่ประชุมทีเดียว

โดยบรรยากาศภายในงาน มี สมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทย สมาคมภัตตาคารไทย สภาองค์การนายจ้างแห่งประเทศไทย และสภาองค์การลูกจ้างแห่งประเทศไทย เป็นต้น ให้ความสนใจเข้าร่วมเสวนา หารืออย่างคับคั่ง ในประเด็น “การจัดทำกฎหมายลำดับรองเกี่ยวกับการกำหนดงานที่ห้ามคนต่างด้าวทำ” เพื่อรับฟังความคิดเห็นว่าอาชีพใน 39 งาน ว่า งานใดสมควรสงวนไว้ให้คนไทยทำต่อไป และงานใดสามารถให้คนต่างด้าวทำได้ เพื่อนำไปประกอบกฏหมาย ตามพระราชกำหนดการบริหารจัดการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560

องค์การนายจ้างฯ ชงปลดล็อค! "อาชีพสงวน"

โดยอาชีพกรรมกร เป็นวาระแรกที่ถูกพูดถึงภายในการประชุม ซึ่งทุกฝ่ายที่เข้าร่วมประชุม ต่างให้ความสนใจ และร่วมแสดงครวามคิดเห็กันอย่างคึกคัก

นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์การ นายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรม ไทย กล่าวว่างานตัดอ้อย เลี้ยงสัตว์ งานประมงก่ออิฐ ก่อสร้าง ควรยกเลิก ให้คนต่างด้าวได้ทำ เนื่องจากแรงงานใหม่ไทยไม่มีคนทำแล้ว และเศรษฐกิจไทยจะขับเคลื่อนได้อย่างไร ตามยุทธศาสตร์ไทยแลนด์ 4.0 ที่รัฐตั้งเป้าไว้ พร้อมเสนอให้กระทรวงแรงงานทำนิยาม กรรมกรให้ชัดเจน

องค์การนายจ้างฯ ชงปลดล็อค! "อาชีพสงวน"

อย่างไรก็ดี ภายหลังจากการรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน จะเร่งนำความเห็นดำเนินการจัดทำกฏหมายลำดับรองเกี่ยวกับการกำหนดงานที่ห้ามคนต่างด้าวต่อทันที โดยคาดว่ากฏหมายดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในเดือนตุลาคม

related