svasdssvasds

สวนสัตว์เชียงใหม่ ฉลองวันเกิด”หลินฮุ่ย”ครบรอบ 16 ปี (ชมคลิป)

สวนสัตว์เชียงใหม่ ฉลองวันเกิด”หลินฮุ่ย”ครบรอบ 16 ปี (ชมคลิป)

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

สวนสัตว์เชียงใหม่ จัด"เค้กน้ำแข็งใส และผลไม้ของโปรดขนาดใหญ่" ฉลองวันเกิดครบรอบ 16 ปีให้แพนด้าหลินฮุ่ย ทูตสันถวไมตรีไทย-จีน ท่ามกลางบรรดาแฟนคลับที่มาร่วมฉลองวันเกิดของหลินฮุ่ย และเก็บภาพเป็นที่ระลึกกันอย่างคึกคัก 

สวนสัตว์เชียงใหม่ ฉลองวันเกิด”หลินฮุ่ย”ครบรอบ 16 ปี (ชมคลิป)

เช้าวันนี้ ( 28 กันยายน) ที่สวนจัดแสดงแพนด้า ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมของขวัญเพื่อมอบให้กับแพนด้าหลินฮุ่ย ที่มีอายุครบ 16 ปีในวันนี้ โดยเค้กเป็นน้ำแข็งใสตกแต่งเป็นรูปผลไม้สีสันต่างๆ รวมทั้งผลไม้สดที่หลินฮุ่ยชอบ ทั้งแอปเปิ้ล และองุ่น นอกจากนี้ยังมีตุ๊กตา และกล่องของขวัญที่ภายในมีแอปเปิ้ลซ่อนอยู่

ขณะที่นายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ร่วมทั้งทีมผู้บริหาร พนักงาน และบรรดาแฟนคลับได้กล่าวอวยพรวันเกิดให้แก่หลินฮุ่ย ก่อนที่พี่เลี้ยงจะปล่อยหลินฮุ่ยออกมายังสวนจัดแสดง โดยเมื่อหลินฮุ่ยออกมาก็เดินไปยังกล่องของขวัญเพื่อสำรวจ ก่อนจะเดินไปยังเค้กน้ำแข็งใสหยิบแอปเปิ้ลขึ้นมากินอย่างเอร็ดอร่อย

สวนสัตว์เชียงใหม่ ฉลองวันเกิด”หลินฮุ่ย”ครบรอบ 16 ปี (ชมคลิป)

          นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังได้ปล่อยช่วงช่วง แพนด้าเพศผู้ออกมาจากคอกกักเพื่อออกมาพบหน้าหลินฮุ่ยเป็นครั้งแรกในรอบ 7 เดือน พร้อมกับกินเค้กที่เจ้าหน้าที่จัดเตรียมไว้ให้  ท่ามกลางบรรดาแฟนคลับที่มาร่วมฉลองวันเกิดของหลินฮุ่ยกันคึกคัก  ซึ่งแฟนคลับพากันนำกล้องมือถือขึ้นมาบันทึกภาพความน่ารักของ 2 แพนด้าไว้เป็นที่ระลึกด้วย

          นายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ บอกว่า ทั้งช่วงช่วง และหลินฮุ่ย ถือว่ามีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์และอยู่ในวัยที่พร้อมผสมพันธุ์  ซึ่งปีนี้เจ้าหน้าที่ก็ได้เตรียมความพร้อมให้กับช่วงช่วง และหลินฮุ่ยเพื่อเตรียมการผสมพันธุ์ในฤดูกาลที่ใกล้จะถึงนี้

สวนสัตว์เชียงใหม่ ฉลองวันเกิด”หลินฮุ่ย”ครบรอบ 16 ปี (ชมคลิป)

สำหรับหลินฮุ่ย แพนด้าเพศเมีย ทางประเทศจีน ส่งมอบให้ประเทศไทยยืมจัดแสดงที่ สวนสัตว์เชียงใหม่ ในฐานะทูตสันถวไมตรีไทย-จีน เป็นเวลา 10 ปี โดยจัดแสดงคู่กับ ช่วงช่วง แพนด้ายักษ์เพศผู้ ตั้งแต่วันที่ 12 เดือนตุลาคม พ.ศ. 2546 มีชื่อไทยว่า "เทวี" และมีชื่อล้านนาว่า "คำเอื้อย"

หลินฮุ่ย เกิดเมื่อวันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2544 ที่ศูนย์วิจัยและอนุรักษ์แพนด้ายักษ์ เขตอนุรักษ์วู่หลง เมืองเฉินตู มณฑลเสฉวน สาธารณรัฐประชาชนจีน เกิดจากแพนด้าตัวผู้ชื่อ Pan Pan (Studbook number:308) และแพนด้าตัวเมียชื่อ Tang Tang (Studbook number:446) ปัจจุบันน้ำหนักกว่า 110 กิโลกรัม

เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 หลินฮุ่ยได้ให้กำเนิด”หลินปิง”ลูกแพนด้า น้ำหนักประมาณ 200 กรัม จำนวน 1 ตัว ซึ่งเป็นผลจากการผสมเทียมเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

related