svasdssvasds

เก็บหวียิ่งลักษณ์ ค้นคอนโดเลขาฯ

เก็บหวียิ่งลักษณ์ ค้นคอนโดเลขาฯ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

เก็บหวียิ่งลักษณ์ ค้นคอนโดเลขาฯ

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น. , พล.ต.ต.สมบัติ มิลินทจินดา รอง ผบช.ภ.1 และเจ้าหน้ากองพิสูจน์หลักฐานร่วมกันประชุมหารือติดตามความคืบหน้าคดีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลังจากศาลอาญา ได้ออกหมายค้นเลขที่ 384/2560 ลงวันที่28 กันยายน เพื่อเข้าตรวจค้น บ้านเลขที่ 38/9 ซอยโยธินพัฒนา 3 แขวง นวมินทร์  เขตบึงกุม  ซึ่งเป็นบ้านพักของ น.ส ยิ่งลักษณ์ โดยใช้เวลานานร่วม 1 ชั่วโมงจึงแล้วเสร็จ

เก็บหวียิ่งลักษณ์ ค้นคอนโดเลขาฯ

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า  สำหรับการประชุมในวันนี้เป็นการหารือก่อนเข้าทำการตรวจค้นที่บ้านพักของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ภายในซอยโยธินพัฒนา 3 ซึ่งการตรวจค้นจะมุ่งเน้นไปที่ 2 ประเด็นหลัก โดยประเด็นแรกจะตรวจสอบว่า มีตัว อยู่ในบ้านหรือไม่ ประเด็นที่สอง คือ เป็นการค้นเพื่อรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม ส่งกรณีที่ทางเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้มีการขอหมายเข้าตรวจค้นที่บ้านพักของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เมื่อวันที่ 25 ส.ค. ที่ผ่านมานั้น เนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ได้สืบสวนจนทรายแน่ชัดแล้วว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ได้พักอาศัยอยู่ในบ้านหลังดังกล่าวแล้ว แต่ที่ต้องเข้าตรวจค้นในวันนี้เนื่องจากมีการร้องทุกข์เป็นคดีความแล้ว จึงจำเป็นต้องเข้าทำการตรวจค้นเพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน ส่วนกรณีที่มีการระบุว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ว่าขณะนี้ อยู่ที่ประเทศดูไบนั้น ในแนวทางของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ยังไม่พบหลักฐานการเดินทางออกนอกประเทศ เนื่องจากทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และอินเตอร์โพล ยังไม่พบข้อมูลว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์เข้า-ออก นอกประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาข้อมูลดังกล่าว เป็นข้อมูลจากกระทรวงการต่างประเทศ ไม่ใช่ข้อมูลจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่ในวันนี้ได้มีการร่างหนังสือถึงกระทรวงการต่างประเทศเพื่อสอบถามหลักฐานข้อมูลดังกล่าว อย่างไรก็ตาม การเข้าตรวจค้นบ้านพักของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในวันนี้ ตนยืนยันว่า ไม่เกี่ยวกับการเมือง แต่เป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามขั้นตอนของตำรวจ เพราะเป็นเรื่องของสำนวน ส่วนกรณีที่จะมีการเชิญตัวบุคคลใกล้ชิดภายในบ้านของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ มาสอบปากคำด้วยหรือไม่นั้น คงต้องดูที่พยานหลักฐาน ที่พบ หากพบว่า มีส่วนเกี่ยวข้อง ก็จำเป็นต้องเชิญตัวมาพบ

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีดีเอ็นเอที่อยู่ในรถนั้น เป็นของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ หรือไม่นั้น หรือเป็นของใครบ้างนั้น ตนยังไม่สามารถระบุชี้ชัดได้ ต้องรอผลการตรวจจากทางกองพิสูจน์หลักฐานก่อน ซึ่งคาดว่า น่าจะต้องใช้เวลาอีกประมาณ 2-3 วัน ทั้งนี้ หากถามว่า กรณีการติดตามตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะยากเหมือนกับกรณีของ พ.ต.ท.ทักษิณ พี่ชายหรือไม่นั้น ยังไม่สามารถตอบได้ เนื่องจากหากพบว่า อยู่ที่ประเทศดูไบจริง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะต้องทำเรื่องส่งให้กับทางสำนักงานอัยการเป็นผู้พิจารณาต่อไป ส่วนกรณีที่ทางประเทศดูไบ ไม่มีสนธิสัญญาเกี่ยวกับการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนนั้นในส่วนนี้ คงต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของทางกระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้ดำเนินการ

 

ต่อมาเวลา 13.40 น.  พล.ต.อ.ศรีวราห์ พร้อมเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน(พฐ.) เจ้าหน้าที่ตำรวจสน.ลาดพร้าว และเจ้าหน้าที่ทหาร ผบ.ร้อย รวมจำนวนกว่า 25 นาย ได้เดินทางมายังบริเวณ บ้านเลขที่ 38/9 ซอยโยธินพัฒนา 3 แขวงนวมินทร์ เขตบึงกุม ซึ่งเป็นบ้านของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำเลยที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาจำคุก 5 ปี ไม่รอลงอาญา โดยมีนายนพดล หลาวทอง ทนายความ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยืนรออยู่หน้าบ้านพัก ขณะเดียวกัน พ.ต.อ.วทัญญู วิทยผโลทัย ผกก.ฝ่ายวิจัยและพัฒนา ศูนย์พัฒนาการข่าว กองบัญชาการตำรวจสันติบาล หรือผกก.หนุ่ย และพ่อบ้านเดินออกมาจากในบ้านพัก  สำหรับการตรวจค้นครั้งนี้ พ.ต.อ.วทัญญู เป็นคนนำเข้าตรวจค้น

เก็บหวียิ่งลักษณ์ ค้นคอนโดเลขาฯ

เก็บหวียิ่งลักษณ์ ค้นคอนโดเลขาฯ

พล.ต.อ.ศรีวราห์ เปิดเผยว่า ในวันนี้ได้เตรียมกำลังมาประมาณ 25 นาย มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ ทหารผบ. ร้อย ใช้อำนาจที่มีอยู่ในการเข้าค้น โดยการเข้าค้นแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ค้นภายในบ้าน จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐาน เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ทหาร จำนวน 15 นาย และ บริเวณโดยรอบ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ทหาร จำนวน 10 นาย เน้นพยายามหาหลักฐานในการนำเข้าสำนวนทั้งหมด เนื่องจากก่อนหน้านี้ มีแต่คำให้การของ พ.ต.อ.อนุฤทธิ์ ชัยฤทธิ์ รองผบก.น.5 ว่า ได้พาน.ส.ยิ่งลักษณ์ออกไปจริง แต่ยังไม่มีหลักฐาน และเมื่อนำดีเอ็นเอของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ที่สามารถตรวจพบภายในบ้านตรงกับในรถคัมรี่คันดังกล่าว ก็จะทำการแจ้งข้อหา กับ พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ อนุฤทธิ์ รอง ผบก.น.5 มาตรา 157  ซึ่งขณะนี้มีการตั้งกรรมการลงโทษทางวินัยในความผิดในเรื่องของการปลอมแปลงเอกสารรถยนต์ ส่วนในกรณีของ เครื่องยนต์นั้น ได้ประสานไปยังกรมศุลกากรและฝ่ายผู้เชี่ยวชาญจากโตโยต้า เพื่อตรวจสอบว่าเครื่องยนต์ดังกล่าวนั้นถูกกฎหมายหรือไม่ หากพบว่ามีการหนีภาษีจะทำการแจ้งหาเรื่องภาษีต่อไป

เก็บหวียิ่งลักษณ์ ค้นคอนโดเลขาฯ

 

เก็บหวียิ่งลักษณ์ ค้นคอนโดเลขาฯ

รายงานแจ้งว่าจากการเข้าค้นบ้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ นั้น ได้หลักฐานไปจำนวนหนึ่ง อาทิ หวี เสื้อผ้า ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที อย่างไรก็ตาม ทางชุดพนักงานสอบสวนคอนโดแห่งหนึ่ง ภายในซอยลาดพร้าว 94 ซึ่งเป็นที่พักอาศัยของเลขา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งอยู่ระหว่างพิจารณา

related