svasdssvasds

ต่างชาติมองไทยไม่เป็นประชาธิปไตย... "ยิ่งลักษณ์" อาจขอลี้ภัยสำเร็จ

ต่างชาติมองไทยไม่เป็นประชาธิปไตย... "ยิ่งลักษณ์" อาจขอลี้ภัยสำเร็จ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

รศ.เจษฎ์ โทณวณิก คณบดีคณะนิติศาสตร์ฯ และที่ปรึกษาคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) คาดว่า นางสาว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะขอลี้ภัยสำเร็จ เพราะต่างชาติมองเป็นคดีการเมือง

[caption id="attachment_107666" align="aligncenter" width="543"] ต่างชาติมองไทยไม่เป็นประชาธิปไตย... "ยิ่งลักษณ์" อาจขอลี้ภัยสำเร็จ รศ. เจษฎ์ โทณวณิก คณบดีคณะนิติศาสตร์ปรีดี พยมยงค์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์[/caption]

วันที่ 28 ก.ย.60 --รศ. เจษฎ์ โทณวณิก คณบดีคณะนิติศาสตร์ปรีดี พยมยงค์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ กล่าวถึงการขอลี้ภัยของ นางสาว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายรัฐมนตรี ว่า หลักเกณฑ์การขอลี้ภัย คือ 1. ผู้ขอลี้ภัยไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการดำเนินคดีตามกฎหมายปกติ 2. ไม่ได้ใช้สิทธิต่อสู่ตามกระบวนการยุติธรรม 3. ถูกเลือกปฏิบัติ 4. การอยู่ในประเทศต้นทางจะเป็นผลร้ายต่อผู้ขอลี้ภัย และ 5. ผู้ขอลี้ภัยอาจได้รับผลกระทบจากการเมืองในประเทศ

โดยประเทศปลายทางจะพิจารณาจากหลักจริยธรรมเป็นหลักไม่ถึงหลักกฎหมาย ดังนั้น กรณีนางสาวยิ่งลักษณ์ ซึ่งเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จึงมีแนวโน้มที่จะลี้ภัยได้ เพราะต่างชาติมองไทยไม่เป็นประชาธิปไตย เพราะดำเนินคดีระหว่างการรัฐประหาร

ต่างชาติมองไทยไม่เป็นประชาธิปไตย... "ยิ่งลักษณ์" อาจขอลี้ภัยสำเร็จ

ขณะที่ นายวิโรจน์ อาลี อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า การขอลี้ภัยเป็นดุลยพินิจของประเทศปลายทาง กรณีอังกฤษแม้มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน แต่ต้องพิจารณาว่าไทยและอังกฤษ มีกฎหมายว่าด้วยฐานความผิดของ นางสาว ยิ่งลักษณ์ เหมือนกันหรือไม่ แต่ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของรัฐบาลที่อาจมองว่าเป็นคดีการเมือง

ส่วนกรณีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แม้ไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน แต่ไทยและสหรัฐอาหรับเอมิเรจส์ เคยมีความร่วมมือส่งผู้ร้าย โดยไทยเป็นฝ่ายส่งผู้ต้องหาไปยังสหรัฐอาหรับเอมิเรตน์ แต่ไทยยังไม่เคยได้รับการส่งตัวผู้ต้องหาคดีการเมือง อาทิ กรณี นายทักษิณ ชินวัตร พี่ชายของ นางสาว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

related