svasdssvasds

"ประยุทธ์" พบ "ทรัมป์" ดึงบิ๊กธุรกิจลงทุนไทย

"ประยุทธ์" พบ "ทรัมป์" ดึงบิ๊กธุรกิจลงทุนไทย

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

รัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐฯ เผย การเดินทางเยือนสหรัฐฯ ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในสัปดาห์หน้าจะเป็นจุดสำคัญที่จะเปลี่ยนแปลงความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ ขณะที่ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า เจเนอรัล อิเล็กทริค และ ฟอร์ด มอเตอร์ 2 บริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่ของสหรัฐฯ สนใจลงทุนรถยนต์ไฟฟ้า และหัวรถจักรในไทย

"ประยุทธ์" พบ "ทรัมป์" ดึงบิ๊กธุรกิจลงทุนไทย

วันที่ 28 ก.ย.60 นายวิลเบอร์ แอล รอสส์ จูเนียร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ กล่าวภายหลังนำคณะนักธุรกิจจากบริษัทชั้นนำสหรัฐฯ เข้าพบนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ โดยกล่าวถึงการเดินทางเยือนสหรัฐฯ ของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งจะพบปะและหารือกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในสัปดาห์หน้า ถือเป็นจุดสำคัญที่จะเปลี่ยน หรือ เทิร์นนิ่ง พอยต์ ในความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

ซึ่งการหารือระหว่างระหว่างรัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐฯ กับนายสมคิดในวันนี้มีผู้บริหารบริษัทชั้นนำในประเทศสหรัฐฯ เช่น โบอิ้ง, เจเนอรัล อิเล็กทริค หรือจีอี, ฟอร์ด มอเตอร์, เชฟรอน, ฟิลลิปมอริส ร่วมหารือด้วย

"ประยุทธ์" พบ "ทรัมป์" ดึงบิ๊กธุรกิจลงทุนไทย

นายสมคิด เปิดเผยว่า ได้เชิญชวนให้สหรัฐฯ เข้ามาลงทุนธุรกิจในประเทศไทย โดยสหรัฐฯ สนใจเรื่องหัวรถจักร และรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งผู้บริหารบริษัท เจเนอรัล อิเล็กทริค และผู้บริหารของบริษัทฟอร์ด มอเตอร์ ที่ร่วมคณะเดินทางมาในครั้งนี้ได้เปิดเผยว่า ประเทศไทยมีเทคโนโลยีที่ดี และพร้อมที่จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายในการเข้าร่วมประมูล

ทั้งนี้ นายสมคิด ยังกล่าวถึงการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมไทย-สหรัฐฯ เพื่อใช้เป็นช่องทางโดยตรงในการหารือร่วมกันระหว่าง 2 ประเทศ เช่นเดียวกันกับการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมไทย-จีน และคณะกรรมการร่วมไทย-ญี่ปุ่น ที่ไม่ต้องเป็นการหารือผ่านเวทีอาเซียน เพราะจะทำให้ประเด็นการหารือกว้างเกินไป โดยส่วนตัวอยากให้อนาคตมีสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้น ซึ่งจะได้ทราบถึงความต้องการว่าแต่ละกระทรวงต้องการความช่วยเหลือในด้านใดจากสหรัฐฯ

related