svasdssvasds

กรธ.เร่งร่างกฎหมายลูก ป.ป.ช.ให้เสร็จ 30 ก.ย.นี้ จ่อตั้ง ป.ป.ช.ภาค

กรธ.เร่งร่างกฎหมายลูก ป.ป.ช.ให้เสร็จ 30 ก.ย.นี้ จ่อตั้ง ป.ป.ช.ภาค

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ) เร่งพิจารณาร่างกฎหมายลูก ป.ป.ช.ให้แล้วเสร็จสิ้นภายในวันที่ 30 กันยายนนี้ ก่อนส่งให้ ป.ป.ช.สัปดาห์หน้า โดยล่าสุดเพิ่ม ป.ป.ช.ภาค ทำหน้าที่ไต่สวนเบื้องต้น ก่อนส่งสำนวนให้ ป.ป.ช.กลาง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

[caption id="attachment_108490" align="aligncenter" width="504"] กรธ.เร่งร่างกฎหมายลูก ป.ป.ช.ให้เสร็จ 30 ก.ย.นี้ จ่อตั้ง ป.ป.ช.ภาค นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ.[/caption]

วันที่ 29 ก.ย.60 --นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ. กล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.ว่า จะเร่งพิจารณาให้แล้วเสร็จภายในวันพรุ่งนี้ (30 ก.ย.) ที่มีการจัดประชุมวาระพิเศษ ก่อนส่งให้ ป.ป.ช.ไปพิจารณา เพื่อเสนอความเห็นกลับมาให้ กรธ.ปรับแก้ไข ก่อนส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติในวันที่ 24 ตุลาคม โดยยอมรับว่าในการพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวใช้เวลานาน เพราะมีกว่า 200 มาตรา รวมถึงมีการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาจากเดิมค่อนข้างมาก เพื่อมุ่งหวังให้การทำงานของ ป.ป.ช.มีประสิทธิภาพมากขึ้น

นายมีชัย ยังกล่าวถึง สำนักงาน ป.ป.ช.จังหวัดด้วยว่า ยังคงให้มีอยู่ แต่เฉพาะเจ้าหน้าที่ทำงาน พร้อมเพิ่มให้มี ป.ป.ช.ภาค ทำหน้าที่ไต่สวนสำนวนเบื้องต้น ก่อนส่งให้ ป.ป.ช.กลางดำเนินการต่อ และดูแลเรื่องการยื่นบัญชีทรัพย์สิน หนี้สินในตำแหน่งต่างๆ ด้วย

ส่วนประเด็นที่หลายฝ่ายสนใจคือ การดำรงอยู่ของกรรมการ ป.ป.ช.ชุดปัจจุบัน ทาง กรธ.ยังคงยืนยันจุดยืนเดิมให้อยู่เฉพาะผู้ที่มีคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ 2560 หรือ รีเชต ซึ่งหากเป็น เช่นก็จะ มีผลทำให้กรรมการ ป.ป.ช.ส่วนใหญ่เสี่ยงที่จะหลุดจากตำแหน่ง อาทิ พลตำรวจเอกวัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช., นายปรีชา เลิศกมลมาศ, นางสาวสุภา ปิยะจิตติ ยกเว้น นายสุรศักดิ์ คีรีวิเชียร ที่อาจจะดำรงตำแหน่งต่อไป

related