svasdssvasds

แย่แล้ว ฉันขับป้ายแดง

แย่แล้ว ฉันขับป้ายแดง

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

เริ่มแล้ววันนี้!!!  รถป้ายแดงไม่จดทะเบียนภายใน 60 วัน นับจากวันรับรถปรับทันที 1,000 บาท และเตรียมเข้มขึ้นหลัง 1 มกราคม 2561 ป้ายแดงต้องจดทะเบียนใน 30 วัน เกินเมื่อไหร่ มีสิทธิโดนปรับหนัก 10,000 บาท

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันนี้ ( 1 ตุลาคม ) ถึง 31 ธันวาคม 2560 กรมฯและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะเริ่มดำเนินการตามมาตรการขั้นแรกของการเข้มงวดการใช้รถป้ายแดง หลังจากที่ผ่านมา ได้ทำความเข้าใจกับผู้จำหน่ายรถ และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบการเข้มงวดมาอย่างต่อเนื่อง โดยภายในช่วงระยะเวลา 3 เดือนแรก จะดำเนินการบังคับใช้กฎหมายเปรียบเทียบปรับในอัตราเบื้องต้น หรืออัตรา 1,000 บาท กรณีพบผู้ใช้รถป้ายแดงโดยยังไม่ดำเนินการจดทะเบียนภายใน 60 วัน นับจากวันรับรถ ควบคู่กับการแนะนำ ตักเตือนให้เร่งดำเนินการจดทะเบียนรถให้ถูกต้องตามกฎหมายโดยเร็ว ซึ่งในปัจจุบันกรมการขนส่งทางบกใช้ระยะเวลาในการจดทะเบียนรถใหม่เพียงวันเดียว

หลังจากนั้นจะยกระดับความเข้มข้นในการตรวจป้ายแดงในปีหน้า ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2561 เป็นต้นไป ตรวจจับรถป้ายแดงที่ยังไม่จดทะเบียนภายใน 30 วัน นับจากวันรับรถ ซึ่งจะมีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 มาตรา 6 ฐานใช้รถที่ยังไม่จดทะเบียน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะใช้ดุลพินิจในการสั่งปรับ โดยจะเข้มงวดตรวจจับอย่างต่อเนื่อง จนกว่ากฎหมายยกเลิกการใช้ป้ายแดงจะมีผลบังคับใช้

“ผู้จำหน่ายรถต้องระบุวันที่รับรถในสมุดคู่มือการใช้ป้ายแดง เพื่อให้เจ้าของรถแสดงต่อเจ้าพนักงานได้ทันทีเมื่อถูกเรียกตรวจสอบ พร้อมทั้งผู้จำหน่ายรถต้องจัดทำรายงานข้อมูลการรับรถส่งกรมการขนส่งทางบกเป็นประจำทุกเดือน มาตรการเข้มงวดเพื่อป้องกันปัญหาการใช้รถผิดกฎหมาย และอาจเป็นช่องทางการก่อปัญหาอาชญากรรมของกลุ่มมิจฉาชีพ ที่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัย และยากต่อการควบคุมกำกับดูแลการใช้รถใช้ถนน”

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวต่อว่า ตามกฎหมายแล้ว ป้ายแดงเป็นเพียงเครื่องหมายพิเศษที่กรมการขนส่งทางบกออกให้แก่บริษัทจำหน่ายรถอนุญาตให้ใช้เฉพาะกรณีเพื่อขายหรือเพื่อซ่อมเท่านั้น เช่น การขับจากโรงงานผู้ผลิตไปส่งยังผู้แทนจำหน่าย หรือขับจากผู้แทนจำหน่ายส่งไปยังผู้ซื้อ ยังไม่ถือว่าเป็นรถที่ได้รับการจดทะเบียนและเสียภาษีตามกฎหมายกำหนด ซึ่งในการเคลื่อนย้ายแต่ละครั้งต้องใช้คู่กับสมุดคู่มือประจำรถและใบอนุญาตให้ใช้รถ หรือได้รับอนุญาตเป็นครั้งคราว ทางราชการจะเข้มงวดกวดขันตามมาตรการดังกล่าว จนกว่ากฎหมายยกเลิกการใช้ป้ายแดงจะมีผลบังคับใช้

related