svasdssvasds

เข้าพรรษานั้น ฉันเหงา

เข้าพรรษานั้น ฉันเหงา

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

เข้าพรรษานั้น ฉันเหงา เข้าพรรษานั้น ฉันเหงา

พระภิกษุสงฆ์และสามเณรที่ทำผิดพระวินัยสร้างความเสื่อมเสียหรือทำความมัวหมองให้พระและวัตถุมงคลพุทธศาสนาสะเทือนแน่ หลังคำสั่งเจ้าคณะหนใหญ่ตะวันออกคุมเข้มพระเณร รวมทั้งคุมเข้มการจำหน่ายพระเครื่องตามวัดต่างๆ หลังเจ้าคณะใหญ่หนตะวันออกมีคำสั่งพระสังฆาธิการคุมเข้มพฤติกรรมพระ-เณร ไม่ให้มีพฤติกรรมเสื่อมเสียสร้างความมัวหมองแก่พระพุทธศาสนา ห้ามวิพากษ์ วิจารณ์กระทบความมั่นคงสถาบัน ขณะที่เจ้าคณะ กทม. สั่งทุกวัดห้ามติดแผ่นป้ายโฆษณาเช่าพระพุทธรูป พระเครื่อง วัตถุมงคล งดใช้โบสถ์จำหน่ายวัตถุมงคล ชี้เป็นสถานที่ทำสังฆกรรมเท่านั้น

 

เข้าพรรษานั้น ฉันเหงา

 

 

 

 

 

 

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 7 (1) ถึง (5) แห่งกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 23 (พ.ศ.2541) ว่าด้วยระเบียบการปกครองคณะสงฆ์ เห็นสมควรให้พระสังฆาธิการตรวจสอบพฤติกรรมและลงโทษพระภิกษุสามเณรในปกครอง อาทิ ข้อ 3.พระภิกษุสามเณรผู้มีความประพฤติเสียหาย หรือไม่เหมาะสม เป็นที่ติเตียนของประชาชนในลักษณะโลกวัชชะ เช่น การแสดงพฤติกรรมไม่สอดคล้องกับเพศกำเนิดของตน การแสดงกิริยาวาจาไม่สมสมณสารูป การใช้สื่อสังคมออนไลน์ในทางที่ไม่เหมาะสม การใช้อุปกรณ์สื่อสารผิดกาลเทศะ การไปในสถานที่ไม่สมควรแก่บรรพชิต ให้พระสังฆาธิการกวดขันควบคุมมิให้พระภิกษุสามเณรผู้มีพฤติกรรมดังกล่าว ประพฤติตน แสดงออก หรือกระทำการเช่นว่านั้นโดยเด็ดขาด

 

เข้าพรรษานั้น ฉันเหงา

ขณะที่พระพรหมดิลก (เอื้อน หาสธมฺโม) เจ้าอาวาสวัดสามพระยา กรรมการ มส.ในฐานะเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร ได้ทำหนังสือเรื่อง ห้ามติดแผ่นป้ายโฆษณาพระพุทธรูป พระเครื่อง วัตถุมงคล และเทวรูปในที่ต่างๆ ลงวันที่ 26 ก.ย. แจ้งไปยังเจ้าคณะเขตทุกเขตในกรุงเทพฯ ระบุว่า เนื่องด้วยปัจจุบันมีกลุ่มบุคคลใช้ความเชื่อทางด้านศาสนามาแสวงหาผลประโยชน์ ได้โฆษณาสรรพคุณพระบูชา และวัตถุมงคล โดยอ้างแหล่งที่มาของวัสดุที่นำมา สร้างพระบูชา วัตถุมงคล และเทวรูปต่างๆ ตลอดถึงอ้างอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ต่างๆ โดยไม่คำนึงถึงหลักธรรมคำสอนที่แท้จริงของพระพุทธศาสนา ทำให้ประชาชนเกิดความหลงผิด

ในหนังสือมีข้อความอีกว่า เจ้าคณะกรุงเทพฯ จึงขอให้เจ้าคณะเขตทุกเขต ได้สอดส่องดูแลการโฆษณา การจัดสร้างพระบูชา วัตถุมงคล และเทวรูปทางสื่อต่างๆอย่างใกล้ชิด เพื่อให้มีการเผยแผ่พุทธธรรมอย่างถูกต้องชัดเจน และเนื่องจากพระอุโบสถหรืออุโบสถ เป็นสถานที่ที่พระภิกษุใช้ทำสังฆกรรมตามพระวินัย จึงขอให้เจ้าคณะเขตทุกเขต ได้แจ้งทุกวัดในเขตปกครอง ไม่ควรจำหน่ายพระบูชา วัตถุมงคล และเทวรูปต่างๆภายในและบริเวณพระอุโบสถหรืออุโบสถ

 

อีกหนึ่งทางที่จะช่วยรักษาพระพุทธศาสนาเอาไว้โดยปราศจากความมัวหมอง คือ แบงก์ชาติแนะให้วัด ติดตั้งคิวอาร์โค้ดรับบริจาคเงิน        

เข้าพรรษานั้น ฉันเหงา

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หนุนให้วัด องค์กรการกศุล มูลนิธิต่างๆ ติดตั้งคิวอาร์โค้ดรับบริจาคเงิน ลดค่าใช้จ่ายจัดเก็บเงินสด ตรวจสอบที่มาที่ไปของเงินได้  โดย นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธปท. เปิดเผยว่า มีแนวความคิดที่จะให้วัด องค์กรมูลนิธิ โรงพยาบาล และองค์กรต่างๆ ที่รับเงินบริจาคใช้คิวอาร์โค้ด เพื่ออำนวยความสะดวกไม่ต้องยุ่งยากที่จะจัดเก็บเงินสด ซึ่งผู้บริจาคสามารถใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟนที่จะสแกนคิวอาร์โค้ดและบริจาคเงินได้ทันที โดยเงินบริจาคจะโอนสู่บัญชีที่ตั้งใจบริจาคได้โดยตรง  ขณะเดียวกัน ระบบสามารถที่จะพัฒนาต่อยอดที่ส่งเป็นใบอนุโมทนาบัตรผ่านอีเมลได้ ซึ่งผู้บริจาคสามารถจัดเก็บเป็นข้อมูลหลักฐาน เพื่อนำไปขอลดหย่อนภาษีได้ โดยเมื่อบริจาคเงินแล้ว ระบบคิวอาร์โค้ดสามารถจัดทำข้อมูล ระบุชื่อ จำนวนเงิน วันเวลา และวัด หรือมูลนิธิที่เราไปบริจาค  ขณะเดียวกัน กรมสรรพากร ก็สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ว่ามีการบริจาคเงินจริงหรือไม่ หากทำได้จะเป็นการพลิกโฉมการเงินครั้งใหญ่ เนื่องจากแต่ละปีมีเงินบริจาคเข้าองค์กรการกุศล และวัดต่างๆ เป็นจำนวนมหาศาล

 

related