svasdssvasds

"แคซเลส" นับถอยหลังสังคมไร้เงินสด

"แคซเลส" นับถอยหลังสังคมไร้เงินสด

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

"แคซเลส" นับถอยหลังสังคมไร้เงินสด"แคซเลส" นับถอยหลังสังคมไร้เงินสด ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีเป็นปัจจัยสำคัญต่อการพัฒนานวัตกรรมทางการเงิน ส่งผลให้การใช้จ่ายของผู้คนง่ายขึ้น โดยเฉพาะการใช้จ่ายผ่านแอพพลิเคชัน และเทคโนโลยีทางการเงิน หรือ ฟินเทค ที่มีความรวดเร็ว และลดต้นทุนจากการใช้จ่ายผ่านเงินสด ซึ่งเรียกปรากฎการณ์นี้ว่า "แคซ-เลส" (Cashless) หรือ สังคมไร้เงินสด

"แคซเลส" นับถอยหลังสังคมไร้เงินสด

 

เปปเปอร์ เป็นหนึ่งในหุ่นยนต์ของ มาสเตอร์ ที่ใช้คำสั่ง 'เสียง' ในการจัดการธุรกรรมทางการเงิน รวมถึงการอำนวยความสะดวกที่เข้ากับไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน เพียงแค่ ผู้ใช้ ทักทายกับเปปเปอร์ หรือ แสกน OR Code  เปปเปอร์ ก็สามารถเชื่อมต่อกับธุรกรรมการเงิน และให้คำแนะนำผ่านการประมวลผลในระบบ AI ได้ทันที

เปปเปอร์ หรือหุ่นยนต์การเงิน กำลังจะถูกทดลองใช้ในร้านพิซซ่า สิงคโปร์ ปลายปีนี้ โดยใช้คำสั่งเสียง รับออเดอร์ จัดคิว และชำระเงินผ่านคำสั่งเสียง ซึ่งมีต้นทุนอยู่ที่ตัวละ 3 ล้านบาท

นอกจากนี้มาสเตอร์ ยังเร่งพัฒนา ฟินเทค (Fintech) ที่สนองต่อไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ อาทิ มาสเตอร์-ไค (Master-KAI) แอพพลิเคชัน เชื่อมต่อเฟซบุ๊ก-ไลน์ เพื่อเช็กธุรกรรมการเงิน ที่ไม่ใช่การ "ค้นหา" แต่สามารถประมวลผลเพื่อให้คำแนะนำกับผู้ใช้ นอกจากนี้ยังมีระบบแสกนใบหน้า หรือ Face ID เพื่อป้องกันความปลอดภัยในการใช้ธุรกรรมการเงินออนไลน์ ที่ใช้แล้วใน 17 ประเทศ

"แคซเลส" นับถอยหลังสังคมไร้เงินสด

"แคซเลส" นับถอยหลังสังคมไร้เงินสด

เดวิด ชาน ผู้บริหารของมาสเตอร์ เชื่อว่า เทคโนโลยีการเงิน หรือ ฟินเทค ที่ถูกพัฒนาเหล่านี้ จะเติบโตเร็วในเอเชีย-และประเทศไทย ซึ่งการเข้ามาของ QR Code จะยิ่งเร็วกว่าการใช้ "บัตร" ในปัจจุบัน ปัจจัยสำคัญ คือ ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยี และความปลอดภัยของฟินเทค จะทำให้เติบโตรวดเร็ว และเมื่อ 5 เดือนที่ผ่านมา ธนาคารแห่งประเทศไทยได้หารือร่วมกับ มาสเตอร์ ในการพัฒนา "Main-OR" เพื่อให้เป็น QR หลัก ในการเชื่อมต่อภาคธุรกิจในไทยใน OR เดียว

ขณะที่ VISA คู่แข่งสำคัญของ มาสเตอร์ ยังคงมุ่งพัฒนาฟินเทค ที่สนองต่อประสบการณ์ของคนใช้เงินที่ไม่ใช้เงินสดอีกต่อไป โดยใช้ระบบ Co-Create ในการพัฒนา ผลิตภัณฑ์ทางการเงิน กับคู่ค้าที่เป็น "ธนาคาร" ทำให้มี ผลิตภัณฑ์การเงินที่มีรูปแบบเฉพาะ แทนที่ 1 ปี จะมีแค่ 1 ผลิตภัณฑ์ทดลองตลาด แต่ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์นับสิบที่แตกต่างกันในแต่ละธนาคาร

 

"แคซเลส" นับถอยหลังสังคมไร้เงินสด

"แคซเลส" นับถอยหลังสังคมไร้เงินสด

ด้าน นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านกรุงศรี คอนซูมเมอร์ และผู้บริหารสายงานดิจิตอล แบงกิ้งและนวัตกรรมการเงิน ธนาคารกรุงศรีอุธยา จำกัด (มหาชน) วิเคราะห์ว่า โลกกำลังก้าวสู่สังคม เคซ-เลส (Cach Less) คือ การใช้จ่ายผ่านเงินสดลดลง และหันมาใช้นวัตกรรมการเงินใช่จ่ายเพิ่มขึ้น ซึ่งมีข้อดี คือ ความสะดวก ลดคอร์รัปชั่น และลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงเงิน

ขณะเดียวกัน ยังมีข้อกังวล เกี่ยวกับความส่วนตัว ความปลอดภัย และอาชญากรรมทางการเงินที่อ่านจะเกิดขึ้นจากการใช้เทคโนโลยี แม้สังคมไทยจะต้องใช้เวลากับการพัฒนาและเรียนรู้กับนวัตกรรมเหล่านี้ แต่เชื่อว่า จะเป็นนวัตกรรมสำคัญ ที่จะส่งเสริมการพัฒนาภาคธุรกิจ และการใช้-จ่ายของผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น

 

 

related