svasdssvasds

"สมชัย" จ่อใช้สิทธิ์ยื่นศาลตีความ กม.กกต.

"สมชัย" จ่อใช้สิทธิ์ยื่นศาลตีความ กม.กกต.

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

สมชัย ศรีสุทธิยากร เตรียมใช้สิทธิส่วนบุคคล ยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินขอให้ส่งเรื่องถึงศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยเนื้อหากฎหมายลูก กกต. ในวันพุธนี้ แต่ยังขอไม่เปิดเผยประเด็น

[caption id="attachment_110153" align="aligncenter" width="727"] "สมชัย" จ่อใช้สิทธิ์ยื่นศาลตีความ กม.กกต. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.[/caption]

วันที่ 1 ต.ค.60--นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เปิดเผยว่า จะขอใช้สิทธิส่วนบุคคลยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเนื้อหาของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต. โดยจะเป็นการยื่นเรื่องผ่านทางผู้ตรวจการแผ่นดินในวันพุธที่ 4 ตุลาคมนี้ ส่วนจะยื่นให้วินิจฉัยประเด็นใดนั้น ขอยังไม่เปิดเผยรายละเอียด

ส่วนมติ กกต.ที่จะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่า พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต. ใน มาตรา 26 ที่ตัดอำนาจกกต.คนเดียวสามารถระงับยับยั้งการเลือกตั้งของหน่วยเลือกตั้งและเขตเลือกตั้งได้หากพบว่ามีการกระทำทุจริต และมาตรา 27 ที่ตัดอำนาจ กกต.ไม่ให้จัดการเลือกตั้งท้องถิ่นได้เองนั้น เข้าข่ายขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ขณะนี้ทางสำนักกฎหมายและคดีของสำนักงาน กกต.กำลังยกร่างคำร้อง เสร็จเมื่อใด ก็จะเสนอเข้าที่ประชุม กกต. ลงนาม เข้าใจว่าสัปดาห์หน้าน่าจะเสร็จเรียบร้อย หรืออย่างช้าสุดก็น่าจะไม่เกิน 2 สัปดาห์

related